Kinh tế đêm - mảnh ghép hoàn hảo cho bức tranh kinh tế
Duyệt chi ngân sách Trung ương hơn 1 triệu tỷ đồng năm 2021 / Cuối năm nên bỏ 'trứng' vào một hay nhiều giỏ?
Khoảng trống còn thiếu trong bức tranh kinh tế Việt Nam
Kinh tế đêm, night-time economy, là một khái niệm không còn xa lạ với các nền kinh tế trên thế giới. Những năm trở lại đây, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh, Hoa Kỳ, Canada… đã đưa ra nhiều quyết sách để khuyến khích và phát triển kinh tế đêm và thực sự tạo nên khác biệt lớn.
Kinh tế đêm đóng góp vai trò quan trọng trong bức tranh kinh tế tổng thể của nhiều quốc gia trên thế giới. |
Trên thế giới có thể kể đến những “thành phố không ngủ” như Ibiza - thành phố tiệc tùng bên bờ Địa Trung Hải của Tây Ban Nha, một Seoul (Hàn Quốc); một Thượng Hải với những khu phố hiện đại bậc nhất bên bờ sông Hoàng Phố, luôn sôi động suốt ngày đêm…
Tại Việt Nam, nếu nói chúng ta chưa có kinh tế đêm thì không đúng. Nhưng để phát triển kinh tế đêm bài bản, quy mô và mang lại giá trị lớn thì chắc chắn là chưa.
Ibiza - Tây Ban Nha, một trong những “thành phố du lịch không ngủ” nổi tiếng trên thế giới. |
Nhắc đến kinh tế đêm, chúng ta mới chỉ nghĩ đến những hàng quán vỉa hè, quán bar nhỏ trong các khu phố cổ, quán karaoke hay khu chợ đêm với những quầy hàng đơn giản. Khách nước ngoài đến Việt Nam không có cơ hội được “mở hầu bao”, được chi tiêu và tiệc tùng bất tận.
Chúng ta có lợi thế sở hữu đường bờ biển dài, đẹp vào diện bậc nhất Đông Nam Á. Thế nhưng ngay cả tại các thành phố biển “thủ phủ của du lịch” thu hút nhiều khách quốc tế, các hoạt động khi đêm xuống của du khách chỉ dừng lại ở dạo chơi, thăm quan thành phố, ăn uống và... đi ngủ. Có chăng là một vài nhà hàng, quán bar mở muộn cho giới trẻ. Chưa có một điểm vui chơi, một trung tâm thương mại luxury, một nơi biểu diễn nghệ thuật mở cửa xuyên đêm, hay những chương trình biểu diễn nghệ thuật đỉnh cao, mang đậm văn hóa truyền thống và bản sắc của người bản địa… để đáp ứng cho tất cả khách du lịch ở nhiều độ tuổi, nhiều sở thích khác nhau được trải nghiệm.
Cần những nét vẽ mạnh mẽ cho bức tranh kinh tế đêm lấp lánh
Nhận thấy sự cần thiết và tầm quan trọng của kinh tế đêm, ngày 27/7/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 1129/QĐ-TTg phê duyệt “Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam”.
Tuy nhiên, để phát triển kinh tế ban đêm một cách bài bản không phải chỉ là gia tăng số lượng các phố đêm, chợ đêm hay lùi giờ đóng cửa các cơ sở kinh doanh: “Nếu hiểu kinh tế ban đêm chỉ là các phố đi bộ, chợ đêm, vũ trường, quán karaoke… thì không đầy đủ và không chính xác. Kinh tế ban đêm là bao gồm tất cả những hoạt động kinh tế về đêm. Trong đó có rất nhiều các hoạt động từ vui chơi giải trí, giao lưu văn hóa cho đến vận tải, thương mại, tài chính… Dĩ nhiên các hoạt động này cần phải được nghiên cứu và có các cách thức quản lý phù hợp. Từ đó lôi cuốn được người dân, khách du lịch, nhà đầu tư” - ông Đinh Trọng Thịnh nêu vấn đề.
Cũng theo ông Thịnh, kinh tế ban đêm phải được phát triển một cách đa dạng và phải có tính riêng biệt theo từng vùng miền. Ông đặc biệt nhấn mạnh: “Các doanh nghiệp lớn có vai trò đầu tàu, tạo ra những vị trí trung tâm phát triển kinh tế ban đêm. Vai trò của doanh nghiệp lớn là tạo ra sức lan tỏa, sức hấp dẫn du khách nhưng đồng thời cũng tạo ra mạng lưới liên kết các doanh nghiệp vừa và nhỏ để có thể tạo ra các sản phẩm đa dạng, đáp ứng các nhu cầu khác nhau”, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nêu quan điểm.
Ở thời điểm hiện tại, thị trường đang rất chờ đợi sự tham gia của các doanh nghiệp lớn, uy tín vào mảng kinh doanh này. Đơn cử như gần đây, thông tin về 3 siêu dự án tỷ đô của Tập đoàn Sunshine hé lộ về những dịch vụ trải nghiệm gắn liền với hoạt động kinh tế đêm cũng khiến thị trường xôn xao.
Một trong những công trình độc đáo của Sunshine Heritage tại Hà Nội, nơi hàng loạt những chương trình biểu diễn nghệ thuật đỉnh cao sẽ được diễn ra khi màn đêm buông xuống. |
End of content
Không có tin nào tiếp theo