Thương mại hai chiều giữa Việt Nam và khu vực Á - Âu đang có nhiều thuận lợi để tăng trưởng
Điểm nhấn quan trọng trong hoạt động xúc tiến thương mại ngành nông nghiệp 2019 / Sản phẩm của HTX tỉnh Quảng Bình được ưa chuộng tại Hội chợ Xúc tiến thương mại HTX năm 2019
Sáng ngày 10/12/2020 tại Hà Nội, đã diễn ra Diễn đàn quốc tế Thương mại với các đối tác khu vực Á – Âu. Đây là một sự kiện thường niên do Bộ Công Thương tổ chức. Diễn đàn được tổ chức nhằm mục tiêu cập nhật cho cộng đồng doanh nghiệp (DN) thông tin về chính sách và thị trường các nước trong khu vực, tìm hiểu nhu cầu và tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu, thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam sang khu vực Á – Âu, bao gồm các khu vực Trung Âu và khu vực Trung Á.
Phát biểu khai mạc diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương – ông Đặng Hoàng An nhận định, các doanh nghiệp Việt Nam đang có những tiền đề thuận lợi để thúc đẩy hơn nữa thương mại với các nước trong khu vực này. Tận dụng những lợi thế về kinh tế, cắt giảm hàng rào thuế quan và phi thuế quan.
Thứ trưởng Bộ Công thương – ông Đặng Hoàng An phát biểu khai mạc diễn đàn.
Bên cạnh đó, ông An cũng cho biết, ở thời điểm hiện tại các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp các nước Á – Âu đang đứng trước rất nhiều cơ hội để tận dụng dư địa cho sự hợp tác song phương và đa phương.
Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, năm 2019 kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và khu vực Á – Âu đạt 10,4 tỉ USD tăng 20,78% so với năm 2018, chiếm 2% trong tổng kim ngạch xuất khẩu Việt Nam với thế giới. Trong đó xuất khẩu của Việt Nam tăng 6,43% đạt 7,2 tỉ USD.
Trong 10 tháng đầu năm 2020, mặc dù phải đối mặt với những diễn biến bất ổn của thương mại toàn cầu và đại dịch Covid-19, kim ngạch thương mại với khu vực Á – Âu vẫn cho thấy đây là khu vực có tăng trưởng ấn tượng trong bức tranh xuất nhập khẩu của Việt Nam với tổng kim ngạch hai chiều đạt 10,34 tỉ USD tăng 17,98%. Trong đó xuất khẩu đạt 7,18 tỉ USD tăng 16,15%, nhập khẩu đạt 3,16 tỉ USD tăng 22,35% so với cùng kỳ năm 2019.
Các Thương vụ của Việt Nam tại các nước là các cầu nối quan trọng cho công tác xúc tiến thương mại, quảng bá và giới thiệu hình ảnh của Việt Nam ra thế giới, đặc biệt là các mặt hàng xuất khẩu chủ lực như thủy sản, rau quả tươi và chế biến, hàng điện tử và linh kiện điện tử, dệt may, đồ gỗ, da giày…
Cũng tại diễn đàn, Thứ trưởng Đặng Hoàng An cũng khẳng định “Với vai trò là cơ quan chủ trì các hoạt động hợp tác song phương và đa phương, Bộ Công thương sẽ tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, và thông qua các cơ chế Ủy ban hỗn hợp, Ủy ban liên Chính phủ…, tiếp tục hỗ trợ tháo gỡ các rào cản, thiết lập các khung khổ pháp lý thuận lợi hóa thương mại, đầu tư tăng cường hơn nữa các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối, tọa đàm, đối thoại, trao đổi thông tin với các thị trường, các địa phương, doanh nghiệp”.
End of content
Không có tin nào tiếp theo