Thị trường

Phục hồi đi lại quốc tế: Yếu tố quyết định là chính sách, không phải tỷ lệ tiêm chủng

DNVN - Trong khi Việt Nam và nhiều nước châu Á khác đang lên kế hoạch cho việc mở cửa quốc tế, nối lại đường bay thì thống kê trên thế giới về mối liên hệ giữa tỷ lệ tiêm chủng và việc phục hồi kết nối thế giới đã đưa ra một góc nhìn khác.

Bảo đảm 3 yếu tố quan trọng cho tăng trưởng của TP Hồ Chí Minh / Chuỗi cung ứng bị đứt gãy: Doanh nghiệp Việt khó mô hình hóa và đánh giá rủi ro

Trong suốt một năm qua, hầu hết chúng ta cho rằng càng nhiều người được tiêm chủng thì việc mọi người có thể bay đến nơi mình mong muốn sẽ càng khả quan. Tuy nhiên, dữ liệu nghiên cứu gần đây dường như cho thấy rằng viễn cảnh thực tế không hoàn toàn đơn giản.

OAG - nhà cung cấp dữ liệu du lịch toàn cầu, đã xem xét mối tương quan giữa tỷ lệ tiêm chủng theo quốc gia và năng lực hàng không quốc tế của mỗi quốc gia so với mức công suất cách đây hai năm. Và kết quả đã cho thấy rằng tỷ lệ tiêm chủng không phải là một chìa khóa giúp mở cửa cho việc di chuyển bằng đường hàng không quốc tế trở nên dễ dàng hơn. Rõ ràng rằng chính sách của chính phủ (hoặc việc thiếu chính sách) là yếu tố quyết định, quan trọng hơn nhiều đối với sự phục hồi của các hãng hàng không.

Hy Lạp và Mexico là hai quốc gia đã gỡ bỏ các hạn chế đi lại hoặc đã đưa ra các thông điệp nhất quán về việc mở cửa cho du lịch đầu tiên. Do đó, công suất của các hãng hàng không quốc tế tại đây hiện đã vượt quá mức đạt được cách đây hai năm. Theo dữ liệu vào tháng 8/2021, cả hai quốc gia đều đã triển khai các chương trình tiêm chủng của mình với 40-60% dân số đã được tiêm ít nhất một mũi. Tuy nhiên, có nhiều quốc gia khác có tỷ lệ tiêm chủng cao hơn nhưng việc số lượng các chuyến bay quốc tế lại ở mức thấp hơn.

Các quốc gia có thể được phân loại thành một số nhóm tùy theo vị trí chúng xuất hiện trên biểu đồ này.

s

Nhóm các quốc gia Pháp, Tây Ban Nha, Đức và Mỹ, nơi tỷ lệ tiêm chủng khá cao và công suất của các hãng hàng không quốc tế đang hoạt động tốt hơn mức trung bình. Trong 6 tuần qua, mỗi quốc gia trong số này đã tiến xa hơn ngay trên bảng xếp hạng, khi tỷ lệ tiêm chủng tăng lên và nhiều dịch vụ hàng không quốc tế có sẵn hơn. Đây đều là những quốc gia phát triển đã nhanh chóng có được nguồn cung cấp vaccine và sẵn sàng triển khai các chương trình tiêm chủng. Các quốc gia châu Âu ban đầu áp đặt nhiều hạn chế đi lại quốc tế, nhưng đã nới lỏng những hạn chế đó khi mùa cao điểm mùa hè năm 2021 đến gần, đặc biệt là đối với du lịch nội địa châu Âu. Mỹ cũng là nơi du lịch nội địa đã tăng trở lại một cách đáng kể, và đã chứng kiến ​​nhiều chuyến du lịch quốc tế đến và đi từ Mexico nói riêng, và một số khu vực của Caribe.

Các quốc gia như Nga và Colombia, nơi hoạt động du lịch hàng không quốc tế vẫn tiếp tục mặc dù việc tiêm chủng chậm được triển khai. Phải thừa nhận rằng hầu hết các chuyến bay quốc tế nhắm tới một nhóm tương đối nhỏ các quốc gia mà đối với Nga là Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine và một số nước thuộc Liên Xô cũ. Còn đối với Colombia, thị trường chính là Mỹ. Rõ ràng, ở những nơi có các luồng giao thông chính giữa hai quốc gia khá ổn định đối với việc đi lại bằng đường hàng không thì khả năng khôi phục lớn hơn. Trong khi tỷ lệ tiêm chủng đang được cải thiện ở cả hai phía, công suất của các hãng hàng không quốc tế đến và đi từ Colombia đã giảm trong 6 tuần trong tháng 7 và 8.

Nhóm quốc gia thứ ba là những quốc gia có các chuyến bay quốc tế hạn chế diễn ra và mức độ tiêm chủng cũng thấp. Ở một số quốc gia này, tỷ lệ tiêm chủng đang tăng nhanh chóng, nhưng cũng chính những quốc gia này, bao gồm: Úc, New Zealand, Malaysia, Nhật Bản và Hàn Quốc – vẫn áp dụng phương pháp nhằm đảm bảo không có trường hợp mắc bệnh để ngăn chặn sự tiếp cận từ bất cứ nơi nào xuất hiện ca nhiễm. Nhận thức ban đầu rằng đây là một giải pháp hiệu quả để xóa bỏ lây nhiễm COVID-19, nhưng giờ đây cũng chính là thách thức để thay đổi cho hàng không quốc tế, vì chắc chắn khi kết nối đường bay thì tỷ lệ lây nhiễm sẽ lại tăng lên. Trên thực tế, tất cả các quốc gia này đã chứng kiến ​​công suất hàng không quốc tế giảm mặc dù tỷ lệ tiêm chủng tăng. Các quốc gia khác trong góc phần tư này như Thái Lan, Peru và Việt Nam, đã có tỷ lệ lây nhiễm cao nhưng khó đạt được tỷ lệ tiêm chủng cao đã khiến các dịch vụ hàng không bị hạn chế.

Các quốc gia ở trên cùng bên trái của biểu đồ nêu trên có lẽ là khó hiểu nhất. Cả Canada và Anh đều có tỷ lệ tiêm chủng tương đối cao nhưng lượng du lịch hàng không quốc tế vẫn ở mức thấp hơn mức trung bình so với mức có thể thực hiện được.

Rõ ràng là không có mối quan hệ cụ thể giữa năng lực bay quốc tế và tỷ lệ tiêm chủng tăng. Những gì biểu đồ không hiển thị là tình trạng COVID-19 ở mỗi quốc gia, hoặc khả năng của một quốc gia để đối phó với dịch bệnh, hoặc thậm chí tầm quan trọng của việc tiếp cận hàng không quốc tế đối với nền kinh tế thông qua du lịch hoặc thương mại. Mỗi quốc gia được hiển thị đang định hướng lộ trình của riêng mình dựa trên nhiều yếu tố, đặc biệt là tâm lý trong nước xung quanh việc đóng cửa và nhu cầu kiểm soát sự lây lan của virus. Những gì biểu đồ này thực hiện là làm nổi bật phạm vi phản ứng rất rộng đối với đại dịch.

Minh Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm