Thị trường

Kỳ vọng tăng trưởng xuất khẩu cá tra sang Hàn Quốc

DNVN - Người tiêu dùng tại Hàn Quốc đang dần thay đổi nhận thức, cắt giảm tiêu thụ các sản phẩm thịt đỏ, thay vào đó là lựa chọn các loài cá thịt trắng có lợi cho sức khỏe. Do vậy, nhu cầu nhập khẩu cá tra Việt Nam của nước này có thể sẽ gia tăng.

Kinh tế 5 tháng chuyển biến tích cực, tạo đà tăng trưởng / Tăng sản lượng vải thiều xuất khẩu sang Nhật Bản

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, tháng 4/2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt gần 773 nghìn USD, tăng gần gấp 3,5 lần so với tháng 4/2023 và giảm 16% so với tháng trước đó. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra sang quốc gia này đạt hơn 2,4 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, phile cá tra đông lạnh vẫn là mặt hàng chủ lực Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc.

Tháng 4/2024, xuất khẩu sản phẩm phile cá tra đông lạnh sang Hàn Quốc đạt hơn 637 nghìn USD, tăng 424% so với tháng 4/2023. Tính đến hết tháng 4/2024, nhập khẩu cá tra phile đông lạnh của Hàn Quốc từ Việt Nam đạt hơn 1,8 triệu USD, tăng 28% so với cùng kỳ, chiếm 75% tỷ trọng.


4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra sang Hàn Quốc đạt hơn 2,4 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái.

4 tháng đầu năm nay, Việt Nam xuất khẩu gần 84 nghìn USD cá tra giá trị gia tăng sang Hàn Quốc, giảm 21% so với cùng kỳ năm ngoái, và chiếm 3% tỷ trọng.

Theo số liệu của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), năm 2013, Việt Nam là nguồn cung thứ 6 về cá thịt trắng (chủ yếu là cá tra) cho Hàn Quốc, với giá trị gần 5 triệu USD. Việt Nam đứng sau Nga, Mỹ, Đài Loan, Nhật Bản, Trung Quốc.

10 năm sau, kim ngạch xuất khẩu cá thịt trắng (chủ yếu là cá tra) sang Hàn Quốc đạt hơn 10 triệu USD trong năm 2023, tăng gấp đôi so với năm 2013. Việt Nam là nguồn cung lớn thứ 3 cho Hàn Quốc với thế mạnh là sản phẩm cá tra, chiếm 3% tỷ trọng trong tổng giá trị quốc gia này nhập khẩu cá thịt trắng từ thế giới.

Trong đó, cá Alaska pollock và cá Cod là hai sản phẩm cá thịt trắng rất phổ biến và được ưa chuộng tại thị trường Hàn Quốc. Đây là những sản phẩm thu hút thị hiếu tiêu dùng của quốc gia này. Nga và Mỹ vẫn là 2 nguồn cung lớn nhất cho Hàn Quốc với giá trị lần lượt đạt 273 triệu USD, giảm 5% và 74 triệu USD, tăng 23% so với năm 2013.

"Người tiêu dùng tại Hàn Quốc đang dần thay đổi nhận thức, cắt giảm tiêu thụ các sản phẩm thịt đỏ, thay vào đó là lựa chọn các loài cá thịt trắng có lợi cho sức khỏe. Lý do này có thể khiến cho tỷ lệ nhập khẩu sản phẩm cá thịt trắng bắt đầu gia tăng trong cơ cấu nhập khẩu thủy sản của nước này", VASEP nhận định.

Thu An
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm