Kinh doanh

Cơ hội thúc đẩy xuất khẩu hàng hoá vào thị trường Hoa Kỳ

DNVN - Quan hệ kinh tế Việt Nam – Hoa Kỳ đang có những bước phát triển ấn tượng, mạnh mẽ. Theo đó, Hoa Kỳ đang có xu hướng chuyển dịch nhập khẩu hàng hóa từ các quốc gia cung ứng truyền thống sang các quốc gia mới nổi khác, mở ra nhiều cơ hội xuất khẩu hàng hóa cho doanh nghiệp Việt Nam sang thị trường tiềm năng này.

Mỗi năm TP.HCM dự kiến thu hơn 3.000 tỷ đồng từ phí hạ tầng cảng biển / Bình Dương: Nhu cầu nhà ở thành phố Dĩ An tăng mạnh

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) vừa tổ chức hội thảo “Thúc đẩy Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ, doanh nghiệp Việt Nam tận dụng thời cơ hợp tác vàng sau Covid-19” nhằm tìm ra giải pháp giúp doanh nghiệp Việt đưa hàng hóa xuất khẩu qua Mỹ.

Theo ông Nguyễn Hữu Tín - Giám đốc ITPC, Hoa Kỳ đang có xu hướng chuyển dịch nhập khẩu hàng hóa từ các quốc gia cung ứng truyền thống sang các quốc gia mới nổi khác, trong đó Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế đối tác hàng đầu của nền kinh tế lớn nhất thế giới này. Hoa Kỳ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Việt Nam xếp thứ 6 trên thế giới và thứ 3 châu Á (sau Trung Quốc và Nhật Bản) xét về kim ngạch xuất khẩu hàng hóa vào Hoa Kỳ trong năm 2020.

Các sản phẩm xuất Việt Nam khẩu sang Hoa Kỳ trên 1 tỷ USD.

Các sản phẩm xuất Việt Nam khẩu sang Hoa Kỳ trên 1 tỷ USD.

Cụ thể, trong năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đạt gần 544 tỷ USD, tăng 5,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất siêu hơn 19 tỷ USD – mức cao nhất trong 5 năm liên tiếp xuất siêu kể từ năm 2016.

Đặc biệt, trong 3 tháng đầu năm 2021, Hoa Kỳ trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 22,2 tỷ USD. Nhiều mặt hàng có kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên như nội thất, dệt may, giày dép, máy vi tính, linh kiện điện tử…

Theo Giám đốc ITPC, Việt Nam và Hoa Kỳ là hai nền kinh tế có tính bổ sung cho nhau. Việt Nam vẫn đang tiếp tục tiến trình cải cách kinh tế và hội nhập quốc tế sâu rộng, tăng cường hợp tác kinh tế - thương mại – đầu tư cùng có lợi với Hoa Kỳ. Phía Hoa Kỳ cũng rất coi trọng quan hệ với Việt Nam và khuyến khích các doanh nghiệp nước này thiết lập chuỗi sản xuất, chuỗi giá trị, mở rộng đầu tư, kết nối thị trường hai nước. Do đó, Hoa Kỳ là thị trường còn rất nhiều tiềm năng cho doanh nghiệp Việt.

"Đặc biệt hiện nay, Việt Nam đang kiểm soát tốt đại dịch Covid-19, trong khi nhiều quốc gia khác đang phải ứng phó với tình hình dịch bệnh bùng phát khó lường. Nắm bắt được “thời cơ vàng” này để đổi mới, sáng tạo, nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, khai thác hiệu quả thị trường Hoa Kỳ sẽ là cơ hội để kinh tế Việt Nam phát triển bứt phá trong thời gian tới", ông Nguyễn Hữu Tín cho biết thêm.

Theo ông Nguyễn Hữu Tín - Giám đốc ITPC, Việt Nam vẫn đang tiếp tục tiến trình cải cách kinh tế và hội nhập quốc tế sâu rộng, tăng cường hợp tác kinh tế - thương mại – đầu tư cùng có lợi với Hoa Kỳ.

Theo ông Nguyễn Hữu Tín - Giám đốc ITPC, Việt Nam vẫn đang tiếp tục tiến trình cải cách kinh tế và hội nhập quốc tế sâu rộng, tăng cường hợp tác kinh tế - thương mại – đầu tư cùng có lợi với Hoa Kỳ.

Đánh giá về triển vọng hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ hậu Covid-19, ông Alexander Tatsis - Tham tán kinh tế, Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM cho rằng, năm 2020 với kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ đạt tỷ trọng cao cho thấy, người tiêu dùng Hoa Kỳ đang có xu hướng chuyển dịch nhập khẩu hàng hóa từ các quốc gia cung ứng truyền thống sang các quốc gia mới nổi khác, trong đó Việt Nam.

Bên cạnh đó, nhu cầu những sản phẩm chất lượng của Việt Nam tại thị trường Hoa Kỳ ngày càng tăng. Chính quyền Hoa Kỳ hiện nay đặc biệt quan tâm đến biến đổi khí hậu. Theo đó, các sản phẩm của Việt Nam với mô hình sản xuất hướng đến ít khí thải, ít ảnh hưởng môi trường sẽ là lợi thế lớn khi xuất khẩu.

Ông Alexander Tatsis cho biết, hiện Hoa Kỳ đang có nhu cầu cao về các sản phẩm của Việt Nam như: găng tay y tế không bột, đồ gỗ - nội thất, sản phẩm công nghệ cao phục vụ công nghệ thông tin, truyền thông AI, nông nghiệp, thủy sản…

Nhằm giúp doanh nghiệp Việt Nam luôn thực hiện tốt chuỗi cung ứng hàng hoá sang thị trường Hoa Kỳ, bà Nguyễn Bá Thiên Thư - Trưởng đại diện Công ty Registrar Corp thì lưu ý các doanh nghiệp xuất khẩu thực phẩm cần quan tâm hơn đến những quy định của FDA. Để xuất khẩu thực phẩm sang đây, các doanh nghiệp thuộc đối tượng bắt buộc cần phải đăng ký số FDA, đồng thời tuân thủ những quy định ghi nhãn mới và Luật Hiện đại hóa An toàn thực phẩm (FSMA) của FDA.

Theo các chuyên gia kinh tế, trong tương lai, doanh nghiệp Việt Nam cần hướng đến sản phẩm, chuỗi cung ứng sản phẩm bền vững để nắm bắt cơ hội nâng cao giá trị cạnh tranh tại thị trường Hoa Kỳ. Đặc biệt, cần quan tâm đến việc bảo hộ thương hiệu, sở hữu trí tuệ, tránh tình trạng tranh chấp thương hiệu như Gạo ST25.

Đức Linh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm