Thị trường

Tôm Việt Nam chịu cạnh tranh gay gắt về giá tại thị trường Trung Quốc

DNVN - Với việc Trung Quốc có nhu cầu lớn về nhập khẩu tôm nên có quá nhiều nguồn cung “đổ xô” vào thị trường này với giá chào thấp, tôm Việt Nam chịu cạnh tranh gay gắt về giá.

Cần cơ chế đột phá để thúc đẩy các mô hình kinh doanh mới / Khai sai thuế, CNG bị phạt gần 270 triệu đồng

Theo bà Kim Thu - chuyên gia thị trường tôm của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), đại dịch COVID-19 đã chấm dứt, kinh tế Trung Quốc có tín hiệu tích cực, nhu cầu tôm sú, tôm chân trắng đang hồi phục. Vị thế địa lý gần thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc về chi phí logistics.

Trung Quốc đang đẩy mạnh việc phục hồi kinh tế nhưng có vẻ họ không dành nhiều ngân sách cho sản xuất thuỷ sản nội địa. Bởi lẽ Trung Quốc không coi đây là ngành hàng chủ lực có lợi nhuận cao. Do đó, đây là cơ hội cho Việt Nam tăng xuất khẩu vào thị trường này.

Các chuyên gia kinh tế đánh giá, Trung Quốc sẽ ngày càng phụ thuộc vào thủy sản nhập khẩu, giống như mô hình các nước phương Tây.

Tính tới tháng 11/2023, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc và Hồng Công đạt 569 triệu USD, giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái. (Ảnh: NLĐ)

Lượng tiêu thụ tôm của Trung Quốc lớn, thậm chí hơn cả Mỹ và Châu Âu. Trong năm 2023, ước tính nước này nhập khẩu lượng tôm khổng lồ lên tới 1 triệu tấn, chủ yếu là để chế biến, tiêu thụ trong nước, xuất khẩu gần như không đáng kể.

Trung Quốc là thị trường mục tiêu của nhiều nước xuất khẩu tôm như Ecuador, Ấn Độ với nguồn cung tôm nguyên liệu giá rẻ. Đây là lý do khiến tôm Việt Nam phải chịu áp lực cạnh tranh về giá. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh từ chính các nhà chế biến tôm tại thị trường nội địa Trung Quốc.

Số liệu thống kê của VASEP cho thấy, tính tới tháng 11/2023, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc và Hồng Công đạt 569 triệu USD, giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhu cầu của thị trường này không ổn định, tăng trưởng dương trong 3 tháng từ tháng 6 đến tháng 8, sau đó quay lại đà giảm trong tháng 9,10 và 11.

Tuy vậy, mức độ sụt giảm không mạnh như những tháng đầu năm. Trung Quốc và Hồng Công là thị trường có mức sụt giảm thấp nhất trong số các thị trường nhập khẩu chính.

Theo bà Kim Thu, nhu cầu nhập khẩu tôm Việt Nam của thị trường Trung Quốc và Hồng Công không chỉ phụ thuộc tình hình tăng trưởng kinh tế, lượng tồn kho tại nước này mà còn phụ thuộc nhiều vào nguồn cung giá rẻ từ Ecuador.

“Nhu cầu nhập khẩu tôm của Trung Quốc vẫn tăng mạnh nhưng do có quá nhiều nguồn cung “đổ xô” vào thị trường này với giá chào thấp. Do đó, tôm Việt Nam khó cạnh tranh về giá. Tháng cuối năm nay, xuất khẩu tôm Việt sang thị trường này dự kiến vẫn giảm so với cùng kỳ”, chuyên gia nhìn nhận.

Để tận dụng những cơ hội từ Trung Quốc, theo bà Kim Thu, hoạt động giao thương B2B cần được tăng cường hơn nữa, trong đó giao thương cấp địa phương cần được quan tâm hơn. Ngoài ra, cần có sự trao đổi, chia sẻ thông tin về nhu cầu và quy định thị trường, đặc biệt khi có những thay đổi về chính sách xuất nhập khẩu.

Nguyệt Minh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm