Thị trường

Tương lai thị trường bất động sản Việt Nam hậu Covid-19

DNVN - Sự biến động của nhu cầu thị trường sẽ khiến cho các doanh nghiệp bất động sản phải đối mặt với nhiều thách thức hơn, nhưng mặt khác nó cũng tạo ra rất nhiều cơ hội khi sự cạnh tranh sẽ làm cho các doanh nghiệp tự phải thay đổi mình để tạo ra được những sản phẩm có giá trị phù hợp hơn với nhu cầu thị trường.

Covid-19 'thổi bay' lãi ngành xây dựng - bất động sản / Chính phủ ban hành nghị định về điều kiện đầu tư xây dựng và kinh doanh sân golf

Dịch bệnh Covid-19 đã tác động lớn nền kinh tế nói chung và ngành bất động sản nói riêng. Việc hạn chế tiếp xúc, giãn cách xã hội đã khiến các sàn giao dịch bất động sản phải tạm ngừng hoạt động. Rất nhiều doanh nghiệp bất động sản và sàn giao dịch phải chuyển sang trạng thái “ngủ đông” chờ kết thúc giãn cách xã hội và dịch bệnh được khống chế vì số giao dịch phát sinh gần như không có.

Thời gian vừa qua, chúng ta cũng chứng kiến sự thay đổi hành vi, thói quen của người tiêu dùng. Trong giai đoạn khó khăn của dịch bệnh, cả các nhà đầu tư và những người tìm kiếm bất động sản đều có tâm lý e dè, nghe ngóng thị trường. Từ việc đầu tư vào bất động sản thì giai đoạn này, một số nhà đầu tư có xu hướng chuyển sang tích trữ tiền mặt, vàng… để đảm bảo dòng tài chính và phục vụ những nhu cầu cơ bản của mình.

Thị trường Bất động sản ảm đạm hơn trong dịch Covid-19

Thị trường Bất động sản ảm đạm hơn trong dịch Covid-19

Theo báo cáo của Hội môi giới Bất động sản Việt Nam, tình hình thị trường Bất động sản Qúy I/2020 vô cùng trầm lắng so với cùng kỳ hàng năm. Nguồn cung trong quý I thị trường đạt 52.000 sản phẩm, trong đó có 18.000 sản phẩm mới nhưng tỷ lệ hấp thụ chỉ đạt 14% - thấp nhất trong vòng 4 năm qua.

Nhằm thích nghi với tình hình mới, một loạt ông lớn trong ngành bất động sản như Novaland, Sunshine Group, Vingroup hay Cengroup…đã nhanh chóng chuyển sang kênh bán bất động sản online, để đáp ứng hành vi tiêu dùng thay đổi của khách hàng. Chỉ trong một thời gian ngắn một loạt các App online tư vấn và bán bất động sản ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu giao dịch của người bán, người mua trong dịch Covid-19.

Tuy thị trường bất động sản thời gian qua khá ảm đạm, nhưng chính sự năng động của các doanh nghiệp bất động sản, đặc biệt là các ông lớn đã làm cho số lượng giao dịch bất động sản của nước ta vẫn diễn ra trong lúc dịch bệnh tuy không nhộn nhịp nhưng vẫn thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư thông minh. Theo đánh giá của một số chuyên gia, các nhà đầu tư thức thời có xu hướng “nắm bắt cơ hội khi thị trường sợ hãi và sợ hãi khi thị trường tham lam”.

Theo đánh giá của các chuyên gia, hậu Covid-19 thị trường bất động sản sẽ có những chuyển biến theo chiều hướng thận trọng hơn, nhu cầu của khách hàng cũng sẽ thay đổi theo. Vì vậy các doanh nghiệp bất động sản cũng cần chuẩn bị cho mình những phương thức hoạt động cũng như trang bị những tư duy mới để có thể bứt phá.

 

Sự biến động của nhu cầu thị trường sẽ khiến cho các doanh nghiệp bất động sản phải đối mặt với nhiều thách thức hơn, nhưng mặt khác nó cũng tạo ra rất nhiều cơ hội khi sự cạnh tranh sẽ làm cho các doanh nghiệp tự phải thay đổi mình để tạo ra được những sản phẩm có giá trị phù hợp hơn với nhu cầu thị trường.

Tại hội nghị Quốc tế Online (Webinar) do FIABCI Asia Pacific tổ chức tại Malaysia với chủ đề: "Tương lai của thị trường Bất động sản sau Covid-19 tại các nước ASEAN", ông Đoàn Văn Bình - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), Chủ tịch HĐQT CEO Group - Đại diện cho cho VNREA tại sự kiện đã có những nhận định rất khách quan và sâu sắc về tương lai thị trường Bất động sản Việt Nam hậu Covid-19.

Ông Bình cho rằng, Covid-19 tác động mạnh mẽ đến phương thức làm việc mới chuyển dần theo hướng công nghệ số và làm việc trên các nền tảng online trực tuyến nhiều hơn. Bất động sản Việt Nam cũng sẽ không nằm ngoài xu hướng này. Các doanh nghiệp bất động sản sẽ chuyển dần sang các phương thức kinh doanh sử dụng công nghệ số như bán bất động sản online hay cung cấp các dịch vụ qua kênh online.

Ông Đoàn Văn Bình - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA)

Ông Đoàn Văn Bình - Phó Chủ tịch VNREA

 

“Bên cạnh đó, các sản phẩm bất động sản xanh, gần gũi với môi trường, có tính riêng tư như nhà ở riêng lẻ, biệt thự, liền kề, nhà phố thương mại, biệt thự nghỉ dưỡng, trang trại… sẽ có nhiều cơ hội lớn hơn do từ giai đoạn này khách hàng chú trọng đến an toàn. Họ quan tâm hiều hơn đến những sản phẩm vừa có thể ở được, vừa đầu tư sinh lợi, và vừa có không gian giãn cách xã hội khi cần”, ông Bình nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch VNREA cho biết thêm: “mặc dù Covid-19 làm đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu nhưng Covid-19 sẽ "sửa chữa" các đứt gãy này và hướng làn sóng chuyển dịch nhà máy sản xuất sang Việt Nam. Bất động sản công nghiệp, văn phòng của Việt Nam sẽ phát triển kéo theo nhu cầu bất động sản nhà ở và du lịch sớm hồi phục”.

Ông cũng đưa ra nhận định: “do là điểm đến an toàn nên nhóm bất động sản nghỉ dưỡng của Việt Nam sẽ được hưởng lợi và sẽ hồi phục nhanh chóng. Trước hết, dựa trên cầu nội địa và sau đó từ các nước Đông Bắc Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc”.

Theo Chủ tịch HĐQT CEO Group, với khát vọng vì một Việt Nam hùng cường, Chính phủ, người dân và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã có nhiều cách làm chưa từng có trong lịch sử để chiến thắng Covid-19 và hồi phục kinh tế nhanh nhất. Vì thế, bất động sản Việt Nam sẽ được hưởng lợi và có một tương lai tươi sáng, đóng góp vào sự phát triển của bất động sản thế giới.

 


Huyền Phạm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm