Từ chuyện Haidilao, Pizza 4P’s đang vật lộn tồn tại, chuyên gia gợi ý cách vượt đại dịch cho doanh nghiệp F&B
DNVN - Theo bà Trần Phạm Phương Quyên, Quản lý cho thuê mặt bằng bán lẻ của Savills Việt Nam, hàng loạt thương hiệu ngành dịch vụ ăn uống (F&B) đã chuyển mình tìm hướng đi mới trong đại dịch COVID-19. Các doanh nghiệp cần hoàn thiện chiến lược phát triển thận trọng để cú lội ngược dòng ngay cả trong thời kì giãn cách xã hội mang lại hiệu quả.
Chứng khoán tuần từ 13-17/9: Lưu ý biến động khi các quỹ ETF cơ cấu danh mục / Vẫn ùn ứ đầu ra cho hàng triệu tấn nông sản tại nhiều tỉnh phía Nam
Thích ứng với đại dịch
Với đợt dịch COVID-19 lần thứ tư, thị trường bán lẻ Việt Nam đã chứng kiến nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, trả mặt bằng hoặc thu hẹp mô hình kinh doanh. Tính đến quý 2/2021, tỷ lệ lấp đầy của các trung tâm thương mại, khối đế bán lẻ đạt 94%, giảm 1 điểm % so với cùng quý năm trước. Cũng từ đó, các doanh nghiệp và tiểu thương ngành dịch vụ ăn uống F&B đã có rất nhiều thay đổi trong phương pháp kinh doanh để thích ứng với đại dịch.
Các nhà hàng ăn uống thương hiệu lớn, chất lượng cao cấp với mô hình phục vụ tại chỗ sang trọng cũng thay đổi chiến lược nhiều từ tập trung vào nhóm khách du lịch tiêu dùng cao, nay chuyển sang phân khúc khách Việt Nam địa phương, người dân tuy thu nhập trung bình – khá nhưng có nhu cầu ăn uống ổn định và bền vững hơn rất nhiều. Do đó, bảo đảm tăng trưởng doanh thu bình ổn hơn cho các doanh nghiệp.
Bà Trần Phạm Phương Quyên, Quản lý cho thuê mặt bằng bán lẻ của Savills Việt Nam.
Bà Trần Phạm Phương Quyên, Quản lý cho thuê mặt bằng bán lẻ của Savills Việt Nam cho biết, hàng loạt các hãng ăn uống đã chuyển mình tìm hướng đi mới trong đại dịch.
Điển hình như Haidilao Hotpot ra mắt menu ăn lẩu tại nhà với các phần ăn trung bình, giá thành hợp lý. El Gaucho chăm chút các khẩu phần ăn mang đi với cam kết chất lượng và dịch vụ cao cấp. Pizza 4P’s với pizza đóng hộp bao bì và chất lượng đảm bảo. Cheese Coffee với menu phục vụ mang đi và các món đặc sản chỉ dành riêng cho một số quận nhất định…
Theo chuyên gia này, sự chuẩn bị chu đáo trong mạng lưới vận chuyển và phân phối đến từ các doanh nghiệp là cú lội ngược dòng ngay cả khi trong thời kì nhiều địa phương thực hiện biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Qua đó giúp các thương hiệu trên vẫn được thị trường tiêu dùng quan tâm, theo dõi và ủng hộ.
Khảo sát của Bộ phận bán lẻ Savills Việt Nam thực hiện vào tháng 7/2021 cho thấy, tỷ trọng doanh thu của kênh trực tuyến (online) so với tổng doanh thu của hãng trung bình tăng 1,5 - 2 lần so với trước thời điểm xảy ra COVID-19.
"Nhận định tiềm năng tăng trưởng doanh thu khổng lồ nên các hãng đều dốc sức đầu tư cho mạng lưới kinh doanh trực tuyến. Đây cũng chính là sự ứng biến của thị trường bán lẻ F&B Việt Nam hoạt động trong giai đoạn hậu đại dịch sắp tới", nữ chuyên gia đánh giá.
Tham gia vào thương mại điện tử sâu hơn
Cũng theo bà Trần Phạm Phương Quyên, tham gia sân chơi mới, các DN cần ứng dụng thương mại điện tử và hệ thống vận chuyển, giao nhận và hàng hóa chuẩn chỉnh. Các hộ kinh doanh ăn uống vừa và nhỏ hoặc các tiểu thương khởi nghiệp ngành F&B hoàn toàn có thể tham gia vào sân chơi và cũng là cuộc chiến này trong bối cảnh giãn cách xã hội đầy khó khăn. Đây là giai đoạn để hoàn thiện chiến lược phát triển thận trọng, xây dựng nền tảng và các nguồn lực để tham gia vào thương mại điện tử sâu hơn trên các sàn thương mại tập trung lớn. Qua đó, tận dụng lượng khách sẵn có khổng lồ, tìm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu của mình.
Bà Quyên cho biết thêm: “Điều quan trọng nhất vẫn là trau chuốt khâu chất lượng, hương vị sản phẩm, bảo quản và bao bì tươm tất thể hiện đúng tinh thần của thương hiệu và lấy được sự yêu mến của khách hàng. Trong bối cảnh người tiêu dùng không trực tiếp đến cửa hàng để cảm nhận không gian, chất lượng phục vụ được thì chất lượng sản phẩm, khâu giao nhận chu đáo và sức mạnh marketing truyền miệng mới là nội dung lan tỏa rộng hiệu quả nhất".
Nhiều nhà hàng, quán ăn đã tìm hướng đi để thích ứng với đại dịch COVID-19.
Bên cạnh đó, xu hướng thanh toán trả trước bằng ví điện tử hoặc thẻ, không dùng tiền mặt cũng diễn ra phổ biến hơn. 51% người tiêu dùng Việt Nam đã chuyển từ thanh toán tiền mặt khi nhận hàng sang thanh toán trả trước kể từ khi COVID-19 xuất hiện, theo khảo sát của YoGov tháng 6/2021.
Vì vậy, vị Quản lý cho thuê mặt bằng bán lẻ của Savills Việt Nam cho rằng, các hộ kinh doanh ăn uống cũng cần tìm hiểu và đầu tư sớm vào các kênh ví điện tử hoặc thẻ để tối đa hóa sự thuận tiện thanh toán cho khách hàng, khiến khách hàng cảm thấy gần gũi và thoải mái hơn trong các hoạt động mua sắm mỗi ngày, dần dà sẽ trở thành thói quen và là lượng khách hàng trung thành vững chắc của hãng.
Tối đa hóa sự tiếp cận của khách hàng
Gợi ý các giải pháp giúp các DN F&B phục hồi kinh tế sau dịch và tiếp tục tăng trưởng trong năm sau, bà Quyên nhấn mạnh, các DN cần lựa chọn địa điểm kỹ càng, không cần tập trung nhiều cửa hàng tại một khu vực trung tâm mà nên xây dựng mạng lưới cửa hàng dàn trải trên diện rộng trên nhiều quận, thành phố, địa phương để tối đa hóa sự tiếp cận đến càng nhiều khách hàng nội địa càng tốt.
Theo đó, vừa cung cấp sự tiện lợi ngay tại khu vực khách hàng ở, vừa bao phủ diện rộng cho mạng lưới vận chuyển và bán hàng mang đi của hãng.
Thu gọn lại diện tích không gian quán chỉ vừa đủ hợp lý để tránh lãng phí không gian và chi phí. Trước đây, các nhà hàng, quán cà phê hay chú trọng hình thức trải nghiệm không gian tại quán, làm ảnh hưởng tiềm năng lợi nhuận. Quản lý các chi phí thuê mặt bằng chỉ tối đa 10-16% doanh thu để duy trì hiệu quả cửa hàng.
Tinh gọn bộ máy và chi phí hoạt động của quán, bao gồm giảm số lượng nhân viên làm việc tại cửa hàng với chương trình huấn luyện đa nhiệm cho mỗi nhân viên để sử dụng nguồn lực nhân sự hiệu quả hơn.
Tập trung nguồn lực và phần tài chính tiết kiệm được để đầu tư và nuôi dưỡng hệ thống phân phối và kênh giao nhận hiệu quả, chăm chút vào các thông điệp marketing online, chăm sóc giá trị tinh thần và trải nghiệm của khách hàng tại nhà đối với sản phẩm của mình.
Bà Quyên nhận định, nhu cầu từ ăn uống vẫn ổn định, nhất là sau khoảng thời gian giãn cách dài tại nhà khiến người dân không được đa dạng các lựa chọn dịch vụ ăn uống. Theo đó, có thể tạo ra tâm lý bùng nổ nhu cầu hậu đại dịch và là triển vọng tích cực cho các doanh nghiệp và tiểu thương. Do vậy, các DN và tiểu thương cần chuẩn bị cho các ý tưởng mới để đón đầu sự bật dậy của toàn thị trường bán lẻ và người tiêu dùng.
Nguyệt Minh
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Giá vàng trong nước sáng 25/11: Vàng nhẫn, vàng miếng SJC đi ngang
Công ty Cổ phần Dệt may Thắng Lợi bị xử phạt
Doanh nghiệp gặp khó, VCCI đề nghị giảm thuế VAT hàng hoá dịch vụ xuống 8%
Giá ngoại tệ ngày 25/11/2024: USD có vượt mốc 108 điểm?
Giá nông sản ngày 25/11/2024: Cà phê tiếp tục tăng mạnh, hồ tiêu duy trì ổn định
Giá heo hơi ngày 25/11/2024: Miền Bắc giảm thêm, miền Nam tăng nhẹ
Cột tin quảng cáo