Thị trường

Mở cửa trở lại khách sạn và khu nghỉ dưỡng: Sự dũng cảm của chủ đầu tư

DNVN - Đây là nhận định của ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương khi đánh giá về tình hình hoạt động của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam trong giai đoạn mở cửa sau thời gian giãn cách xã hội.

'Mở cửa' việc làm ngành lưu trú khách sạn tại Nhật cho lao động Việt / Khách sạn tại Việt Nam ngày càng có giá

Theo kết quả của một cuộc khảo sát gần đây nhất do Savills Hotels tiến hành, tình hình hoạt động của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam trong giai đoạn mở cửa sau thời gian giãn cách xã hội đã có những tín hiệu tích cực của quá trình phục hồi.
Kết quả khảo sát 635 khách sạn và khu nghỉ dưỡng thuộc phân khúc bốn và năm sao tại Việt Nam của Savills Hotels cho thấy, 493 cơ sở lưu trú, tương đương 78% đã mở cửa đón khách. Trong đó đa phần các khách sạn và khu nghỉ dưỡng đã cung cấp đầy đủ tiện ích đi kèm, chỉ có một số ít các cơ sở áp dụng chiến lược tạm ngưng một phần để cắt giảm chi phí. Cuộc khảo sát cũng cho thấy 22% cơ sở vẫn tạm dừng hoạt động cho đến khi khách quốc tế quay trở lại.
Chia sẻ với phóng viên về vấn đề này, ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương cho biết, “Việc mở cửa trở lại các khách sạn và khu nghỉ dưỡng để đón khách được xem là một bước đi dũng cảm của các chủ đầu tư Việt Nam, đặc biệt là khi so sánh với các quốc gia lân cận như Thái Lan, nơi hầu hết các khách sạn vẫn đang tạm ngưng hoạt động để chờ sự khôi phục của thị trường khách quốc tế".

Ảnh minh họa.
Theo ông Mauro Gasparotti, phần lớn các cơ sở lưu trú ở TPHCM và Hà Nội đều mở cửa hoạt động trở lại nhằm giữ chân các nhân sự chủ chốt và tránh mất thị phần trong trường hợp thị trường có sự phục hồi nhanh chóng sau đại dịch. Các cơ sở lưu trú tại thị trường ven biển dường như thận trọng hơn trong quyết định mở cửa đón khách, điển hình như Phú Quốc hay Quảng Nam với tỷ lệ mở lại lần lượt là 58% và 55%.
Hoạt động kinh doanh dự kiến vẫn bị chững lại trong những tháng tới mặc dù công suất trung bình trong những tuần đầu Tháng Năm đã đạt khoảng 16% cho thấy thị trường bắt đầu có dấu hiệu hồi phục. Mức tăng công suất này chủ yếu đến từ các điểm đến du lịch có thể tiếp cận bằng xe như Hồ Tràm Long Hải, Đà Lạt và Bà Rịa Vũng Tàu; trong đó một số địa điểm khai thác hết công suất vào cuối tuần do phần lớn du khách vẫn e ngại di chuyển bằng đường hàng không sau dịch Covid-19. Những khách sạn cao cấp và hạng sang tại các thành phố lớn do phụ thuộc chủ yếu vào nguồn khách quốc tế và khách công vụ nên công suất sụt giảm xuống chỉ còn một chữ số, trong đó một số cơ sở chỉ đạt mức 5%. Một số cơ sở lưu trú nhờ có lượng khách dài hạn nên có thể duy trì công suất ở mức cao hơn.
Trong khi đó, thị trường khách nội địa, mặc dù chiếm 83% tổng lượng khách du lịch trong năm 2019, được xem là nhóm khách nhạy cảm hơn về ngân sách du lịch so với phân khúc khách quốc tế và khách công vụ. Nhóm khách này thường lựa chọn các khách sạn và khu nghỉ dưỡng với mức ngân sách tầm trung do vậy không tác động nhiều đến tình hình hoạt động của những khách sạn 4 và 5 sao trong thành phố.
"Tuy nhiên, một số khu nghỉ dưỡng cao cấp vẫn có thể thu hút được khách nội địa nếu họ đưa ra các chương trình ưu đãi hấp dẫn và phù hợp, chúng tôi hy vọng chiến lược này sẽ đem lại kết quả khả quan trong kì nghỉ hè sắp tới", ông Mauro Gasparotti nhận định.
Hầu hết các khách sạn và khu nghỉ dưỡng đã hoạt động trở lại vào Tháng Năm với nhiều chương trình ưu đãi đa dạng. Kết quả khảo sát của Savills Hotels cho thấy gần một nửa các cơ sở lưu trú đã đưa ra những chương trình ưu đãi và giảm giá sau khi mở cửa trở lại. Các cơ sở lưu trú thuộc phân khúc cao cấp thường đưa ra những chương trình ưu đãi như cung cấp các gói dịch vụ hấp dẫn, miễn phí các dịch vụ như ăn uống, vận chuyển, v/v nhằm thu hút khách du lịch trong nước. Việc giảm giá phòng và kết hợp nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn được xem là chiến lược tốt giúp các cơ sở lưu trú nâng cao khả năng cạnh tranh nhằm đón đầu sự phục hồi của thị trường du lịch trong thời gian tới.
Kết quả khảo sát cho thấy các dự án tại điểm đến ven biển như Đà Nẵng, Phú Quốc, Quảng Nam và Phan Thiết đưa ra những chương trình khuyến mãi hấp dẫn và cạnh tranh hơn cả sau khi mở cửa đón khách trở lại. Nguyên nhân vì các khách sạn và khu nghỉ dưỡng tại đây đều chịu ảnh hưởng nhiều bởi sự sụt giảm khách quốc tế. Do vậy, việc đưa ra các chương trình khuyến mãi trong giai đoạn này sẽ giúp kích cầu du lịch nội địa.
Minh Thu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm