Theo Luật Hàng hải, 36 lô hạt điều xuất khẩu sang Ý có thể bị “mất trắng”
Bộ Công Thương vào cuộc vụ doanh nghiệp có nguy cơ mất trắng 36 container điều xuất khẩu sang Ý / Vụ 36 container nhân hạt điều có nguy cơ bị chiếm đoạt: Doanh nghiệp đã kiểm soát được 6
Theo ông Trần Hữu Hậu, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội điều Việt Nam (VINACAS), tại Cảnh sát Kinh tế - Tài chính Ý chỉ can thiệp để các hãng tàu tạm thời giữ lại, chưa giao 16 container nhân hạt điều xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam cho người mua ở phía Ý.
Các doanh nghiệp Việt phải làm các thủ tục nhanh chóng để có phán quyết của tòa án kinh tế thì mới nhận lại được các container hàng này. Như vậy, rủi ro đối với 16 lô hàng hạt điều vẫn còn, dù đã tạm giữ lại.
Đồng thời, hiện vẫn còn trên 20 container hàng đang nằm trong các chuyến tàu sẽ đến Ý trong tháng 3/2022 và đầu tháng 4/2022, các doanh nghiệp cần khẩn trương lo các thủ tục pháp lý để có thể giữ được các lô hàng này.
VIACAS đang khẩn thiết nhờ Bộ Công an và Bộ Giao thông Vận tải hỗ trợ để mở những cuộc điều tra, tìm hiểu, chứng minh việc mất chứng từ gốc là do các tổ chức tội phạm tác động vào. Từ đó có cơ sở để các doanh nghiệp Việt Nam tập hợp chứng cứ, hồ sơ gửi luật sư, trình tòa án có thẩm quyền bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho họ.
Đang có nhiều nghi vấn các bộ chứng từ liên quan đến 36 lô hạt điều xuất khẩu sang Ý bị mất do bị đánh tráo dọc đường, nằm ngoài hải phận Việt Nam nên công an địa phương không thể hỗ trợ cho doanh nghiệp. Việc hỗ trợ này cần đến Interpol Việt Nam.
Doanh nghiệp cũng hi vọng Bộ Giao thông Vận tải sẽ tổ chức cuộc họp với hãng tàu, đưa yếu tố pháp lý bất lợi của người Việt Nam khi mất chứng từ, để hãng tàu có những quyết định dựa vào tình huống khẩn cấp. Nếu doanh nghiệp chứng minh được bị mất bộ chứng từ do yếu tố lừa đảo thì có thể ra quyết định hủy toàn bộ chứng từ gốc đã phát hành trước đây, cấp phát thêm bộ chứng từ mới để doanh nghiệp Việt có đủ cơ sở nhận lại hàng.
Đánh giá về những rủi ro có thể xảy ra đối với 36 lô hạt điều xuất khẩu sang Ý, ông Bạch Khánh Nhựt, Phó Tổng Thư ký Thường trực VINACAS nhấn mạnh: Việc “mất trắng” các lô hàng nhân hạt điều có thể xảy ra bởi theo Luật Hàng hải, nếu quá thời hạn câu lưu hai tuần mà doanh nghiệp không có chứng từ hợp lệ để chứng minh lô hàng đó của mình thì hãng tàu sẽ giao cho người có bộ chứng từ gốc hợp pháp.
Theo Luật Hàng hải, nếu hãng tàu không giao hàng cho người có chứng từ gốc, các hãng tàu còn bị kiện tại nơi sở tại, thậm chí còn có khả năng có thể bị cấm hành nghề ở quốc gia đó.
VINACAS đang tiếp tục kêu gọi các bộ, ngành liên quan vào cuộc hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong thời gian sớm nhất, bởi, hiện nay, các Tham tán thương mại với chức năng nhiệm vụ của mình chỉ tác động được với Cảng vụ và Hải quan các cảng tại Ý câu lưu hàng hóa, kéo dài thêm chứ không thể giải quyết vấn đề pháp lý được.
End of content
Không có tin nào tiếp theo