Game di động tăng trưởng 40%, dự báo đạt 205 triệu USD trong năm 2021
Du lịch toàn cầu đã sẵn sàng để trở lại / Việt Nam được dự báo tiếp tục đứng thứ hai về xuất khẩu gạo
Năm 2020, đại dịch Covid-19 đã tác động mạnh đến thị trường giải trí số khiến nhu cầu chơi game di động tăng trưởng mạnh trên toàn cầu. Việt Nam cũng có chung xu hướng này khi mọi chỉ số về lượt tải đều tăng trưởng mạnh so với năm 2019. Năm 2021 được dự báo cũng sẽ tiếp tục là năm game di động phát triển về nhiều mặt tại thị trường nội địa.
Theo báo cáo: “Ứng dụng di động 2021” do Appota phát hành, trong năm 2020 các khách hàng đã giành tổng cộng 168 triệu USD cho việc trả phí mua các ứng dụng game di động trên kho tải Play Store và App Store. So với năm 2019, doanh thu qua kho tải của thị trường này đã chứng kiến mức tăng vượt bậc 40% và dự báo đạt 205 triệu USD vào năm 2021.
Trong đó, smartphone là thiết bị chơi game phổ biến nhất tại Việt Nam với tỷ lệ 85%, trong khi thiết bị laptop/PC chỉ chiếm 45%. Trong đó, có tới 87% các trò chơi di động tại Việt Nam sử dụng có chứa quảng cáo khiến đây vẫn là hình thức thương mại hóa phổ biến nhất. Ngoài ra, việc trả phí cho các nội dung trong ứng dụng cũng là một hình thức thương mại hóa được áp dụng phổ biến và chiếm đến 40% số lượng ứng dụng, do việc phân phối và bán các sản phẩm, dịch vụ ảo trong trò chơi đã trở thành một hình thức đem lại doanh thu đặc trưng của các trò chơi điện tử.
Các trò chơi di động cũng trở thành một nền tảng quảng cáo phổ biến với số lượng người chơi tăng mạnh. Theo thống kê, có tới 87% ứng dụng trò chơi di động chứa quảng cáo, so với mức trung bình của thế giới là 73%, trong khi đó thanh toán trong ứng dụng chiếm tới 40% với mức trung bình của thế giới là 21%.
Thể thao điện tử E-sport tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ trong năm 2020 và trở thành một hình thức giải trí phổ biến trong giai đoạn đại dịch Covid-19. Theo cuộc khảo sát của Appota cho thấy có tới 80% người chơi cho rằng họ đã giành thêm nhiều thời gian tiếp xúc với các nội dung eSports trong giai đoạn giãn cách xã hội. Cụ thể, trung bình người chơi dành 2 giờ 55 phút mỗi ngày để chơi các trò chơi eSports, số thời gian trung bình để xem livestream hoặc các giải đấu eSport là 2 giờ 10 phút.
Smartphone đã trở thành thiết bị chơi eSports phổ biến nhất trong cộng đồng Việt Nam hiện nay khi chiếm tới 58,3%, theo sau đó là PC/Laptop với 39,5%. Còn ở phía khán giả theo dõi, smartphone là thiết bị vượt trội hoàn toàn khi có 70,7% trả lời xem các nội dung eSports bằng smartphone.
Trong nửa cuối năm 2020, các trò chơi di động được tải nhiều nhất trên iOS là các trò chơi eSports nổi tiếng, còn các trò chơi được tải nhiều nhất trên Android là những trò chơi casual, nhập vai với quy mô nhỏ. Vì vậy, các trò chơi eSports được đầu tư về nội dung và có nhà phát hành chính thức tại Việt Nam sẽ dễ dàng giữ chân được người dùng hơn so với các trò chơi casual khác.
Các nền tảng phát sóng trực tuyến trong nước cũng ghi nhận sự tăng trưởng đột biến đối với các nội dung eSports, điển hình như số lượt xem trên Facebook Gaming đã tăng 81,37% trong giai đoạn đại dịch Covid-19, lượt tương tác và độ phủ cũng tăng lần lượt 50% và 79,6%. Có thể thấy rằng, nhờ đặc tính vận hành trực tuyến, thể thao điện tử vẫn trụ vững trước làn sóng Covid-19 và tiếp tục vận hành thay vì phải đóng băng như thể thao truyền thống.
Theo thống kê từ AppsFlyer, người dùng trên iOS có tỉ lệ trung thành với các ứng dụng cao hơn trên Android, đặc biệt là các ứng dụng Gaming trên iOS có tỉ lệ giữ chân người dùng (Retention rates) cao nhất trong ngày đầu tiên.
Theo thống kê từ Appota, trong nửa cuối năm 2020, các trò chơi di động được tải nhiều nhất trên iOS là các trò chơi eSports nổi tiếng, còn các trò chơi được tải nhiều nhất trên Android là những trò chơi casual, nhập vai với quy mô nhỏ. Vì vậy, các trò chơi eSports được đầu tư về nội dung và có nhà phát hành chính thức tại Việt Nam sẽ dễ dàng giữ chân được người dùng hơn so với các trò chơi casual khác.
Vào năm 2021 tới, mọi thứ sẽ không chỉ dừng lại ở một “chiến lược di động” đơn giản. Các doanh nghiệp phải có chiến lược di động được bổ trợ bởi dữ liệu (kết hợp giữa dữ liệu đáng tin cậy của thị trường di động bên ngoài và dữ liệu chính xác đến từ bên thứ nhất và các đối tác khoa học dữ liệu thông minh). Có thể nói, dữ liệu di động sẽ là chìa khóa then chốt giúp các thương hiệu giành chiến thắng trên thị trường mobile vào năm 2021.
Bertrand Salord, Phó Chủ tịch Marketing khu vực Toàn cầu của App Annie cho biết: “Năm 2020 đã nói cho chúng ta biết rõ rằng các ứng dụng và trò chơi trên mobile sẽ là trọng tâm của cuộc sống này ngay cả khi chúng ta đang ở nhà. Để giành chiến thắng trên thị trường mobile, hơn bao giờ hết, các thương hiệu và nhà phát hành cần đánh giá lại hiệu suất của các ứng dụng và trò chơi trên di động của mình và so chúng với các ước tính dữ liệu thị trường.”
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Trình Quốc hội kế hoạch cải cách tiền lương vào năm 2025
Cần chính sách công nghiệp đột phá
Lễ hội mua sắm tại Sóc Sơn: Đặc sản vùng miền và sản phẩm xanh 'lên ngôi'
Nhà bán lẻ Nhật Bản lên kế hoạch tuyển 5000 nhân sự tại Việt Nam trong năm 2025
Dự báo tác động từ chính sách của tân Tổng thống Mỹ đến kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Nhật Bản bắt tay mở rộng thị trường, vượt qua thách thức toàn cầu