Kinh doanh

Mỗi năm TP.HCM dự kiến thu hơn 3.000 tỷ đồng từ phí hạ tầng cảng biển

DNVN - Ngày 20/4, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết, ngày 1/7 sẽ triển khai thu phí hạ tầng cảng biển. Với lượng hàng hóa năm 2019 hơn 170 triệu tấn, dự kiến TP.HCM thu hơn 3.000 tỷ đồng mỗi năm.

Nghệ An: Thu ngân sách quý I đạt hơn 4.100 tỷ đồng / TP. Thủ Đức: Động lực đột phá phát triển kinh tế của TP.HCM

Theo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, từ ngày 1/7/2021 TP.HCM sẽ triển khai thu phí hạ tầng cảng biển. Theo đó, mức thu thấp nhất là 15.000 đồng/tấn hàng hóa và cao nhất 4,4 triệu đồng/container 40 feet.

Việc thu phí sẽ thông qua hệ thống điện tử, không thu tiền mặt, thanh toán chuyển khoản qua hệ thống 24/7 của Hải quan TP.HCM. Dự kiến mỗi năm TP.HCM thu hơn 3.000 tỷ đồng.

Số tiền thu được sẽ bổ sung thêm để cùng với vốn ngân sách xây dựng các tuyến đường dẫn vào cảng biển nhằm giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, giảm chi phí logistics.

Cảng Cát Lái - nơi sẽ thu phí hạ tầng cảng biển đầu tiên ở TP.HCM.

Cảng Cát Lái - nơi sẽ thu phí hạ tầng cảng biển đầu tiên ở TP.HCM.

Theo kế hoạch, khu vực cảng Cát Lái (quận 2 cũ) và Phú Hữu (quận 9 cũ) sẽ được triển khai các dự án như mở rộng đường Nguyễn Thị Định, Nguyễn Duy Trinh, Võ Chí Công; hoàn chỉnh nút giao Mỹ Thủy, khép đường Vành đai 2, đoạn từ cầu Phú Hữu (quận 9 cũ) đến nút giao Gò Dưa (quận Thủ Đức cũ)… Tại khu cảng Sài Gòn (quận 4) sẽ đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 để giảm ùn tắc nút giao Huỳnh Tấn Phát - Lưu Trọng Lư và Nguyễn Văn Linh; mở rộng đường Lưu Trọng Lư kết nối cảng Tân Thuận với đường Nguyễn Văn Linh...

Theo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển tại TP.HCM năm 2019 đạt khoảng 170 triệu tấn, chiếm hơn 1/4 trong tổng 600 triệu tấn của cả nước xuất qua cảng.

Tuy nhiên, dù nhiều lợi thế nhưng các cảng ở thành phố đang bị "khống chế" năng lực khai thác do hạ tầng giao thông chưa hoàn chỉnh. Đơn cử như cảng Cát Lái, đáp ứng 85 chuyến tàu cập bến mỗi tuần, song chỉ cho tiếp nhận 81 chuyến. Khu cảng này mỗi năm đang khai thác khoảng 5,6 triệu teus (1 teu tương đương container 20 feet), trong khi thực tế đáp ứng được 6,4 triệu teus và nếu cao hơn cảng vẫn đáp ứng tốt.

Ngoài ra, việc ùn tắc giao thông đã kìm hãm khả năng khai thác, phát triển các cảng ở TP.HCM. Thực trạng này kéo theo hàng loạt hệ luỵ như tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, tăng chi phí logistics...

Đức Linh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm