Thị trường

Tăng trưởng tín dụng năm 2020 vượt mục tiêu 10%

Thông tin trên được lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đưa ra tại buổi họp báo Triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2021 diễn ra sáng nay (24/12/2020).

Giá vàng hôm nay (24/12): Tăng mạnh / Giá xăng, dầu (24/12): Tăng vọt

hop-bao-nhnn-tang-truong-tin-d-8577-3971

Sáng24/12/2020,Ngân hàng Nhà nước tổ chứchọp báo về Triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2021.

Số liệu của Vụ Tín dụng các ngành kinh tế cho thấy, tính đến ngày 18/12/2020, tổng phương tiện thanh toán M2 tăng 12,83% so với cuối năm 2019, tăng 14,62% so với cùng kỳ năm 2019. Thanh khoản hệ thống thông suốt.

Về tín dụng, dịch bệnh Covid-19 khiến cầu tín dụng bị suy yếu, tăng trưởng tín dụng tính đến 21/12/2020 chỉ tăng 10,14% so với cuối năm 2019, tăng 11,62% so với cùng kỳ năm 2019.

Từ đầu năm đến nay, NHNN chủ động điều hành tín dụng với tốc độ tăng trưởng phù hợp với mức độ hấp thụ của nền kinh tế, tập trung vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, tiêu dùng, lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ, góp phần quan trọng khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, duy trì tăng trưởng kinh tế sau dịch. Tín dụng với lĩnh vực rủi ro được kiểm soát chặt chẽ. Các tổ chức tín dụng đã triển khai nhiều chương trình cho vay với lãi suất ưu đãi.

Để hỗ trợ nền kinh tế, từ đầu năm đến nay, NHNN đã 3 lần giảm các mức lãi suất điều hành, đồng thời chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiết kiệm chi phí, giảm mạnh lãi suất cho vay. NHNN cũng là ngành vào cuộc sớm nhất ban hành Thông tư về giãn, hoãn, cơ cấu nợ để hỗ trợ khó khăn cho doanh nghiệp, cá nhân bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

Đến nay, các tổ chức tín dụng đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho khoảng 270.000 khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với dư nợ gần 355 nghìn tỷ đồng; miễn, giảm, hạ lãi suất cho gần 590 nghìn khách hàng với dư nợ trên 1 triệu tỷ đồng.

 

Đặc biệt, các tổ chức tín dụng đã cho vay với lãi suất ưu đãi (thấp hơn 0,5-2,5% so với trước dịch) với doanh số lũy kế từ 23/1 đến nay đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng cho hơn 390 nghìn khách hàng. Tổng số tiền phí dịch vụ thanh toán mà các ngân hàng miễn, giảm cho khách hàng đến hết năm 2020 sau 2 đợt giảm phí là hơn 1.000 tỷ đồng.

Năm 2021, định hướng của NHNN là tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng triệt để tiết giảm chi phí để giảm lãi suất cho vay, đơn giản hóa thủ tục, tạo điều kiện cho khách hàng vay mới phục hồi sản xuất kinh doanh nhưng không hạ chuẩn cho vay, đảm bảo chất lượng và an toàn tín dụng.

Về tín dụng, NHNN tiếp tục điều hành tín dụng theo hướng mở rộng tín dụng hiệu quả, tập trung vốn cho vay các lĩnh vực ưu tiên, lĩnh vực sản xuất kinh doanh, đồng thời kiểm soát chặt chẽ tín dụng với các lĩnh vực rủi ro.

Trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, đến cuối tháng 10, số lượng giao dịch thanh toán qua điện thoại di động đã đạt hơn 918,8 triệu giao dịch với giá trị đạt gần 9,6 triệu tỷ đồng (tăng 123,9% về số lượng và 125,4% về giá trị so với cùng kỳ năm trước). Trong giao dịch thanh toán qua Internet, số lượng đã đạt gần 374 triệu giao dịch với giá trị hơn 22,2 triệu tỷ đồng(tăng 8,3% về số lượng và 25,5% về giá trị giao dịch).

Nếu so với cùng kỳ năm 2019, 10 tháng đầu năm nay, giao dịch qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng đã tăng 83,67% về số lượng và 135,04% về giá trị; số lượng và giá trị thanh toán qua kênh Internet tăng 276,4% và 343%; số lượng và giá trị thanh toán qua kênh điện thoại di động tăng 1.037% và 972,5%.

 

Về nợ xấu, NHNN cho biết, đến nay nợ xấu đã được kiểm soát và xử lý quyết liệt bằng nhiều giải pháp, trong đó giải pháp thu hồi nợ được các tổ chức tín dụng nỗ lực thực hiện đạt kết quả tích cực, chứng minh sự đúng đắn, hiệu quả của Nghị quyết 42.

Mặc dù đến cuối tháng 10/2020, tỷ lệ nợ xấu nội bảng đã vượt 2%, nhưng đây là tất yếu khách quan và thể hiện sự nỗ lực rất lớn của ngành ngân hàng trong bối cảnh nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 và khả năng trả nợ của khách hàng bị suy giảm.

Chính những kết quả này đã giúp nâng mức triển vọng xếp hạng các tổ chức tín dụng Việt Nam trong các năm gần đây và trong năm 2020, có 14 ngân hàng thương mại của Việt Nam nằm trong danh sách Top 500 ngân hàng lớn và mạnh nhất châu Á-Thái Bình Dương, trong đó Vietcombank xếp hạng 29/500, tăng 19 bậc so với xếp hạng năm 2017.

"Đây là những kết quả rất đáng mừng, tạo nền tảng vững chắc cho hệ thống ngân hàng Việt Nam phát triển an toàn, bền vững trong tương lai", báo cáo của NHNN nhấn mạnh.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm