Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam
Tăng cường xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc / Tôm Việt Nam chịu cạnh tranh gay gắt về giá tại thị trường Trung Quốc
Theo Tổng cục Hải quan, 2 tháng đầu năm, kim ngạch thương mại Việt Nam – Trung Quốc đạt 27,29 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 7,96 tỷ USD, tăng 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái (tương đương kim ngạch tăng thêm gần 500 triệu USD).
2 nhóm hàng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đạt kim ngạch hơn 1 tỷ USD bao gồm: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 1,64 tỷ USD, tăng gần 54% so với cùng kỳ năm ngoái (tương đương kim ngạch tăng thêm gần 600 triệu USD); điện thoại và linh kiện đạt 1,46 tỷ USD, giảm mạnh hơn 1 tỷ USD so với cùng kỳ 2023.
Ngoài ra, còn nhiều nhóm hàng đạt kim ngạch hàng trăm triệu USD. Đáng chú ý, xuất khẩu các nhóm hàng nông sản, nhất là rau quả tiếp tục khởi sắc. Xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc đạt 501,4 triệu USD, tăng 57,2% (tương đương kim ngạch tăng thêm hơn 182 triệu USD).
Ở chiều ngược lại, nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm đạt 19,33 tỷ USD, tăng tới 38,57% so với cùng kỳ năm ngoái (tương đương kim ngạch tăng thêm gần 5,4 tỷ USD).
Mới qua 2 tháng năm 2024 nhưng có tới 5 nhóm hàng nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc đạt kim ngạch tỷ USD gồm: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; điện thoại và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; vải các loại; sắt thép.
Như vậy, trong 2 tháng đầu năm, Việt Nam nhập siêu 11,37 tỷ USD hàng hoá từ Trung Quốc.
Nhiều năm qua, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt hơn 100 tỷ USD/năm. Năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt 171,2 tỷ USD và riêng thị trường Trung Quốc chiếm hơn 25% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước trong năm ngoái.
End of content
Không có tin nào tiếp theo