Thị trường

Doanh nghiệp ngày càng khó bắt kịp xu hướng tiêu dùng khách hàng

DNVN - Theo Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh (BCSI), trong bối cảnh chung nhiều biến động trên thế giới và khu vực, việc dự đoán và bắt kịp xu hướng tiêu dùng của khách hàng đối với mỗi doanh nghiệp càng trở nên khó khăn.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 2 tăng gần 4% do Tết Nguyên đán / Đà Nẵng: Tháng Tết, giá tiêu dùng tăng, kinh doanh hàng hoá giảm

Chia sẻ tại “Diễn đàn Xu hướng tiêu dùng Việt Nam”, sáng ngày 19/6, đại diện Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh (BCSI) cho biết, trong bối cảnh chung của thế giới và khu vực có nhiều biến động, việc nắm bắt nhu cầu, thói quen mua sắm cũng như dự đoán và bắt kịp xu hướng tiêu dùng của khách hàng đối với mỗi doanh nghiệp càng trở nên khó khăn.

Bởi vậy, hoạt động bám sát các nguồn dữ liệu nghiên cứu thị trường uy tín, với những phân tích cụ thể, sâu sát các biến động trong hành vi người tiêu dùng sẽ giúp doanh nghiệp tìm ra lời giải đúng cho bài toán trên. Từ đó, gia tăng sức cạnh tranh, bứt phá thành công.

Theo số liệu công bố của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 5/2024 giảm nhẹ 0,1% so với tháng trước do nhu cầu tiêu dùng, đi lại của người dân giảm sau kỳ nghỉ lễ dài của tháng trước.

Trên thực tế, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, người tiêu dùng Việt có những điều chỉnh đáng kể trong tiêu dùng. Đó là từ cắt giảm mức chi tiêu không cần thiết, hạn chế mua hàng hoặc lựa chọn xoay sở với ngân sách thu hẹp hơn so với trước đây.

Những thay đổi này mang tới nhiều thách thức và biến động, buộc doanh nghiệp cũng phải thay đổi chiến lược để tiếp cận người tiêu dùng hiệu quả hơn, cung cấp các giải pháp phù hợp và tạo sự hài lòng cho người tiêu dùng.

Các đại biểu tham gia diễn đàn nhấn mạnh doanh nghiệp cần chú trọng hơn trong tiếp cận với xu hướng tiêu dùng của khách hàng.

Ths Đặng Thúy Hà - Giám đốc Nghiên cứu hành vi khách hàng, NielsenIQ Việt Nam, thành viên Ban chuyên gia Chương trình Thương hiệu Quốc gia (Bộ Công Thương) nhấn mạnh, người tiêu dùng đang cắt giảm chi tiêu từ ngắn hạn sang dài hạn.

“Người tiêu dùng ngày càng xem việc tìm kiếm ưu đãi trực tuyến như một cách hiệu quả để cắt giảm chi tiêu cho việc mua sắm hàng tạp hóa. Đồng thời, họ ưu tiên chăm sóc cả sức khỏe thể chất và tinh thần.

Đây chính là cơ hội tăng trưởng kinh doanh cho các doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần linh hoạt, nhanh chóng thích nghi, đổi mới và đánh giá lại chiến lược kinh doanh để phù hợp với những nhu cầu và xu hướng tiêu dùng hiện nay”, bà Hà nhận định.

Ông Tạ Mạnh Cường - Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) khuyến nghị, các doanh nghiệp cần nắm bắt các quy định, chính sách, pháp luật trong nước, quốc tế về tiêu dùng. Xác định xu hướng, hành vi tiêu dùng theo từng ngành hàng.

“Doanh nghiệp cần thiết kế, phát triển sản phẩm; xây dựng và phát triển thương hiệu. Chú trọng phát triển văn hóa, đạo đức, uy tín kinh doanh cũng như tập trung vào lập kế hoạch sản xuất kinh doanh các sản phẩm liên quan đến sức khỏe và hưu trí”, ông Cường khuyến nghị.

Hoài Anh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm