Kinh tế số

Ứng dụng tiềm năng của 5G và thực tế ảo tăng cường trong tương lai

DNVN - Tại Hội nghị Huawei Better World 2021, Huawei đã nhấn mạnh những tiềm năng lớn của 5G và thực tế ảo tăng cường (AR) trong việc hình thành ngành công nghệ đổi mới. tiên tiến và hiện hơn.

Ứng dụng đầu tư "Robinhood của Việt Nam" gọi vốn thành công 2 triệu USD / Bộ Công Thương cảnh báo về hình thức kinh doanh đa cấp đội lốt công nghệ cao “Robot AI”

Sự phối hợp phát triển của hệ sinh thái 5G và Augmented Reality (AR) - công nghệ thực tế ảo tăng cường đã và đang được ứng dụng hiệu quả trong nhiều ngành công nghiệp trên thế giới. AR và 5G đã nâng cao phạm vi kết nối, cải thiện trải nghiệm của người dùng, đa dạng hóa các hình thức thông tin liên lạc và tăng cường hiệu quả của chúng trong cuộc sống. Ngành công nghệ thông tin và truyền thông đóng vai trò quan trọng, là nền tảng kỹ thuật số của các công nghệ sáng tạo, đổi mới - sẽ hỗ trợ các nhà mạng và đối tác trong việc tiếp nhận thông tin và mở rộng nhận thức về 5G và AR.

“Tiềm năng khổng lồ của 5G hiện đang dần xuất hiện. Toàn bộ các ngành kinh doanh cần phải hành động ngay để xây dựng năng lực phát triển và hiện thực hóa tầm nhìn 5G”, ông Ryan Ding, Chủ tịch Nhóm Kinh doanh Nhà cung cấp dịch vụ vận tải Huawei cho biết và đưa ra nhận định về tiềm năng của tốc độ kết nối 5G. Công nghệ truyền thông di động mới nhất này có thể thúc đẩy đáng kể hiệu suất của nhiều ngành liên quan.

AR và 5G được dự kiến sẽ mang lại nhiều ứng dụng tiềm năng phục vụ nhu cầu của các ngành công nghiệp trong tương lai

AR và 5G được dự kiến sẽ mang lại nhiều ứng dụng tiềm năng phục vụ nhu cầu của các ngành công nghiệp trong tương lai.

Sự cải tiến của mạng 5G được phân thành ba nhóm:

Băng thông rộng di động mở rộng (Enhanced Mobile Broadband), cho phép truyền dữ liệu tốc độ nhanh hơn khi tổng dung lượng được mở rộng. Điều này đã giúp hỗ trợ việc ra mắt điện thoại thông minh 5G phiên bản đầu tiên và các dịch vụ truy cập không dây cố định (FWA).

Truyền thông thời gian trễ thấp và độ tin cậy cực cao (Ultra-Reliable Low-Latency Connectivity), điều này cần thiết cho các ứng dụng lái xe tự động, tự động hóa công nghiệp và hỗ trợ y tế từ xa.

Kiểm soát máy số lượng lớn (Massive Machine Type Control) đảm bảo mạng di động 5G có thể kết nối hàng triệu thiết bị trên mỗi kilomet vuông - điều cần thiết cho sự phát triển của các thành phố thông minh được kết nối trong tương lai.

Sự ra đời của 5G là một cột mốc quan trọng trong lịch sử của truyền thông di động. Ngược dòng lịch sử, trong khi 2G cho phép mọi người kết nối thông qua các thiết bị thoại di động, thì 3G và 4G đã trao quyền cho Internet. Sự ra đời của mạng 5G được dự đoán sẽ mang đến nhiều thay đổi cho xã hội và thế giới.

 

Sự ra đời của mạng 5G là cột mốc quan trọng trong lịch sử ngành truyền thông thế giới

Sự ra đời của mạng 5G là cột mốc quan trọng trong lịch sử ngành truyền thông thế giới.

Ông Manu Tyagi, đối tác liên kết, bán lẻ và hàng tiêu dùng tại Infosys Consulting, tin rằng 5G không giống như bất kỳ bước cải tiến viễn thông nào khác. Với tiềm năng đạt tốc độ 10Gbps với độ trễ tối thiểu và khả năng kết nối trên diện rộng: “5G đưa ra một loạt khả năng đổi mới cho các nhà bán lẻ và đội ngũ công nghệ của họ. 5G sẽ cho phép họ tăng cường trải nghiệm người tiêu dùng một cách sáng tạo và hình thành sự tương tác được cá nhân hoá cao cho người tiêu dùng, được hỗ trợ bởi kết nối liền mạch và thời gian phản hồi cực nhanh chóng”.

“Những ứng dụng 5G mà chúng tôi mong đợi các nhà bán lẻ và các công ty hàng tiêu dùng hàng đầu sử dụng bao gồm tin nhắn bán hàng trong thời gian thực và khuyến mại, bảng hiệu kỹ thuật số được cá nhân hóa ngay cả tại cửa hàng và trong ứng dụng di động, công nghệ được tích hợp thực tế ảo (VR) và thực tế ảo tăng cường (AR) như gương thử đồ, sẽ hỗ trợ các nhà bán lẻ trong ngành thời trang”, ông nói.

 

Hơn nữa, khả năng theo dõi và giám sát hàng tồn kho trong thời gian thực “là một hỗ trợ khác của công nghệ 5G về thời gian phản hồi nhanh chóng, sẽ tạo ra sự khác biệt lớn cho người tiêu dùng đang tìm kiếm trải nghiệm mua sắm tuyệt vời”.

Ứng dụng của 5G và AR trong các ngành công nghiệp

Tăng trưởng trong thị trường thiết bị AR

Theo thông tin đưa ra tại Hội nghị Huawei Better World Summit 2021 và Sách trắng Thực hành Thông tin chi tiết và Ứng dụng (Insight and Application Practice WhitePaper) của Huawei, các thiết bị AR khác nhau ứng dụng trong nhiều trường hợp khác nhau.

• Binocular - có màn hình hiển thị hai mắt trong suốt, cho phép hình ảnh lập thể 3D, có thể ứng dụng trong bất kỳ trường hợp nào. Ví dụ: HoloLens và Magic Leap: một trong số thiết bị tiên tiến và đắt tiền nhất trên thị trường hiện nay, Nreal Light.

 

• Monocular - thích hợp cho các trường hợp ứng dụng đơn giản như thông báo hoặc chỉ hướng đơn giản. Ví dụ: Google Glass và Solos.

• Slot-in - loại kính này sử dụng điện thoại thông minh ở vị trí nằm ngang với màn hình hướng xuống được phản chiếu trong một tấm gương bán trong suốt. Ví dụ: thiết bị Lenovo Star Wars.

• Contact Lens - Kính áp tròng AR của Mojo Vision là thiết bị y tế được sản xuất để cải thiện nhận thức của người dùng khiếm thị; hiện đang trong quá trình thử nghiệm lâm sàng.

Các thiết bị AR sở hữu những công nghệ tối ưu giúp người dùng có trải nghiệm hiệu quả

Các thiết bị AR sở hữu những công nghệ tối ưu giúp người dùng có trải nghiệm hiệu quả.

 

• Màn hình ba chiều tĩnh (Static Holographic Displays) - hiển thị ba chiều với công nghệ AR và được ứng dụng trong các trường hợp cụ thể, bao gồm màn hình tĩnh của máy tính để bàn của Sony và tiện ích bổ sung của màn hình điện thoại thông minh từ IKIN.

• In-car AR - màn hình hiển thị bên trong xe hơi ngày càng trở nên phổ biến. Các nhà sản xuất ô tô như BMW và Hyundai đã bắt đầu sử dụng công nghệ này.

Kết quả của Sách trắng Thực hành Thông tin chi tiết và Ứng dụng của Huawei cho thấy, mặc dù thị trường đang phát triển với tốc độ cao, thị trường tai nghe AR hiện vẫn có giá khá cao và tiêu thụ với số lượng thấp.

Dữ liệu Strategy Analytics năm 2020 đưa ra đánh giá quy mô thị trường với số lượng tiêu thụ toàn cầu chỉ dưới 115.000 chiếc, tương ứng doanh thu 166 triệu USD. Trong đó, 81% lô hàng tai nghe được vận chuyển tới các doanh nghiệp. Trong tương lai, Huawei dự kiến ​​đến năm 2026, hơn 53 triệu chiếc tai nghe sẽ được tiêu thụ trên toàn cầu và tạo ra doanh thu trị giá hơn 30 tỷ USD. Để phân phối cho thị trường đang thay đổi, giá tai nghe sẽ phải điều chỉnh giảm đáng kể. Ví dụ, thiết bị Google Glass đầu tiên hướng đến khách hàng cá nhân, nhưng có giá cao ngất ngưởng 1.500 USD. Hơn nữa, thiết bị độc lập của Magic Leap được bán lẻ ở mức 3.000 USD. Gần đây hơn, vào năm 2020, Nreal đã ra mắt thiết bị với mức giá thân thiện hơn với người tiêu dùng, chỉ dưới 600 USD với việc giảm chi phí linh kiện bằng cách kết nối thiết bị với điện thoại thông minh.

 

Trò chơi

Sự thành công đáng kinh ngạc của Pokémon GO đã hình thành cơn sốt ứng dụng AR trong trò chơi. Trò chơi đã thành công vang dội trên toàn thế giới với hơn 147 triệu người dùng hoạt động hàng tháng vào tháng 5 năm 2018, hơn một tỷ lượt tải xuống vào đầu năm 2019 và hơn 6 tỷ USD doanh thu vào năm 2020. Điều khiển trò chơi này trở nên đặc biệt là trải nghiệm thực tế ảo tăng cường dựa trên vị trí. Pokémon (quái vật bỏ túi) nằm khắp thế giới thực và người chơi phải di chuyển khắp nơi để thu thập chúng.

Pokemon GO trở nên siêu hấp dẫn nhờ công nghệ địa không gian

Pokemon GO trở nên siêu hấp dẫn nhờ công nghệ địa không gian.

Sau đó, Huawei cũng đã sử dụng HMS Core AR Engine để phát triển nhiều trò chơi khác nhau với các đối tác Trung Quốc, chẳng hạn như Tencent, NetEase, Perfect World và Miniwan Technology.

 

Giáo dục

AR cũng đã được ứng dụng cho mục đích giáo dục. Một ví dụ tuyệt vời là ứng dụng Big Bang AR của CERN (Conseil Européen pour la Recherche Nucléaire, hoặc Hội đồng Nghiên cứu Hạt nhân Châu Âu) hợp tác cùng Google Arts & Culture. Những gì ứng dụng này thực hiện được nhận định như sau: “Công nghệ này sử dụng AR để hiển thị câu chuyện về sự hình thành của vũ trụ từ vụ nổ bigbang, sử dụng tính năng theo dõi thủ công để cho phép người dùng đưa ra các siêu tân tinh hoặc kiểm soát các hành tinh trong lòng bàn tay của họ. Bằng cách này, nó hình thành một cấp độ tương tác mới trong việc học tập”.

Điều hướng và du lịch

Điều hướng là một lĩnh vực quan trọng khác của AR. Ví dụ: Google đã bắt đầu cung cấp các chức năng AR trong cả Google Maps và Google Earth.

Một ví dụ khác có thể nhắc đến là West Lake AR Tour, một ứng dụng sáng tạo cho du lịch. Ứng dụng này được thiết kế cho du khách thăm quan Hồ Tây ở Hàng Châu, Trung Quốc, được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới và là một điểm đến nổi tiếng đối với khách du lịch bản địa và quốc tế.

 

Những tính năng ứng dụng AR khiến chuyến tham quan trở nên hấp dẫn được mô tả như sau: “Giờ đây, du khách có thể tận hưởng trải nghiệm hấp dẫn và nhập vai thông qua tính năng West Lake AR Tour được cung cấp trên ứng dụng di động West Lake in the Palm. Khi du khách giơ điện thoại lên một danh lam thắng cảnh, màn hình điện thoại của họ sẽ hiển thị những câu chuyện trong bối cảnh đó. Tuyến đường ngắm cảnh được ứng dụng AR dài 1,4 km bao gồm Ping Hu Qiu Yue (Trăng mùa thu trên hồ Tĩnh lặng), Nhà thả hạc, Lăng mộ của Su Xiaoxiao và Đền Nhạc Phi. Ứng dụng cũng cung cấp chỉ hướng AR, hướng dẫn viên du lịch và hướng dẫn mua sắm”.

Ứng dụng công nghệ AR trong du lịch khiến nhiều du khách thích thú

Ứng dụng công nghệ AR trong du lịch khiến nhiều du khách thích thú.

“Tôi nghĩ rằng một phần đáng kể dân số của các quốc gia trong tương lai sẽ trải nghiệm AR mỗi ngày, gần giống như việc ăn ba bữa một ngày. Việc này sẽ trở thành một phần tất yếu trong cuộc sống của bạn”- Tim Cook chia sẻ.

“Chúng tôi tin rằng thực tế ảo tăng cường là một trong những phương tiện mới phát triển rộng rãi như thể sự phát triển của web. Người tiêu dùng có xu hướng chấp nhận những ứng dụng công nghệ mới khi nó khiến cho quy trình trở nên dễ dàng hơn ở mức đáng kể. Khi tôi nghĩ về thực tế ảo tăng cường (AR), tôi liên tưởng về những trường hợp như tìm đường đi đâu đó, tìm bạn bè trong sân vận động, hoặc đi dự hội nghị và biết mọi người xung quanh là ai vì hồ sơ LinkedIn của họ được hiện hữu… Tôi nghĩ chúng tôi bắt đầu tìm kiếm những ứng dụng như vậy, khi AR chỉ loại bỏ những thông tin mâu thuẫn” - Scott Belsky.

 

“Là cơ quan nền tảng kỹ thuật số của các công nghệ sáng tạo, ngành công nghệ thông tin và truyền thông sẽ hỗ trợ các nhà mạng và các đối tác khác trong ngành về việc mở rộng nhận thức về 5G + AR và mở đường cho các cơ hội và khả năng phát triển vô tận”, Huawei cho biết trong Hội nghị Huawei Better World 2021. Nhận định này là có cơ sở, với tốc độ kết nối từ gần 50 Mbit/giây đến hơn 1 Gigabit/giây và khả năng của AR giúp nâng cao trải nghiệm thực tế và tăng hiệu suất, chúng ta đang tiến đến một ngành công nghiệp hiện đại mới, với sự đồng hành của 5G và AR.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm