Thị trường

Cơ hội xuất khẩu sang thị trường Australia của Việt Nam

Australia là thị trường xuất khẩu đầy tiềm năng của Việt Nam. Nước này chi 600 tỷ USD/năm để nhập khẩu các loại hàng hóa trên thế giới. Trong đó, Việt Nam độc chiếm thị trường cá tra tại đây khi chiếm đến 98% sản lượng.

Thủ tướng kỳ vọng sâm Ngọc Linh sẽ làm nên dấu ấn lịch sử mới / Việt Nam nhập siêu trở lại trong 2019?

Quy mô thương mại giữa Việt Nam và Australia trong 10 năm gần đây tăng bình quân gần 10%/năm.

p/Năm 2019 quả nhãn sẽ được xuất khẩu vào Australia sau khi vượt qua quy chuẩn chất lượng từ phía đối tác.

Năm 2019 quả nhãn sẽ được xuất khẩu vào Australia sau khi vượt qua quy chuẩn chất lượng từ phía đối tác.

Thị trường tiềm năng

Australia đang là bạn hàng xuất khẩu lớn thứ 8 và nhập khẩu thứ 12 của Việt Nam. Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng là bạn hàng thứ 14 của Australia về cả nhập khẩu và xuất khẩu.

Với rau, củ, quả, hàng năm Australia nhập khoảng 1,7 - 2 tỷ USD, trong khi Việt Nam nhập 20 triệu USD. Hàng dệt may Việt Nam được nhập vào Australia đạt 173 triệu USD, chỉ bằng 1,9% tổng kim ngạch nhập khẩu dệt may của nước này.

Thời gian qua, không bó hẹp trong máy móc phụ tùng, thiết bị điện tử, giày dép, hàng dệt may…, danh mục hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Australia đang tiếp tục nối dài.

Những mặt hàng nông sản như vải, xoài, thanh long đã được xuất khẩu thành công vào Australia. Năm 2019, quả nhãn tiếp tục được xuất khẩu vào thị trường này sau khi vượt qua quy chuẩn kiểm tra chất lượng từ phía đối tác.

 

Giải bài toán chất lượng

Australia chỉ có 20 triệu dân nhưng mức sống rất cao nên các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn dịch tễ rất ngặt nghèo. Muốn trụ vững trên thị trường Australia, các doanh nghiệp Việt phải hướng đến một nền sản xuất sạch hơn, ở đó chất lượng sản phẩm luôn là vấn đề đặt lên hàng đầu.

Thực tế đó đòi hỏi các nhà sản xuất và doanh nghiệp xuất khẩu phải thay đổi cách thức tiếp cận thị trường, chuyển từ số lượng sang chất lượng để nâng cao giá trị, đồng thời lựa chọn hàng hóa phụ hợp, tạo ra chuỗi liên kết để tăng tính cạnh tranh.

Cá tra là một ví dụ, Việt Nam độc chiếm thị trường cá tra tại Australia khi chiếm đến 98% sản lượng. Kết quả này có được sau nhiều năm mặt hàng này lao đao ở châu Âu, Mỹ.

Để có chất lượng, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra đã bắt đầu chú trọng đến cung - cầu, có kế hoạch từ sản xuất con giống đến vùng nuôi, thu hoạch chế biến và định hướng các phân khúc thị trường.

 

Ngoài ra để hàng hóa Việt Nam chiếm lĩnh tốt nhất thị trường Australia, doanh nghiệp cần tích cực, chủ động tìm hiểu thông tin về thị trường Australia và những ưu đãi mà hàng xuất khẩu Việt Nam được hưởng trong Hiệp định AANZFTA.

1
Theo enternews.vn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm