Ngành cảng biển sẽ thăng hoa trong năm 2021?
Giá dầu trên đà hồi phục, những cổ phiếu ngành Dầu khí nào đáng quan tâm? / Chịu áp lực do suy thoái kinh tế, ngân hàng vẫn có triển vọng đột phá năm 2021
Hoạt động ngành cảng biển gặp ít nhiều ảnh hưởng trong năm 2020 do dịch bệnh Covid-19, hàng hóa lưu thông kém và tình trạng thiếu container trở nên vô cùng phức tạp, tuy nhiên ngành cảng biển được dự báo sẽ thăng hoa trong năm 2021.
Sự phục hồi của hoạt động sản xuất, tiêu dùng trong nước cũng như tại các quốc gia đối tác xuất khẩu của Việt Nam được cho rằng sẽ là bệ đỡ cho tăng trưởng của hoạt động thương mại của Việt Nam trong năm 2021. Có quan hệ mật thiết với các hoạt động thương mại, ngành cảng biển cũng được dự báo “thăng hoa” trong năm nay. Những kỳ vọng tăng trưởng đến từ các hoạt động tích cực của hiệp địch FTA vừa ký kết như EVFTA và RCEP, kỳ vọng vào nguồn vốn FDI nhờ làn sóng đa dạng chuỗi cung ứng và sản xuất ra khỏi khỏi Trung Quốc. Fitch Solutions - đơn vị nghiên cứu vĩ mô và là công ty liên kết của hãng xếp hạng tín nhiệm toàn cầu Fitch Ratings cũng dự báo kim ngạch thương mại của Việt Nam sẽ tăng trưởng với tốc độ trung bình hằng năm là 11% trong giai đoạn 2021 - 2024, nhờ sự thúc đẩy đáng kể nhờ sự tăng cường quan hệ thương mại song phương với một số quốc gia theo các hiệp định Hiệp định thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA) và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) đã ký gần đây.
Cảng Mép - Thị Vải trọng điểm phát triển kinh tế phía Nam.
Sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển dự báo tăng trưởng hai chữ số nhờ sự phục hồi trong cầu tiêu dùng. Hiện tượng thiếu container sẽ tiếp tục đặt áp lực trong nửa đầu năm nhưng sẽ không duy trì lâu.
Hiện nay Việt Nam đang chú trọng phát triển cơ sở hạ tầng cho việc bốc dỡ hàng hóa, hệ thống hạ tầng cảng biển nước sâu cũng được chú trọng đầu tư cảng nước sâu Gemalink tại Cái Mép-Thị Vải, hoạt động 2021và cảng Lạch Huyện bến 3, 4 dự kiến hoạt động 2025. ) Tại khu vực Hải Phòng, nhóm cảng trung nguồn sông Cấm sẽ tiếp tục là điểm sáng do áp lực dịch chuyển nguồn hàng không còn nhiều.
Một số xu thế mới trong ngành sẽ được đẩy mạnh trong giai đoạn tới của ngành càng biển như là hạn chế thất thoát lợi ích kinh tế tới các hãng tàu ngoại, phát triển chuỗi logistics quy mô lớn và và đầy mạnh đầu tư các trung tâm logistics.
Các mã chứng khoán của ngành cảng biển đáng chú ý theo khuyến nghị của VCBS:
Công ty Cổ phần Gemadept GMD: Doanh nghiệp quy mô lớn, hưởng lợi từ tăng trưởng của ngành, có lợi thế từ sở hữu hệ thống hạ tầng và chuỗi dịch vụ logistics tương đối hoàn thiện; Cảng Gemalink dự báo về cơ bản đạt sản lượng hòa vốn ngay trong năm 2021.
Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Cảng Đình Vũ DVP: Sản lượng hàng hóa đi vào xu hướng tăng trưởng trở lại do quá trình dịch chuyển nguồn hàng về cơ bản đã hoàn tất; có vị thế tốt trong việc điều chỉnh tăng giá dịch vụ xếp dỡ container; được hưởng lợi về nguồn hàng từ quá trình tái cơ cấu của công ty mẹ.
Công ty Cổ phần ICD Tân Cảng – Long Bình ILB: có động lực từ hệ thống kho mới đi vào hoạt động; công ty được kỳ vọng được đưa vào danh mục cảng cạn trong năm 2021; có tiềm năng phát triển thành trung tâm logistics quan trọng trong khu vực.
End of content
Không có tin nào tiếp theo