Chính sách

Kiến nghị bỏ quy định dịch vụ nền tảng số trung gian phải đăng ký hợp đồng theo mẫu

DNVN - Trên cơ sở ý kiến của doanh nghiệp, VCCI kiến nghị bỏ quy định dịch vụ nền tảng số trung gian quy mô lớn hoặc rất lớn cung cấp dịch vụ thương mại điện tử phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung…

Luật Đất đai 2024: Đồng bộ pháp luật về lựa chọn nhà đầu tư / Dự án đường sắt đô thị Hà Nội: Chậm tiến độ vì áp dụng nhiều hệ thống quy chuẩn

Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành Danh mục sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung (Dự thảo) bổ sung dịch vụ nền tảng số trung gian quy mô lớn hoặc rất lớn cung cấp dịch vụ thương mại điện tử vào danh mục dịch vụ phải đăng ký hợp đồng mẫu, điều kiện giao dịch chung.

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, Dự thảo quy định này do Bộ Công Thương soạn thảo cần xem xét lại ở một số điểm.

Thứ nhất, cơ sở xem xét bổ sung dịch vụ này chưa phù hợp với Luật Bảo vệ người tiêu dùng 2023. Điều 28.1 Luật Bảo vệ người tiêu dùng đưa ra các tiêu chí để một sản phẩm, dịch vụ thuộc danh mục phải đăng ký với cơ quan nhà nước là có số lượng lớn người mua, sử dụng thường xuyên, có tác động trực tiếp, lâu dài đến người tiêu dùng.


VCCI kiến nghị bỏ quy định dịch vụ nền tảng số trung gian quy mô lớn phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.

Dịch vụ này chưa thực sự đáp ứng được các tiêu chí về tác động trực tiếp, lâu dài đến người tiêu dùng.

Cụ thể, quy mô giao dịch thương mại điện tử ở Việt Nam còn thấp. Tỷ trọng doanh thu thương mại điện tử bán lẻ (B2C) năm 2022 chỉ chiếm 7,5% tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng của cả nước. Trong khi đó, mua sắm qua nền tảng số cung cấp dịch vụ thương mại điện tử (hay sàn thương mại điện tử) chỉ là một hình thức thương mại điện tử.

Người tiêu dùng có nhiều lựa chọn về kênh phân phối cho hoạt động mua sắm và có quyền sử dụng kết hợp nhiều kênh.

Các doanh nghiệp cũng triển khai bán hàng đa kênh, chứ không phụ thuộc vào nền tảng. 44% doanh nghiệp sử dụng kênh website thương mại điện tử của chính doanh nghiệp và 65% doanh nghiệp sử dụng kênh mạng xã hội.

Bên cạnh đó, Tờ trình Dự thảo đưa ra số liệu thống kê về số lượng khiếu nại, phản ánh về bảo vệ người tiêu dùng. Theo đó, dịch vụ này chiếm tỷ lệ cao và vượt trội so với các lĩnh vực khác.

Tuy nhiên, theo VCCI số liệu này liên quan đến doanh nghiệp thuộc lĩnh vực thương mại điện tử, tức là bao gồm cả các kênh mua sắm không chính thống như qua mạng xã hội – nơi thiếu cơ chế bảo vệ người tiêu dùng.

Thứ hai, quy định này có nguy cơ chồng chéo về thủ tục hành chính. Nghị định 52/2013/NĐ-CP đã quy định thủ tục hành chính liên quan đến việc kiểm soát điều kiện giao dịch chung của các sàn thương mại điện tử.

Thứ ba, người tiêu dùng khi giao dịch trên nền tảng số đã được bảo vệ bởi nhiều quy định pháp luật khác nhau, điển hình là Luật Bảo vệ người tiêu dùng 2023, Nghị định 52/2013/NĐ-CP (sửa đổi bởi Nghị định 85/2021/NĐ-CP).

“Các quy định này đã điều chỉnh nghĩa vụ và trách nhiệm của tất cả các bên liên quan, bao gồm cả người bán và nền tảng số. Trách nhiệm của các nền tảng số đã được quy định nhằm bảo đảm cán cân quyền lực cho người tiêu dùng trước người bán trên nền tảng”, VCCI nêu.

Cũng theo VCCI, một điểm nữa cần lưu ý là không yêu cầu đăng ký hợp đồng mẫu, điều kiện giao dịch chung không có nghĩa là quyền lợi người tiêu dùng có thể bị xâm phạm mà không bị xử lý.

Điều 28.2 Luật Bảo vệ người tiêu dùng đã trao quyền cho cơ quan quản lý Nhà nước hủy bỏ hoặc sửa đổi các nội dung này. Việc soạn thảo, giao kết hợp đồng, điều kiện giao dịch chung sẽ phải tuân thủ nhiều quy định về nội dung, thể thức, cách thức giao kết theo quy định tại Điều 23-28 Luật Bảo vệ người tiêu dùng.

Từ những phân tích trên, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo bỏ quy định dịch vụ nền tảng số trung gian quy mô lớn hoặc rất lớn cung cấp dịch vụ thương mại điện tử phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.

Thu An
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm