Thị trường

EVFTA tạo sức bật cho thương mại, đầu tư Việt Nam - EU

Trong bối cảnh bình thường mới, Hiệp định EVFTA tiếp tục đóng vai trò quan trọng tạo sức bật cho thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu.

“Cởi trói” nguồn lực đất đai và những băn khoăn nơi nghị trường / Infographic: Xuất khẩu tôm Việt Nam 9 tháng đầu năm 2021

Việt Nam đã vươn lên trở thành đối tác thương mại hàng hoá lớn nhất của Liên minh châu Âu (EU) trong khu vực ASEAN và xếp trong nhóm 10 nước cung ứng hàng hoá lớn nhất của thị trường này. Đây là kết quả sau hơn 1 năm Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) đi vào hiệu lực. Vị thế này vẫn tiếp tục củng cố, bất chấp những khó khăn do dịch COVID-19 gây ra.

Trong bối cảnh bình thường mới và đón đầu các cơ hội mới trước xu hướng phục hồi kinh tế toàn cầu, Hiệp định tiếp tục đóng vai trò quan trọng tạo sức bật cho thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, 9 tháng đầu năm nay, dù đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ 4 ảnh hượng lớn tới các vùng xuất khẩu trọng điểm phía Nam nhưng thương mại 2 chiều giữa Việt Nam và EU vẫn tăng trưởng khả quan, kể cả so với trước đại dịch. Riêng hàng hoá Việt Nam xuất khẩu sang EU đạt 28,8 tỷ USD.

Ông Giorgio Aliberti - Đại sứ Liên minh châu Âu tại Việt Nam cho biết: "Tiêu chuẩn cao trong EVFTA buộc doanh nghiệp Việt Nam phải chủ động tìm hiểu, tuân thủ một cách bài bản, thay vì chỉ tính toán lợi thế cạnh tranh về giá. Các sản phẩm thế mạnh như nông thủy sản, dệt may, da giày Việt Nam cho thấy điều đó bất chấp khó khăn của dịch bệnh. Những con số khả quan trong 9 tháng qua tiếp tục khẳng định vị trí của Việt Nam trong nhóm các nước cung ứng hàng hoá lớn nhất của thị trường EU. Như vậy năng lực cạnh tranh và thị phần của hàng hóa Việt cải thiện rõ rệt".

EVFTA tạo sức bật cho thương mại, đầu tư Việt Nam - EU - Ảnh 1.

Ảnh minh họa - Ảnh: Báo Đầu tư.

Thương mại thuận lợi cũng tạo ra lợi thế cạnh tranh của Việt Nam đối với dòng đầu tư từ châu Âu, nhất là khi tỷ trọng xuất khẩu công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng toàn ngành công nghiệp.

"Thời điểm này mang tính quyết định cho chiến lược đầu tư của doanh nghiệp châu Âu. Đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy sự chuyển biến rõ rệt về sự điều hành, ứng phó của Chính phủ Việt Nam, tăng tính minh bạch trong các luật lệ quy định và tính dự đoán được của các chính sách ban hành, qua đó tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho cả doanh nghiệp Việt Nam và nhà đầu tư", ông Alain Canny - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam nói.

Trong bối cảnh hậu giãn cách và các nền kinh tế dần phục hồi thì chiến lược đa phương hoá trong thương mại, mở rộng các đối tác của châu Âu tiếp tục được đẩy mạnh. EU đã khởi động đàm phán với một số quốc gia khác trong khu vực ASEAN như Indonesia, Malaysia.

Như vậy, nâng cao chất lượng, tỷ trọng giá trị hàng hoá trong xuất khẩu và chuỗi cung ứng sẽ là bài toán tính đến ngay lúc này để có sức bật trở lại hậu đại dịch COVID-19.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm