Dự báo thị trường hàng không Việt Nam bắt đầu hồi phục lại từ giữa quý III
Chính sách hoàn vé, đổi vé máy bay do dịch Covid-19 của các hãng hàng không / Đề nghị giữ nguyên sân bay Đà Nẵng là Cảng hàng không quốc tế, cửa ngõ quốc gia
Theo tin từ Cục Hàng không Việt Nam, do tác động tiêu cực của Covid-19, tính đến thời điểm hiện tại chỉ còn 30 hãng bay các nước đến và đi từ Việt Nam.
Cụ thể, các hãng này từ Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Trung Đông và Pháp khai thác bay chở hàng hóa, nhà ngoại giao, chuyên gia, nhà đầu tư, người lao động tay nghề cao, sinh viên nước ngoài...
Theo Cục Hàng không Việt Nam, từ năm 2020, do sự lan tràn của dịch bệnh Covid-19, đã liên tiếp có các lệnh hạn chế bay, giãn cách, cách ly xã hội nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh đã khiến nhiều đường bay quốc tế phải dừng khai thác.
Cục Hàng không dự báo thị trường hàng không Việt Nam sẽ bắt đầu hồi phục lại từ giữa quý III.
Đến 6 tháng đầu năm nay, thị trường hàng không Việt Nam vẫn rất ảm đạm so với cùng kỳ các năm trước. Theo Cục Hàng không, đến nay, chỉ còn khoảng 30 hãng hàng không nước ngoài từ các nước Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Trung Đông và Pháp khai thác các chuyến bay chở hàng hóa, nhà ngoại giao, chuyên gia, nhà đầu tư, người lao động tay nghề cao, sinh viên nước ngoài... đi/đến Việt Nam.
"Hiện nay, với các hãng hàng không Việt Nam, trong điều kiện các đường bay quốc tế chở khách chưa thể khai thác trở lại, các hãng đã dùng phần lớn nguồn lực đội tàu bay vào khai thác trên các đường bay nội địa với năng lực tăng vọt cả về tần suất và số lượng đường bay. Theo đó, số lượng đường bay nội địa của các hãng hàng không Việt Nam có thời điểm đã đạt 62 đường bay, tăng 10 đường so với năm 2019", đại diện Cục này cho hay.
Cũng theo Cục Hàng không, với việc đẩy mạnh khai thác thị trường nội địa, trong 6 tháng đầu năm nay có nhiều giai đoạn số lượng chuyến bay cũng như lượng khách vận chuyển trên các đường bay nội địa đã cao hơn so với cùng thời điểm năm 2019.
Thậm chí, nhiều giai đoạn trong 6 tháng đầu năm, các hãng hàng không gặp tình trạng không đủ slot để tăng tần suất trên nhiều đường bay nội địa dù Cục này đã chủ động chia phần slot do các hãng hàng không nước ngoài không khai thác trả lại theo quy định.
Với 2 đợt dịch bùng phát mạnh vào đúng thời điểm bắt đầu giai đoạn cao điểm nội địa là Tết Nguyên đán và nghỉ hè (từ 30/4-1/5), đặc biệt từ ngày 31/5 khi TPHCM thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố theo Chỉ thị 15, hoạt động vận chuyển hành khách nội địa bằng đường hàng không đã sụt giảm nghiêm trọng với sản lượng hàng ngày sụt giảm chỉ còn 20-30% so với giai đoạn tháng 3-4. Thậm chí, các ngày của 2 tuần đầu tháng 6 chỉ tương ứng 5-10% lượng vận chuyển trung bình tháng 4.
Đáng chú ý, sản lượng thông qua các cảng hàng không của Việt Nam 6 tháng đầu năm nay ước đạt 26,8 triệu lượt hành khách giảm 19,4% so cùng kỳ 2020 (145.000 khách quốc tế giảm 97,9% và 26,7 triệu khách nội địa tăng 1,4%) và 668.000 tấn hàng hóa, tăng 12,7% so cùng kỳ 2020.
Mặc dù vậy, đại diện Cục Hàng không dự báo, tình hình năm nay sẽ cải thiện so với năm 2020, đặc biệt vào nửa cuối năm khi việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 được đẩy nhanh tại Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung. Tại nhiều thị trường trọng điểm của hàng không Việt Nam như Đông Bắc Á, châu Âu sẽ đủ điều kiện tạo miễn dịch cộng đồng, làm cơ sở từng bước mở lại hoạt động vận chuyển hàng không quốc tế vào cuối quý III, đầu quý IV tới.
Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết: “Dự báo thị trường hàng không Việt Nam sẽ bắt đầu phục hồi từ giữa quý III, với sản lượng thông qua các cảng hàng không của Việt Nam ước đạt trên 70 triệu hành khách khách”.
End of content
Không có tin nào tiếp theo