Tin tức - Sự kiện

Kinh hoàng sản xuất bò viên từ thịt heo, gà thối

(DNVN) - Ngày 9-6, đoàn kiểm tra liên ngành huyện Bình Chánh, TP HCM bắt quả tang cơ sở sản xuất bò viên Pháp Việt (C2/19 E2, ấp 3, xã Vĩnh Lộc A) đang sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc để chế biến thực phẩm.

Một cơ sở ở huyện Bình Chánh, TP HCM đã sử dụng nguyên liệu hôi thối và cả chất cấm để sản xuất bò viên cung cấp cho các chợ, quán ăn vỉa hè.
Chủ cơ sở là Nguyễn Văn Bảo (SN 1984, quê Quảng Ngãi) khai đã tổ chức sản xuất được khoảng 6 tháng nhưng mới đi đăng ký kinh doanh vào tháng 2-2015. Mỗi ngày, cơ sở ra cho lò khoảng 300-400 kg thành phẩm (bò viên các cỡ) bán cho các chợ và bỏ mối tại những quán hủ tiếu, phở bò, cá viên chiên dạo bình dân tại TP HCM và Bình Dương với giá chỉ hơn 50.000 đồng/kg.

Nguyên liệu là thịt vụn, mỡ heo, gà thối.
Nguyên liệu là thịt vụn, mỡ heo, gà thối.

Ông Bảo khai thịt heo thì mua ở chợ đầu mối Bình Điền (quận 8), thịt gà đông lạnh mua lại từ các cơ sở trên địa bàn quận Bình Tân, còn thịt bò mua trôi nổi ở khu vực chợ Bà Điểm (huyện Hóc Môn). Tuy nhiên, ông Bảo không xuất trình được giấy tờ liên quan đến kiểm dịch.

Đáng chú ý, dù thành phẩm là bò viên nhưng nguyên liệu đầu vào chủ yếu là gà đông lạnh, mỡ heo và tinh bột mì, bột ngọt, chất tạo mùi bò và một ít vụn bò. Tại cơ sở còn đang trữ 6 thùng thịt gà đông lạnh xuất xứ Brazil (mỗi thùng khoảng 15 kg) có hạn sử dụng 1 năm nhưng đã hết “đát” gần 3 tháng. 

Phụ gia là chất tạo mùi bò hết hạn sử dụng.
Phụ gia là chất tạo mùi bò hết hạn sử dụng.

Cơ sở có 5 công nhân đều cởi trần, mặc quần đùi tham gia chế biến trực tiếp. Tại khu nguyên liệu, thịt vụn (không rõ bò hay heo) bầy nhầy bốc mùi hôi thối nồng nặc, ruồi thoải mái bu vào khiến nhiều thành viên trong đoàn kiểm tra dù đã đeo khẩu trang nhưng không chịu nổi phải ra ngoài… thở rồi mới vào làm việc tiếp.
Kết quả kiểm tra hàng hóa thực tế cho thấy tại cơ sở này đang chứa tới 1.202 kg bò viên thành phẩm (gấp 3 lần lượng khai bán hằng ngày). Lượng thịt tươi, đông lạnh và thịt xay đang chờ đưa vào chế biến cũng lên tới gần 1,1 tấn và đều không có giấy chứng nhận kiểm dịch, không rõ nguồn gốc.
 Ngoài thịt, đoàn kiểm tra cũng ghi nhận có 3,5 bao sodium benzoate “made in China” không có nhãn phụ bằng tiếng Việt, là phụ gia bị cấm dùng đối với nhóm sản phẩm chế biến từ thịt nhưng được cho vào chế biến với mục đích chống mốc. Chưa hết, cơ sở còn sử dụng đường có xuất xứ Thái Lan và bột ngọt Trung Quốc đều không hóa đơn chứng từ cũng như nhãn phụ bằng tiếng Việt theo quy định.

Hơn 2,5 tấn thịt thối xay đã bị thu giữ.
Hơn 2,5 tấn thịt thối xay đã bị thu giữ.

Đoàn kiểm tra đã lập biên bản ghi nhận hàng loạt vi phạm tại đây, gồm: không có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm, nhân viên không khám sức khỏe và tập huấn kiến thức, sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc, nguyên liệu hết hạn sử dụng, cơ sở có điều kiện vệ sinh thực phẩm không đạt, sử dụng giếng nước khoan không qua xử lý, không có biện pháp chống côn trùng…

Đoàn liên ngành buộc cơ sở ngừng hoạt động ngay lập tức và tạm thời giao chính quyền địa phương giám sát. Đối với tang vật gồm thịt sống, thịt xay, thành phẩm và phụ gia, nguyên liệu khác không rõ nguồn gốc, chủ hàng đã có đơn xin tự nguyện tiêu hủy mà không cần xét nghiệm.

Lực lượng chức năng yêu cầu cơ sở này dừng hoạt động ngay lập tức.
Lực lượng chức năng yêu cầu cơ sở này dừng hoạt động ngay lập tức.

 

Đến chiều cùng ngày, lãnh đạo Trạm Thú y huyện Bình Chánh cho biết cơ quan chức năng phối hợp với chủ hàng đã giám sát tiêu hủy toàn bộ lô hàng trên (hơn 2,5 tấn) tại bãi rác Đông Thạnh (huyện Hóc Môn). Ngoài ra, cơ sở còn bị xử phạt vi phạm hành chính về các hành vi nêu trên. Đây được xem là vụ vi phạm về an toàn vệ sinh an toàn thực phẩm lớn nhất bị phát hiện ở huyện Bình Chánh từ đầu năm đến nay.

Ngọc Huệ (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo