Sở GTVT Hà Nội xử phạt xe kinh doanh vận tải qua dữ liệu giám sát hành trình
Cuối năm 2020, TP.HCM thí điểm ứng dụng thẻ chip nội địa trong thanh toán giao thông / Từ 1/7, người dân có thể ngồi nhà nộp phạt vi phạm giao thông trên phần mềm
Sở GTVT Hà Nội vừa ban hành quyết định xử lý vi phạm đối với hàng loạt phương tiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô thông qua dữ liệu được trích xuất từ camera giám sát hành trình. Cụ thể, Sở GTVT Hà Nội thu hồi không có thời hạn 204 phù hiệu của các xe kinh doanh vận tải, trong đó có 144 phù hiệu xe hợp đồng, 11 phù hiệu taxi, 16 phù hiệu xe tuyến cố định và một số xe container, đầu kéo, xe buýt…
Theo thông tin phía Sở GTVT Hà Nội đưa ra, trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của mỗi phương tiện trong tháng 7 cho thấy các phương tiện có từ 5 lần vi phạm tốc độ/1.000 km xe chạy.
Theo quy định tại Nghị định 10 về điều kiện kinh doanh vận tải, tất cả các xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ trở lên và các xe vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo đều phải lắp đặt camera hành trình theo dõi suốt quá trình tham gia giao thông. Dữ liệu hình ảnh từ camera sẽ được cung cấp cho công an, thanh tra giao thông và cơ quan cấp giấy phép, bảo đảm giám sát công khai, minh bạch.
Thời gian lưu trữ hình ảnh tại camera hành trình phải đảm bảo tối thiểu 24 giờ gần nhất đối với xe hoạt động trên hành trình có cự ly dưới 500 km; tối thiểu 72 giờ gần nhất đối với xe hoạt động trên hành trình có cự ly hơn 500km.
Dữ liệu hình ảnh từ camera giám sát hành trình sẽ được cung cấp cho công an, thanh tra giao thông và cơ quan cấp giấy phép, bảo đảm giám sát công khai, minh bạch. (Ảnh minh họa: Internet)
Hình ảnh từ camera lắp trên xe phải được truyền với tần suất từ 12 đến 20 lần/giờ (tương đương 3 đến 5 phút/lần truyền dữ liệu) về đơn vị kinh doanh vận tải và cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định của Bộ GTVT, lưu trữ trong thời gian tối thiểu 72 giờ gần nhất. Dữ liệu hình ảnh phải được cung cấp kịp thời, chính xác, không được chỉnh sửa hoặc làm sai lệch trước, trong và sau khi truyền.
Ngày 17/01/2020, Chính phủ ban hành Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, có hiệu lực thi hành từ 1/4/ 2020. Trong đó nêu rõ: xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa và xe trung chuyển phải lắp thiết bị giám sát hành trình. Thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô phải tuân thủ theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và đảm bảo tình trạng kỹ thuật tốt, hoạt động liên tục trong thời gian xe tham gia giao thông.
Thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô phải bảo đảm tối thiểu các yêu cầu sau đây: Lưu trữ và truyền dẫn các thông tin gồm: Hành trình, tốc độ vận hành, thời gian lái xe liên tục về hệ thống dữ liệu giám sát hành trình của Bộ GTVT (Tổng cục Đường bộ Việt Nam). Thông tin từ thiết bị giám sát hành trình của xe được sử dụng trong quản lý nhà nước về hoạt động vận tải, quản lý hoạt động của đơn vị kinh doanh vận tải và được kết nối, chia sẻ với Bộ Công an (Cục Cảnh sát giao thông), Bộ Tài chính (Tổng cục Thuế) để thực hiện quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông; an ninh, trật tự; thuế.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam lưu trữ dữ liệu vi phạm của các phương tiện trong 3 năm. Đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện duy trì hoạt động thiết bị giám sát hành trình để đảm bảo cung cấp được các thông tin theo quy định
Đơn vị kinh doanh vận tải và lái xe kinh doanh vận tải không được sử dụng các biện pháp kỹ thuật, trang thiết bị ngoại vi, các biện pháp khác để can thiệp vào quá trình hoạt động, phá (hoặc làm nhiễu) sóng GPS, GSM hoặc làm sai lệch dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô. Trước khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, lái xe phải sử dụng thẻ nhận dạng lái xe của mình để đăng nhập thông tin qua đầu đọc thẻ của thiết bị giám sát hành trình của xe và đăng xuất khi kết thúc lái xe để làm cơ sở xác định thời gian lái xe liên tục và thời gian làm việc trong ngày.
End of content
Không có tin nào tiếp theo