Tăng trưởng cần dựa nhiều hơn vào sáng tạo và năng suất lao động
Bổ sung kịp thời cơ chế phù hợp, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo / Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo là con đường ngắn nhất để đạt được các mục tiêu
Kết quả khảo sát nhanh trong Top 50 doanh nghiệp sáng tạo và kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024 của Công ty cổ phần Nghiên cứu kinh doanh Việt Nam (Viet Research), cho thấy, có đến 86% doanh nghiệp nhận định đổi mới sáng tạo là chìa khóa quan trọng đối với tăng trưởng trong thời gian tới. Phần lớn các doanh nghiệp tập trung vào đổi mới, cải tiến sản phẩm dịch vụ và quy trình.
Hơn 70% các doanh nghiệp được khảo sát cũng đã dự kiến tăng ngân sách cho đổi mới sáng tạo trong ít nhất 2 năm tới. Đa số ý kiến đại diện cho các doanh nghiệp và các chuyên gia đều có chung nhận định, đổi mới sáng tạo đang trở thành vấn đề cốt tử đối với các doanh nghiệp hiện nay.
Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp Việt Nam, TS Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, cho biết, nền kinh tế Việt Nam đang trong giai đoạn có tính bước ngoặt. Sự tăng trưởng và phát triển kinh tế của Việt Nam trong 30 năm qua cơ bản dựa vào các yếu tố vốn có về lao động, tài nguyên cùng với những cải cách thị trường.
Con số thể hiện rất rõ là tăng trưởng kinh tế thời gian gần đây đã chậm lại. Bởi vậy, Việt Nam cần có một công cuộc cải cách mạnh mẽ. Trong đó, làm sao tăng trưởng phải dựa nhiều hơn vào sáng tạo và tăng năng suất lao động.
Bên cạnh đó cần sự phát triển bền vững. Phải gắn bó hơn nữa với tăng trưởng xanh, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Tất cả những điều này đòi hỏi dựa nhiều hơn vào công nghệ và sự đổi mới sáng tạo. Việt Nam không chỉ là tiếp thu, làm chủ công nghệ mà phải tiến dần lên tới mức sáng kiến và cao hơn nữa là sáng tạo.
Trong những năm vừa qua, Việt Nam đã nỗ lực và coi đây là thời cơ để thực hiện khát vọng trở thành nước công nghiệp hiện đại vào năm 2030, trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045. Vai trò của các doanh nghiệp sáng tạo và kinh doanh hiệu quả rất quan trọng, bởi vậy cần được tôn vinh và lan tỏa những doanh nghiệp đi đầu này.
“Những doanh nghiệp sáng tạo và kinh doanh hiệu quả có ý nghĩa lớn lao trong việc đưa Việt Nam bắt kịp và đi cùng. Thậm chí giúp Việt Nam đi trước trong thực hiện khát vọng phát triển bền vững, thay đổi phương thức tăng trưởng phát triển của Việt Nam.
Ý nghĩa này không chỉ cho chính doanh nghiệp mà còn có giá trị lan tỏa. Đặc biệt trong giai đoạn nền kinh tế còn rất nhiều khó khăn, để thấy rằng “trong nguy có cơ”; trong khó khăn vẫn tạo sự phát triển bền vững”, ông Thành nói.
Nhận định về bức tranh doanh nghiệp 6 tháng đầu năm 2024, ông Thành cho rằng, tuy sự tăng trưởng của nền kinh tế không đồng đều trong các ngành nghề nhưng có sự phục hồi so với năm 2023. Thể hiện rõ nhất là quý I, nhiều khả năng là cả quý II, tăng trưởng sẽ tiếp tục phục hồi khả quan.
“Sự khả quan này phản ánh sự phục hồi của các doanh nghiệp. Kết quả phục hồi của các doanh nghiệp thể hiện ở hai khía cạnh. Đó là ngay trong khó khăn, doanh nghiệp vẫn có cách quản trị thích hợp.
Đồng thời, ngay trong khó khăn, doanh nghiệp vẫn tiếp tục công cuộc đổi mới sáng tạo để đem lại hiệu quả mà chúng ta có thể thấy được, nắm bắt được, đo đếm được”, ông Thành nhận định.
End of content
Không có tin nào tiếp theo