Đà Nẵng: Thu cân đối ngân sách từ xuất, nhập khẩu giảm mạnh
135 doanh nghiệp, tổ chức tham gia hội chợ EWEC Đà Nẵng 2023 / Sân khấu Mỹ Tâm hát tối nay tại Đà Nẵng có gì đặc biệt?
Theo Cục Thống kê Đà Nẵng, tình hình kinh tế thế giới tiếp tục có nhiều biến động phức tạp, lạm phát toàn cầu tuy hạ nhiệt nhưng vẫn còn ở mức cao, giá năng lượng thế giới tăng cao, chiến sự Nga – Ukraine với nhiều diễn biến bất ngờ, khó dự đoán đã và đang tiếp tục là rào cản đối với hoạt động xuất, nhập khẩu trong nước nói chung và TP Đà Nẵng nói riêng.
UBND TP Đà Nẵng khuyến khích doanh nghiệp xuất khẩu trực tiếp vào các mạng phân phối nước ngoài trên cơ sở phát huy thế mạnh, khai thác tối đa lợi thế cạnh tranh của hàng hoá địa phương.
Tính chung 7 tháng năm 2023, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của Đà Nẵng ước đạt gần 1,7 tỷ USD, giảm hơn 18% so với cùng kỳ 2022. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa 7 tháng ước đạt hơn 1 tỷ USD, giảm gần 14%; nhập khẩu hàng hóa ước đạt 620 triệu USD, giảm 25,5%. Cán cân thương mại hàng hóa 7 tháng tiếp tục duy trì xuất siêu hơn 440 triệu USD.
Theo Cục Thống kê Đà Nẵng, xuất nhập khẩu đối mặt nhiều khó khăn, thách thức đã tác động trực tiếp đến nguồn thu cân đối hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn. Nếu 7 tháng năm 2022 (từ ngày 1/1 đến 20/7/2022), tổng thu cân đối hoạt động xuất, nhập khẩu đạt hơn 3.000 tỷ đồng thì năm nay chỉ đạt hơn 1.400 tỷ đồng, giảm gần 54% (tương đương giảm gần 1.700 tỷ đồng).
Tính chung 7 tháng qua (đến ngày 20/7), tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt hơn 11.100 tỷ đồng, giảm gần 26% so với cùng kỳ năm 2022; trong đó, thu ngân sách trung ương đạt gần 3.100 tỷ đồng, thu ngân sách địa phương đạt hơn 8.000 tỷ đồng.
Nhằm tháo gỡ những khó khăn trong hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hoá, Cục Thống kê Đà Nẵng cho biết ngay từ đầu năm 2023, UBND TP Đà Nẵng đã triển khai các chương trình, kế hoạch thúc đẩy phát triển thị trường xuất khẩu, nhập khẩu, bảo đảm tăng trưởng bền vững trong dài hạn.
Cùng với đó, UBND TP Đà Nẵng ban hành các chính sách khuyến khích doanh nghiệp tham gia mạnh mẽ vào chuỗi sản xuất, cung ứng, phân phối hàng hoá toàn cầu, xuất khẩu trực tiếp vào các mạng phân phối nước ngoài trên cơ sở phát huy thế mạnh, khai thác tối đa lợi thế cạnh tranh của hàng hoá địa phương.
End of content
Không có tin nào tiếp theo