Kinh tế

Thị trường mỹ phẩm xách tay ngày càng khó kiểm soát

DNVN - Với quan niệm sản phẩm của nước ngoài tốt hơn sản phẩm trong nước, cùng tâm lý “sính ngoại” đã khiến nhiều khách hàng tìm đến các sản phẩm của nước ngoài, trong đó mỹ phẩm “xách tay” được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, chất lượng của mặt hàng này không được kiểm soát, dễ gây hậu quả cho người dùng.

Việt Nam nhập siêu trở lại trong 2019? / 3 chính sách mới về xuất nhập khẩu có hiệu lực từ tháng 02/2019

Hàng xách tay, thật - giả khó lường!

Tại TP.HCM, nhiều tuyến đường như Hai Bà Trưng (quận 1), Trần Quang Khải (quận 3), Trần Huy Liệu (quận Phú Nhuận)… có hàng chục cửa hàng chuyên doanh hàng xách tay gồm: quần áo, giày dép, đồng hồ, mắt kính, mỹ phẩm, nước hoa, thực phẩm chức năng, thực phẩm... Các cửa hàng công khai trưng bảng hiệu: “hàng Mỹ xách tay”, “hàng chính hãng xách tay”, “mỹ phẩm Nhật Bản nội địa”…

Khảo sát một số cửa hàng kinh doanh hàng xách tay, giá các sản phẩm thường được người bán “bao giá” vì theo họ, đây là hàng chính hãng nhưng do được xách tay không tốn thuế, phí nên bán giá rẻ hơn từ một nửa đến hai phần ba so với giá gốc.

Lý giải vì sao mỹ phẩm giá cực mềm, nhiều cửa hàng cho là do tiền thuê mặt bằng rẻ

Lý giải vì sao mỹ phẩm giá cực mềm, nhiều cửa hàng cho là do không chịu thuế nên giá rẻ

Trong vai người mua mỹ phẩm để tặng người thân, PV tìm đến cửa hàng bán mỹ phẩm xách tay trên đường Hai Bà Trưng (quận 1), nơi đây bán các loại mỹ phẩm ngoại nhập như: USA, Korea, Japan, Nga...

Theo lời giới thiệu của nhân viên, tất cả các mặt hàng tại đây đều bán với giá rẻ hơn só với thị trường. Cụ thể, nếu như mặt hàng mỹ phẩm của hãng The Faceshop, sản phẩm kem lót BB Cream chính hãng được bán bên ngoài thị trường với giá trên 900.000 đồng/sản phẩm thì tại cửa hàng chỉ có giá khoảng 400.000 - 700.000 đồng/sản phẩm. Phấn của hãng này được niêm yết trên thị trường với giá từ 500.000 đồng đến gần 1 triệu đồng/sản phẩm tùy loại, thì cửa hàng chỉ bán với giá chưa đến 300.000 đồng, loại đắt nhất có giá 600.000 đồng...

“Loại này giữ ẩm và trắng da, loại này thơm và nhiều người xài. Hàng đảm bảo chất lượng, giá cả phải chăng chứ không phải hàng trôi nổi ngoài thị trường”, đó là những lời “có cánh” mà nhân viên cửa hàng giới thiệu.

Cũng vậy, tại một cửa hàng chuyên mỹ phẩm Pháp, Nhật Bản trên đường Trần Hưng Đạo (quận 5), nhân viên đon đả giới thiệu hàng loạt nước hoa, son môi… bảo đảm xịn do người nhà vừa mới “xách tay” về… Do đó sản phẩm ở đây tuy thấp hơn một chút so với thị trương nhưng khách yên tâm. Khi PV đặt vấn đề cần mua mặt nạ cùng hãng với số lượng lớn, nhân viên cho hay đang có sẵn hàng, khách cần bao nhiêu cũng có (?!).

Mỹ phẩm xách tay chỉ có thông tin bằng tiếng nước ngoài được nhiều người sử dụng.

Mỹ phẩm xách tay chỉ có thông tin bằng tiếng nước ngoài được nhiều người sử dụng.

“Đây là hàng xách tay chính hãng 100% được nhập về từ nước ngoài, đảm bảo không phải hàng hàng nhái - PV, hàng lỗi như một số nơi khác. Nếu anh mua về kinh doanh thì nên mua dòng mỹ phẩm mặt nạ vàng 24k Natura Siberica. Hàng gốc chính hãng có giá 900.000 đồng, em bao giá chỉ 500.000 đồng”.

Đối với dòng sữa dưỡng thể, chị nhân viên này đon đã giới thiệu dòng sữa dưỡng thể mang thương hiệu Archives và cho biết loại này rất thơm, được nhiều chị em người sử dụng. Nhân viên này khẳng định sản phẩm ở cửa hàng giá luôn rẻ và rất chất lượng bởi không chịu thuế như những nơi khác.

Chất lượng khó kiểm soát

Theo một số chuyên gia kinh tế, sở dĩ hàng xách tay có sức hấp dẫn do tâm lý sính hàng ngoại của người tiêu dùng. Lợi dụng tâm lý đó, không ít doanh nghiệp đã trà trộn hàng giả, hàng nhái trong vỏ bọc hàng xách tay. Thị trường hàng xách tay hoạt động công khai, tràn lan không phải chỉ là trong một, hai năm gần đây mà đã diễn ra trong nhiều năm nhưng vẫn chưa có biện pháp xử lý dứt điểm.

Theo cơ quan chức năng, điểm bất lợi cho người mua hàng xách tay như chất lượng không được kiểm soát, không được bảo đảm nếu gặp rủi ro khi sử dụng và nguồn hàng không ổn định, thì với mỗi nhóm sản phẩm lại còn những bất cập riêng. Ngoài ra, trong trường hợp phát hiện lỗi, sai sót, nhà sản xuất đề xuất thu hồi sản phẩm thì người tiêu dùng trong nước lại không nắm được thông tin này, vẫn sử dụng.

Cán bộ QLTT TP.HCM kiểm tra phát hiện nhiều lô thuốc tây nhập ngoại không có hóa đơn, chứng từ...

Cán bộ QLTT TP.HCM kiểm tra phát hiện nhiều lô thuốc tây nhập ngoại không có hóa đơn, chứng từ...

Về thực trạng hàng xách tay bày bán ồ ạt trên thị trường hiện nay, theo ông Nguyễn Văn Bách - Phó chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM, các đội quản lý thị trường vẫn thường xuyên kiểm tra và thu giữ hàng ngàn sản phẩm nhập lậu núp bóng hàng xách tay, gồm: quần áo, đồng hồ, mỹ phẩm, thực phẩm...

Những mặt hàng không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ, không có giấy tờ liên quan đều bị tịch thu, tiêu hủy và các chủ cửa hàng vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định.

Tuy nhiên, ông Bách cho rằng, mức chế tài hiện nay còn quá nhẹ, không đủ sức răn đe, cho nên dù bị kiểm tra, xử phạt nhiều lần nhưng các cửa hàng vẫn tái phạm. Phải tăng nặng mức xử phạt và tăng cường xử lý hình sự nhiều hơn.

Còn ông Phan Hoàn Kiếm, Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM kiêm Chi cục trưởng Chi cục QLTT TP.HCM, cho biết lực lượng QLTT TP vẫn tăng cường kiểm tra, xử lý chung tất cả các mặt hàng có dấu hiệu nghi vấn.

Đối với các mặt hàng xách tay kinh doanh trực tuyến trên trang mạng xã hội, ông Kiếm nhận định, QLTT không dễ kiểm tra, vì chủ hàng thường lấy hàng ở khắp nơi mà không có kho hàng cụ thể, sau đó giao trực tiếp cho khách, nhằm tránh né sự kiểm tra, giám sát của cơ quan chức năng.

Có thể bạn quan tâm
Đức Linh
 
Loading...
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm

 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 76/GP-BTTTT cấp ngày 26/02/2014
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Thị Bích Hường
Tổng Thư ký toà soạn: Đỗ Lê Tảo
Địa chỉ: A125, 37 Hùng Vương, P. Điện Biên, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội.
Email: bbt.doanhnghiepvn@gmail.com

Bảng giá quảng cáo
Hotline: 0912.480.246 - 024.33505280
Doanh nghiệp Việt Nam giữ bản quyền nội dung trên website này.
Cấm sao chép, trích dẫn dưới mọi hình thức trừ khi có sự đồng ý bằng văn bản của Doanh nghiệp Việt Nam.
Thiết kế bởi TRASCO.JSC