Chính quyền địa phương cùng 'vào cuộc' thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách
Sơn La gặp vướng mắc trong giải ngân nguồn vốn hỗ trợ người có công / Thuế và Hải quan đứng đầu về chi phí thủ tục hành chính thấp
Cơ quan thuế, hải quan tăng cường các biện pháp quản lý thu, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ảnh: T.T.
Tăng cường quản lý thu, chi tiết kiệm hiệu quả
Nhằm phấn đấu hoàn thành cao nhất nhiệm vụ thu - chi ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2018 theo dự toán được giao, Bộ Tài chính đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan có liên quan của địa phương phối hợp với cơ quan thuế, hải quan tăng cường quản lý thu trên địa bàn, chống thất thu, chống buôn lậu, gian lận thương mại và chuyển giá; giảm tỷ lệ nợ đọng thuế xuống dưới 5% tổng thu NSNN. Thực hiện nghiêm chính sách tài khóa và các kết luận, kiến nghị của cơ quan kiểm toán, thanh tra; phấn đấu hoàn thành vượt tối thiểu 3% dự toán thu NSNN năm 2018 do Quốc hội quyết định.
Bộ Tài chính cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo cơ quan tài chính tham mưu giúp UBND các cấp quản lý chi NSNN theo đúng chế độ quy định, trong phạm vi dự toán được giao, đảm bảo chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả; rà soát các chế độ, chính sách an sinh xã hội, nhất là các khoản chi cho con người để đảm bảo chi đúng đối tượng, đúng thời gian quy định.
Trong đó, Bộ Tài chính đề nghị: Các địa phương chủ động điều hành đảm bảo cân đối NSĐP, tổ chức chi ngân sách theo dự toán, khả năng thu ngân sách và tiến độ một số nguồn thu gắn với dự toán chi đầu tư phát triển (thu tiền sử dụng đất, xổ số kiến thiết); chủ động dành nguồn để thực hiện các chính sách Nhà nước đã ban hành, giảm nguồn ngân sách trung ương (NSTW) phải hỗ trợ.
Đồng thời, quản lý, sử dụng dự phòng NSĐP theo quy định của Luật NSNN, tập trung cho các nhiệm vụ khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ, dịch bệnh và một số nhiệm vụ quan trọng cấp bách phát sinh; thanh toán đầy đủ, đúng hạn các khoản nợ đến hạn phải trả của NSĐP, điều hành vay nợ của NSĐP theo khả năng huy động vốn và đảm bảo không vượt mức vay được Quốc hội quyết định và Thủ tướng Chính phủ giao.
Phải chủ động các nguồn lực để xử lý cân đối NSĐP
Bộ Tài chính lưu ý, trong trường hợp thu NSĐP dự kiến giảm so với dự toán được cấp có thẩm quyền giao, địa phương phải chủ động xây dựng phương án điều hành để đảm bảo cân đối NSĐP, ưu tiên thực hiện các chính sách, chế độ liên quan đến con người, an sinh xã hội và xóa đói giảm nghèo.
Cụ thể, địa phương chủ động sử dụng các nguồn lực để xử lý cân đối NSĐP theo thứ tự như sau: tạm giữ lại 50% dự toán dự phòng NSĐP (thực chất làm giảm dự toán chi NSĐP); các nguồn lực tài chính hợp pháp khác của địa phương (quỹ dự trữ tài chính, kết dư ngân sách,...); một phần nguồn cải cách tiền lương còn dư (sau khi đã đảm bảo nguồn thực hiện tiền lương theo mức lương cơ sở 1.390.000 đồng/tháng và các chính sách an sinh xã hội…
Trường hợp sau khi sử dụng các nguồn tài chính hợp pháp không đảm bảo bù đắp số giảm thu NSĐP, phải thực hiện sắp xếp, cắt, giảm, giãn các nhiệm vụ chi đã bố trí dự toán năm 2018 sang năm 2019 và các năm sau. Trong quá trình điều hành ngân sách, trường hợp xảy ra thiếu hụt tạm thời quỹ ngân sách các cấp, phải kịp thời báo cáo cấp trên để xem xét, xử lý.
Đối với chi ngân sách, Bộ Tài chính đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đẩy nhanh tiến độ chi ngân sách, kể cả chi cho các chế độ, chính sách, nhiệm vụ, đề án theo các chương trình mục tiêu, chương trình mục tiêu quốc gia. Hết năm ngân sách, chỉ những khoản dự toán chi chưa thực hiện được hoặc chưa chi hết theo quy định tại khoản 3 Điều 64 Luật NSNN năm 2015 mới được phép chuyển nguồn sang năm sau để thực hiện, số còn lại sẽ bị cắt, hủy dự toán. Trung ương không xem xét chuyển nguồn hay bổ sung để đảm bảo cho các khoản chi này. Địa phương phải chủ động bố trí NSĐP thực hiện các nhiệm vụ phát sinh trên địa bàn trong năm 2018.
Ngoài một số giải pháp liên quan đến thu - chi NSNN, Bộ Tài chính đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khẩn trương thực hiện các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công năm 2018, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; tập trung triển khai thực hiện Đề án cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2016 - 2020; đẩy nhanh tiến độ sắp xếp, cổ phần hóa, thoái vốn. Tiếp tục rà soát, thực hiện các biện pháp giảm mức phí, chi phí đầu vào cho doanh nghiệp theo chỉ đạo của Chính phủ, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện cơ chế hoạt động tự chủ của đơn vị sự nghiệp công trong từng lĩnh vực gắn với thúc đẩy lộ trình tính giá dịch vụ sự nghiệp công đã đề ra và cơ cấu lại NSNN chi cho các lĩnh vực này.
Đánh giá cao sự “vào cuộc” của các địa phương trong phấn đấu hoàn thành cao nhất nhiệm vụ tài chính - NSNN, hàng năm, Bộ trưởng Bộ Tài chính đều có công văn đề nghị các địa phương đẩy mạnh thực hiện đối với từng nhiệm vụ cụ thể.
Đây có thể coi là một trong những giải pháp quan trọng nhằm góp phần thúc đẩy các địa phương cùng toàn ngành Tài chính phấn đấu thực hiện cao nhất nhiệm vụ tài chính- NSNN được giao./.
Theo Bộ Tài chính, thu NSNN 7 tháng năm 2018 ước đạt 775 nghìn tỷ đồng, bằng 58,7% dự toán, tăng 13,4% (so cùng kỳ năm 2017). Tính đến hết tháng 7/2018, có 6/12 khoản thu nội địa đạt tiến độ khá so dự toán và tăng mạnh so cùng kỳ năm 2017. Tuy nhiên, vẫn còn 5/12 khoản thu, mặc dù tăng so với cùng kỳ năm trước, nhưng chưa đảm bảo tiến độ dự toán, trong đó: Thu từ khu vực DNNN đạt 53,9% dự toán; thu từ khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 47,3% dự toán. Về các địa phương, có 45/63 địa phương thu nội địa đạt tiến độ dự toán (trên 58%); 57/63 địa phương thu cao hơn so cùng kỳ năm 2017. Tuy nhiên, trong số 18 địa phương tiến độ thu đạt thấp so với dự toán lại có những địa phương trọng điểm thu như: Đồng Nai, Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng… |
End of content
Không có tin nào tiếp theo