Thị trường

TPHCM: Doanh nghiệp lữ hành, khách sạn "ngồi chơi, xơi nước" bởi dịch Covid-19

DNVN - Dịch Covid-19 diễn ra hơn 2 tháng qua đã kéo theo rất nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp lữ hành tại TP.HCM, đặc biệt là những doanh nghiệp chủ yếu khai thác du lịch từ 2 thị trường Hàn Quốc và Trung Quốc.

'Ngọn hải đăng' hay khách sạn trá hình ? / Tăng cường tư vấn hỗ trợ và cung cấp dịch vụ cho thành viên HTX

“Ngồi chơi xơi nước” vì … dịch

Sau Trung Quốc, dịch Covid-19 vẫn đang tiếp tục có diễn biến xấu khi bùng phát ở một số nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Italia, Iran. Đặc biệt, trong mấy ngày qua, Hàn Quốc đã trở thành quốc gia có ổ dịch thứ 2 thế giới.

Trước việc bùng phát dịch bệnh do virus Covid-19 gây ra, ngành du lịch đang trực tiếp phải chịu ảnh hưởng nặng nề, đặc biết trong thời gian cao điểm đầu năm, các công ty du lịch lữ hành điêu đứng giữa mùa dịch khi phải cắt bỏ nhiều hướng dẫn viên vì không có chi phí để trả, đồng thời huỷ hết tour Hàn Quốc, Nhật Bản trong tháng 3 tới đây.

Anh Nguyễn Thanh, làm việc tại công ty TNHH MTV Toptour (TP.HCM) cho biết, so với cùng kỳ năm ngoái, thị trường Hàn Quốc đang sụt giảm tới 99%.

"Thị trường du lịch Hàn Quốc gần như tới 99% là sụt giảm hoàn toàn. Tại thời điểm này so với các năm Hàn Quốc đang là điểm đến lý tưởng vì đang là mùa hoa anh đào nhưng đứng trước tình hình dịch đang bùng phát tại Daegu và Seoul, công ty đã gửi công văn xin tạm dừng các booking khởi hành trong tháng tới.

Đối với khách hàng đã đăng ký tour, công ty sẽ hoàn tiền lại vì hiện nay số người đăng ký di du lịch Hàn Quốc vào thời điểm này chỉ đạt 20% so với năm ngoái”, anh Thanh cho hay.

Nhiều tour du lịch Hàn Quốc đều bị huỷ do diễn biến của dịch Covid-19.

Nhiều tour du lịch Hàn Quốc đều bị huỷ do diễn biến của dịch Covid-19.

Còn anh Hưng, Công ty du lịch TNHH Beli Group cho hay, trước khi dịch bệnh có dấu hiệu bùng phát, Trung Quốc và Hàn Quốc đang là điểm đến ưa chuộng của du khách Việt bởi chất lượng dịch vụ tốt, nhiều điểm tham quan hấp dẫn đặc biệt là có mức giá tour hợp lý, phù hợp với nhu cầu của đa số du khách. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, các khách đăng ký đi du lịch hai nơi này đều đã báo hủy tour do lo sợ dịch covid-19 đang diễn ra.

Theo nhận định của anh Hưng, những công ty lữ hành vào thời điểm này có tour du lịch Hàn Quốc đang gần như bị đóng băng. Khi ngành du lịch bị ảnh hưởng thì những đơn vị lữ hành chắc chắn cũng sẽ bị tác động rất lớn.

“Đợt này tôi cho nhân viên ngồi chơi xơi nước, vì đến cả khách quốc tế như Hàn Quốc, Nhật Bản giờ cũng giảm trông thấy rồi. Trước dịch mỗi tuần chỉ dám cho nhân viên nghỉ 1 ngày vì khách đông, mà nay ngày nghỉ còn nhiều hơn ngày đi làm”, anh Hưng chia sẻ.

Chủ một khách sạn tại Quận 1 cho biết: “Từ trước đến nay chưa bao giờ khách sạn tôi rơi vào cảnh bi đát như hiện nay. Nếu như trước đây chúng tôi nhận khách du lịch từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản đến ở gần hết số phòng thì nay cả 1 tuần vừa qua chỉ có vài khách vãng lai. Do lo sợ dịch bệnh nên nhiều công ty lữ hành đã hủy tour đến thành phố đợt này”.

Chủ động tìm thị trường trong nước

 

Trước tình hình ê ẩm do dịch Covid-19, nhiều công ty lữ hành đã chuyển dần khai thác các tour du lịch quốc tế như Trung Quốc, Hàn Quốc… sang thị trường nội địa với hy vọng khôi phục lại ngành này.

Nhằm kích cầu du lịch nội địa, các doanh nghiệp du lịch tại TP.HCM tham gia chương trình kích cầu du lịch nội địa 2020 với mức giá cam kết giảm từ 25- 50%; hàng không giảm tới 50% và đường bộ, đường sắt giảm đến 40%.

Cụ thể, các đơn vị thành viên thuộc Saigontourist Group từ ngày 1 - 31/3 sẽ áp dụng mức giá kích cầu với ưu đãi từ 10 - 60% ở các dịch vụ lưu trú, lữ hành, giải trí, ẩm thực, hội nghị và đào tạo... Các khách sạn, khu nghỉ dưỡng thuộc Saigontourist Group áp dụng gói kích cầu với mức ưu đãi đến hơn 60% cho dịch vụ đặt phòng, giảm đến 20% dịch vụ ẩm thực, giảm đến 30% giá thuê phòng hội thảo - hội nghị, giảm 15% dịch vụ vận chuyển...

đam

Các tour du lịch nội địa đang được nhiều công ty lữ hành trong nước lựa chọn trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn ra.

 

Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Tiếp thị - Truyền thông Công ty lữ hành Saigontourist cho biết, trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay, công ty đang triển khai các chương trình kích cầu du lịch nội địa.

“Hiện nay tour nội địa đang sôi động trở lại, khi những ngày vừa qua nhiều xe du lịch từ 4 – 16 chỗ của công ty không còn nằm bãi mà đã lên đường đưa khách đi du lịch các điểm đến trong nước. Các tour được khách trong nước lựa chọn nhiều nhất từ Quy Nhơn trở vào miền Nam, chủ yếu là hành trình ngắn ngày”, bà Trà cho hay.

Bà Trà dự đoán, nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn, dự báo mùa hè sẽ là lúc tour du lịch nội địa "nóng" trở lại nhờ giá tour giảm do kích cầu du lịch nội địa được các đơn vị đồng loạtkhởi động.

Tương tự, Công ty du lịch AZA Travel cũng tham gia triển khai các tour du lịch nội địa, các điểm đến được công ty này lựa chọn là những địa điểm du lịch nổi tiếng tại Việt Nam: Phú Quốc, Quy Nhơn, Tuy Hòa, Nha Trang, Đà Lạt, Đà Nẵng, Hội An, Huế, Buôn Mê Thuột, Gia Lai.

 

Chia sẻ về điều này, ông Nguyễn Tiến Đạt - Giám đốc AZA Travel cho biết, việc triển khai mạnh gói kích cầu du lịch nội địa là do Việt Nam đã khá an toàn cho du lịch, các khách sạn, nhà hàng, phương tiện chuyên chở, hàng không đang thực hiện các biện pháp để bảo vệ du khách khỏi nguy cơ lây nhiễm.

Đức Linh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm