Thị trường

Kiến nghị giữ nguyên phân cấp sân bay quốc tế, cửa ngõ quốc gia vì vai trò của Đà Nẵng đối với Biển Đông

DNVN - Lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Đà Nẵng kiến nghị Bộ GTVT giữ nguyên phân cấp Cảng HKQT, cửa ngõ quốc gia của sân bay quốc tế Đà Nẵng vì vai trò trọng yếu của Đà Nẵng trong thực hiện nhiệm vụ giải pháp bảo đảm quốc phòng an ninh, bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia, biển, đảo, nhất là đối với Biển Đông.

'Ngọn hải đăng' hay khách sạn trá hình ? / Đà Nẵng: Danh mục 57 dự án trọng điểm thu hút đầu tư giai đoạn 2020 - 2025

Như tin đã đưa, UBND TP Đà Nẵng vừa có văn bản 1326/UBND-SGTVT (ngày 10/3) gửi Bộ GTVT bày tỏ không đồng tình với đề xuất của Công ty tư vấn TEDI (Bộ GTVT) loại bỏ Cảng hàng không Đà Nẵng ra khỏi phân cấp Cảng hàng không quốc tế (HKQT) cửa ngõ quốc gia trong dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn 2050.

Máy bay quân sự nước ngoài hạ cánh tại sân bay Đà Nẵng

Máy bay quân sự nước ngoài hạ cánh tại sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Ngày 18/3, Doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục nhận được thông tin từ Cảng HKQT Đà Nẵng (DIA - thuộc Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam) cho biết Phó Giám đốc DIA Lê Hoài Nam cũng đã có văn bản 295/CHKQTĐN (ngày 22/2/2021) kiến nghị nội dung liên quan đến DIA trong Đồ án Quy hoạch tổng thể mạng lưới cảng hàng không sân bay Việt Nam (theo Tờ trình số 4928/TTr-CHK ngày 21/11/2020 của Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) trình Bộ GTVT).

Phó Giám đốc DIA Lê Hoài Nam cho hay, trong năm 2020, Cục HKVN đã chủ trì tham mưu điều chỉnh Quy hoạch tổng thể mạng cảng hàng không sân bay Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (sẽ thay thế Quyết định 236/QĐ-TTg ngày 20/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030).

Đồng thời Cục HKVN đang phối hợp, chỉ đạo thực hiện điều chỉnh chi tiết Cảng HKQT Đà Nẵng đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 (sẽ thay thế quy hoạch được duyệt tại Quyết định 3066/QĐ-BGTVT ngày 26/8/2015 của Bộ GTVT) mà TP Đà Nẵng đang tài trợ sản phẩm quy hoạch.

“Đồ án quy hoạch mạng cảng hàng không – sân bay toàn quốc do Công ty Tư vấn TEDI (Bộ GTVT) lập, ngay trong giai đoạn đến năm 2030 đã xem Cảng HKQT Đà Nẵng (DIA) không còn là Cảng HKQT cửa ngõ quốc gia” – Phó Giám đốc DIA Lê Hoài Nam cho hay.

Theo ông Lê Hoài Nam, lãnh đạo DIA nhận thấy Đồ án này chưa xem xét đến điều chỉnh Quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 do Tư vấn Surbana Jurong (Singapore) lập và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 359/QĐ-TTg (ngày 15/3/2021).

Đồng thời chưa phù hợp với Nghị quyết 43/NQ-TƯ (ngày 24/1/2019) của Bộ Chính trị về định hướng xây dựng và phát triển TP Đà Nẵng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 với quan điểm “kết nối chặt chẽ với các cực tăng trưởng, các trung tâm phát triển, các TP lớn trong cả nước và khu vực Đông Nam Á, châu Á – Thái Bình Dương”; chưa phù hợp với vai trò, chức năng, tầm nhìn, mục tiêu, định hướng phát triển kinh tế - xã hội, định hướng không gian phát triển đô thị tầm nhìn đến năm 2045 của TP Đà Nẵng.

Phó Giám đốc DIA Lê Hoài Nam nhấn mạnh: “Việc đưa Cảng HKQT Đà Nẵng không còn là Cảng HKQT cửa ngõ quốc gia trong Đồ án nếu được phê duyệt sẽ ảnh hưởng đến chính sách phát triển của TP Đà Nẵng theo Nghị quyết 43/NQ-TW của Bộ Chính trị ngay giai đoạn đến năm 2030”.

Riêng với sân bay Đà Nẵng, nếu Đồ án do TEDI lập được duyệt sẽ khiến sân bay quốc tế này bị hạn chế nhiều dự án đầu tư nâng cấp hạ tầng nhằm thực hiện các chức năng cốt lõi: Làm sân bay dự bị chiến lược cho các đường bay quốc tế - quốc nội trên FIR Hồ Chí Minh, phục vụ hành khách với sản lượng 30 triệu khách/năm sau 2030, phát triển hạ tầng logistic hàng không gắn với chuỗi logistic đa phương thức, phát triển thị trường hàng không chung (General aviation) gắn với hành khách thương gia/VIP sử dụng tàu bay cá nhân khi Đà Nẵng đang dần phát triển trở thành trung tâm tài chính và du lịch quốc tế.

“Việc đảm bảo vững chắc các chức năng nói trên đòi hỏi phải tái cấu trúc hình đường cất hạ cánh đang bị tắc nghẽn hiện nay, đồng thời cần kiểm soát ô nhiễm tiếng ồn tài bay bằng biện pháp phù hợp. Mặt khác, với chức năng sân bay dự bị chiến lược, Cảng HKQT Đà Nẵng là một thành phần trọng yếu trong việc thực hiện “Nhiệm vụ giải pháp bảo đảm quốc phòng an ninh, bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia, biển, đảo, chú trọng vai trò của Đà Nẵng đối với Biển Đông” theo Nghị quyết 43/NQ-TW của Bộ Chính trị” – Phó Giám đốc DIA Lê Hoài Nam nhấn mạnh.

Vì lẽ đó, ông Lê Hoài Nam cho biết, lãnh đạo DIA đã kiến nghị lãnh đạo TP Đà Nẵng xem xét, đề nghị Cục HKVN, Bộ GTVT giữ nguyên phân cấp Cảng HKQT Đà Nẵng là Cảng HKQT cửa ngõ quốc gia như hiện nay trong Đồ án quy hoạch mạng cảng hàng không – sân bay toàn quốc cho phù hợp với điều chỉnh Quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và Nghị quyết 43/NQ-TW của Bộ Chính trị.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm