Định vị thương hiệu là nền tảng để phát triển doanh nghiệp trong tương lai
Khó khăn vẫn bủa vây kinh tế tư nhân / Tọa đàm Diễn đàn kinh tế về ASEAN, Doanh nghiệp tiêu biểu ASEAN: Tìm giải pháp vượt qua khó khăn, hội nhập quốc tế sâu rộng hơn
Hiểu được vấn đề này, Margroup - nhóm sinh viên nghiên cứu Marketing (thuộc trường Đại học Kinh tế TP.HCM đã tổ chức buổi talkingvới chủ đề Insight Out: Positioning - một trong những giá trị cốt lõi nhất và hình thành sớm nhất của một thương hiệu, nhằm chia sẻ những kinh nghiệm của các diễn giả có kinh nghiệm nhiều năm làm trong lĩnh vực Marketing với những sinh viên, muốn gắng bó lâu dài với ngành này.
Khi xã hội đang phát triển nhanh chóng thì lượng thông tin mà mỗi người tiêu dùng phải tiếp nhận hàng ngày càng tăng lên, theo đó khoảng chú ý của họ cũng dần trở nên nhỏ hẹp. Chính vì vậy, việc tìm cho mình một chỗ đứng trong tâm trí khách hàng giữa hàng ngàn các thương hiệu đang là thách thức mà các cá nhân hay doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Marketing đều phải đối mặt.
Buổi buổi talking thu hút rất nhiều bạn trẻ có đam mê với ngành maketing.
Nắm được những mấu chốt đó, các doanh nghiệp cũng như các KOLs và Influencers,… luôn phải sáng tạo không ngừng để tìm kiếm những chiến lược định vị hiệu quả nhằm tạo nên một mối liên kết chặt chẽ với khách hàng mục tiêu và trở thành “sự lựa chọn hiển nhiên” trong tâm trí họ.
Là một Marketer tương lai hay chỉ đơn giản là đang khao khát trở thành một người có sức ảnh hưởng đến cộng đồng qua các phương tiện truyền thông như Youtuber, Ambassador,… thì nhiều người chắc chắn phải luôn nỗ lực tìm kiếm những giá trị còn đang ẩn giấu bên trong mình để có thể định vị thương hiệu cá nhân nói riêng và xây dựng cho sản phẩm một hình ảnh ấn tượng để định vị thương hiệu nói chung…
Theo anh Đông Thụ - Founder & CEO of Think Digital Vietnam, định vị thương hiệu là cách thức mà nhà tiếp thị muốn người tiêu dùng nhận thức vị trí thích hợp của nhãn hàng trong mối liên hệ tương đối với các nhãn khác trong cùng một ngành hàng. Định vị thương hiệu tạo định hướng tốt cho mọi hoạt động xung quanh nhãn hiệu nhằm bảo đảm những thông tin về nhãn được truyền tải đến và đón nhận từ người tiêu dùng.
Một ví dụ về giá trị thương hiệu nổi bật là giá trị thương hiệu của Starbucks. Trong nhiều năm, Starbucks đã cố gắng mang tới nhiều giá trị gia tăng hơn cho khách hàng, như cung cấp dịch vụ wifi, tăng không gian sáng tạo, phục vụ các món uống mới và đưa cả âm nhạc vào quán cà phê…
Theo anh Đông Thụ, định vị thương hiệu được hiểu là tạo ra cho sản phẩm và thương hiệu của sản phẩm một vị trí xác định trong tâm trí khách hàng.
Starbucks trở thành “nơi chốn thứ ba – sự lựa chọn thứ ba sau gia đình và công việc”. Mỗi cửa hàng khi đó như một câu lạc bộ thu nhỏ, mang bầu không khí thư giãn kiểu cá nhân hóa, khiến những người yêu thích cà phê cảm nhận được cá tính riêng của bản thân khi thưởng thức đồ uống tại Starbucks. Kết quả, Starbucks là thương hiệu có giá trị là 44 503 triệu Đô la Mỹ, đứng thứ 2 chỉ sau McDonald’s trong Top 10 giá trị thương hiệu thức ăn nhanh có giá trị nhất trên toàn thế giới vào năm 2018.
Theo anh Đông Thụ, định vị thương hiệu được hiểu là tập hợp các hoạt động với mục đích tạo ra cho sản phẩm và thương hiệu của sản phẩm một vị trí xác định trong tâm trí khách hàng. Cụ thể hơn, mỗi khi nhắc đến cá nhân hoặc doanh nghiệp thì khách hàng sẽ liên tưởng ngay đến một đặc điểm mà chỉ riêng họ mới có. Đấy là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu nhằm khẳng định vị trí của bản thân và đưa “tên tuổi” của mình đến gần hơn với khách hàng.
“Với riêng tôi, trong mỗi việc mình làm, từ sự lựa chọn con đường kinh doanh, cố vấn cho doanh nghiệp… đều cố gắng thể hiện định vị của mình một cách nhất quán. Đó là ước muốn được truyền lại những kinh nghiệm mang tính thực tiễn và xây dựng một thế hệ marketing chuyên nghiệp cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, mà trong đó có lợi ích của riêng tôi. Cổ vũ cho người làm marketing chuyên nghiệp, cổ vũ cho chuyện học hành và tập hợp mọi người thành nhóm để kết hợp sức mạnh của nhau cũng là cách để khắc phục điểm yếu…”, anh Đông Thụ cho hay.
Tại buổi talkshow, các diễn giả cho biết, trong thời đại kinh tế hội nhập ngày nay, các doanh nghiệp phải vật lộn để cạnh tranh cùng rất nhiều đối thủ kinh doanh không chỉ trong nước mà cả trên toàn cầu. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp đưa ra một giải pháp duy nhất có thể giải quyết nhu cầu chưa được đáp ứng hoặc cung cấp những trải nghiệm ưu việt hơn các đối thủ cạnh tranh trên thị trường; thì định vị thương hiệu sẽ giúp doanh nghiệp nổi bật giữa đám đông bằng cách làm cho khách hàng hiểu rõ sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp khác biệt thế nào.
Vị trí thương hiệu rõ ràng cho phép doanh nghiệp dễ dàng hơn trong giao tiếp và tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu. Thay vì mỗi ngày phải chi hàng núi tiền cho các chiến dịch marketing và những tin nhắn bán hàng tới phần lớn những người không có nhu cầu sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Định vị thương hiệu giúp doanh nghiệp có thể nhanh chóng tới gần hơn với khách hàng tiềm năng.
End of content
Không có tin nào tiếp theo