Thị trường thực phẩm chay tại châu Âu phát triển nhanh
Việt Nam đặt mục tiêu trong 100 người thì có 3 người đầu tư chứng khoán / Tiền Giang: Có của ăn của để nhờ làm giống loài cá to như tai voi
Một số nghiên cứu thị trường cho rằng thực phẩm chay có thể sẽ không chỉ là một xu hướng nhất thời mà sẽ trở thành một mảng thị trường ổn định lâu dài, tuy rằng khó có thể lấn át nổi các sản phẩm từ thịt động vật.
Doanh số thực phẩm chay tại Pháp đã tăng trưởng rất ấn tượng trong năm 2018, trở thành hiện tượng trên thị trường thực phẩm.
Tờ Le Telegramme của Pháp trích một nghiên cứu cho biết lượng thực phẩm có nguồn gốc chỉ từ thực vật đã tăng tới 24% trong năm 2018, mang lại cho các siêu thị của Pháp doanh thu khoảng 380 triệu EUR. Vẫn nghiên cứu này dự đoán trong giai đoạn từ nay đến năm 2021, mức tăng trưởng hàng năm sẽ là khoảng 17%, và doanh thu của các siêu thị từ các sản phẩm này sẽ là khoảng 600 triệu EUR trong 3 năm tới.
Ăn chay là xu hướng đang được ưa chuộng. Ngày càng có nhiều quán ăn thuần chay hoặc bổ sung món chay vào thực đơn, có nhiều siêu thị nhỏ chuyên bán đồ chay và hầu như siêu thị lớn nào cũng có gian hàng đồ chay. Tờ Tageblatt ra tại Luxembourg cho rằng nguyên nhân là những vụ bê bối liên quan đến thực phẩm đều chỉ dính dáng đến thịt động vật và tác động của các phong trào bảo vệ động vật và môi trường đã thúc đẩy người Pháp quan tâm hơn tới nguồn đạm thực vật.
Các tập đoàn công nghiệp thực phẩm dĩ nhiên không bỏ qua xu hướng này, hầu như tất cả đều đang cố gắng nghĩ ra những sản phẩm mới không sử dụng nguyên liệu từ động vật. Tờ Les Echos của Pháp cho biết hãng Danone của nước này, đứng đầu thế giới về sữa chua, đã bắt đầu đưa ra các sản phẩm không chứa sữa động vật.
Tập đoàn Unilever của Hà Lan cũng đã có 700 sản phẩm chay. Hãng Nestle của Thụy Sĩ dự đoán ăn chay không chỉ là một xu hướng nhất thời và đang có kế hoạch đưa doanh số đồ chay của hãng lên mức 1 tỷ USD trong 10 năm tới. Bài báo nhấn mạnh chi tiết là hãng này tập trung ưu tiên nghiên cứu dòng thực phẩm chay dành cho trẻ em nhằm hướng dẫn khẩu vị ngay từ khi khách hàng còn nhỏ, sau này lớn lên sẽ quan tâm nhiều hơn tới sản phẩm chay của Nestle.
Tuy nhiên, nhiều tờ báo châu Âu lưu ý rằng dù thị phần thực phẩm chay có tăng trưởng nhanh thì vẫn chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong thị trường thực phẩm nói chung. Tờ Cinco Dias ra tại Tây Ban Nha viết: "Mặc dù các siêu thị ở Anh dành nhiều không gian hơn cho các sản phẩm chay thì phần đóng góp của các sản phẩm này vào tổng doanh thu vẫn chỉ ở mức tối thiểu".
Đúng là ngày càng có nhiều người quan tâm đến thực phẩm chay, nhưng theo bài báo thì cùng lúc đó, tiêu thụ thực phẩm có nguồn gốc động vật trên toàn thế giới cũng vẫn tiếp tục tăng.
End of content
Không có tin nào tiếp theo