Cơ hội tăng cường hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - EU
Ra mắt diễn đàn kết nối sản xuất và tiêu thụ nông sản / Diễn đàn Kinh tế hợp tác, hợp tác xã năm 2021 dự kiến diễn ra trong tháng 12/2021
Phát biểu tại cuộc họp báo giới thiệu về “Diễn đàn và triển lãm Kinh tế Xanh năm 2024” (GEFE 2024), Đại sứ của EU tại Việt Nam Julien Guerrier cho biết, GEFE là sự kiện hợp tác hàng đầu của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham). GEFE hướng đến tăng trưởng xanh hơn, bền vững hơn và là cơ hội để hợp tác với các doanh nghiệp của châu Âu đang đi đầu trong lĩnh vực công tư hướng tới tương lai xanh hơn.
Sau 4 năm Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực (1/8/2020 - 1/8/2024), tỷ trọng hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường EU đã tăng lên và Việt Nam trở thành quốc gia có thị phần lớn nhất so với các nước trong khu vực ASEAN xuất khẩu vào EU.
“Doanh nghiệp EU sẽ đồng hành, hỗ trợ Việt Nam trong định hướng trở thành nước phát triển vào năm 2045. Tôi muốn nhấn mạnh các khía cạnh của ASEAN trong GEFE 2024, vì đây là sự kiện mang tầm khu vực không chỉ có doanh nghiệp châu Âu mà còn có các doanh nghiệp trong khu vực - đây là cơ hội tuyệt vời cho cả 2 bên.
Chúng tôi cam kết cùng với Việt Nam trong quá trình chuyển đổi nền kinh tế xanh và GEFE là điểm đến để giới thiệu công nghệ của châu Âu hướng tới tương lai xanh hơn”, ông Julien Guerrier khẳng định.
Đại diện Bộ Công Thương, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, sau hơn 30 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ Việt Nam và EU đã có những bước phát triển nhanh chóng cả về chiều rộng và chiều sâu.
Kim ngạch thương, hàng hóa tăng hơn 4 lần, thương mại dịch vụ tăng hơn 2 lần trong hơn 30 năm qua. Trong 6 tháng đầu năm 2024, EU là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam (chỉ sau Mỹ), là nhà đầu tư hàng đầu, có mặt trong mọi lĩnh vực kinh tế quan trọng của Việt Nam.
“Quan hệ thương mại được coi là tiền đề quan trọng thúc đẩy hợp tác chính trị và các hoạt động hợp tác giữa EU và Việt Nam trên cơ sở đôi bên cùng có lợi. Tính đến tháng 8 năm 2024, EU là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam, trong khi Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của EU trong khối ASEAN”, ông Phú nhấn mạnh.
Theo ông Alain Cany - đồng Trưởng ban tổ chức GEFE, kiêm Chủ tịch Ban cố vấn EuroCham Việt Nam, GEFE 2024 cùng với ý tưởng và địa điểm như GEFE 2022 nhưng nội dung sẽ khác. Theo đó, sự kiện sẽ có cả phần diễn đàn và triển lãm.
Với chủ đề “Kiến tạo tương lai xanh”, GEFE 2024 thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tăng trưởng kinh tế, thúc đẩy bền vững. Đây là lần đầu tiên sự kiện có sự hợp tác chặt chẽ không chỉ cộng đồng EU mà còn vượt ra ngoài khuôn khổ đó với các hoạt động của một số quốc gia ngoài EU như Thụy Sỹ, Na Uy, Vương quốc Anh...
GEFE 2024 sẽ có hơn 200 doanh nghiệp, nhà triển lãm tham gia, trong đó, Việt Nam có 24 doanh nghiệp, riêng Hà Lan là hơn 50 doanh nghiệp. Về phần diễn đàn, sẽ có khoảng 30 hội nghị, hội thảo với 150 diễn giả, các diễn giả chia sẻ thông tin cụ thể và chuyên môn về công nghệ và các vấn đề liên quan chính sách và quy định liên quan đến phát triển bền vững, chuyển đổi xanh.
GEFE 2024 sẽ diễn ra tại ThiskyHall, TP Hồ Chí Minh từ ngày 21-23/10 nhằm thúc đẩy hợp tác phát triển bền vững Việt Nam - EU thông qua các phiên đối thoại toàn diện, phối hợp đầu tư, triển lãm kinh tế, chia sẻ kiến thức và chuyển giao công nghệ. Mục tiêu chính của GEFE 2024 là hỗ trợ Việt Nam đạt được các cam kết COP26 và hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội được nêu trong Chiến lược quốc gia về Tăng trưởng Xanh giai đoạn 2021-2030.
Để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam được tiếp cận trực tiếp với các tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu châu Âu trong các lĩnh vực, Bộ Công Thương sẽ tổ chức Hội nghị giao thương (B2B) giữa doanh nghiệp Việt Nam và châu Âu. Đây được coi là cơ hội rất tốt để tăng cường hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp châu Âu và Việt Nam, góp phần thúc đẩy một nền kinh tế Việt Nam xanh, bền vững thông qua việc chia sẻ sáng kiến, ý tưởng và chuyển giao công nghệ.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Trình Quốc hội kế hoạch cải cách tiền lương vào năm 2025
Cần chính sách công nghiệp đột phá
Lễ hội mua sắm tại Sóc Sơn: Đặc sản vùng miền và sản phẩm xanh 'lên ngôi'
Nhà bán lẻ Nhật Bản lên kế hoạch tuyển 5000 nhân sự tại Việt Nam trong năm 2025
Dự báo tác động từ chính sách của tân Tổng thống Mỹ đến kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Nhật Bản bắt tay mở rộng thị trường, vượt qua thách thức toàn cầu