Xuất khẩu cá ngừ sang Trung Quốc tăng rất mạnh
Dán tem cho khoai tây Đà Lạt để tránh hàng Trung Quốc nhập nhèm / Tháng 3, người Việt "cuồng" mua xế hộp, lượng tiêu thụ tăng dữ dội
Hiệp hội chế biến xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) cho biết, hai tháng đầu năm 2019, trong khi xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang EU hay Israel giảm so với cùng kỳ, xuất khẩu sang Trung Quốc lại tăng đột biến 771%. Với sự tăng trưởng này, hiện Trung Quốc đang là thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn thứ 5 của Việt Nam sau Mỹ, EU, Israel và ASEAN.
Theo số liệu thống kế của Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), năm 2018 Việt Nam là nguồn cung cá ngừ lớn thứ 11 cho Trung Quốc, chiếm thị phần rất nhỏ, gần 3%.
Tuy nhiên tại phân khúc sản phẩm thăn, philê cá ngừ đông lạnh, Việt Nam và các nước ASEAN được miễn thuế khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Và với lợi thế này, năm 2018 Việt Nam là nước dẫn đầu về xuất khẩu dòng sản phẩm thăn, philê cá ngừ đông lạnh sang thị trường này, với thị phần chiếm hơn 65%.
Theo Vasep, sang năm 2019, xuất khẩu dòng sản phẩm này của Việt Nam sang Trung Quốc có xu hướng ngày càng tăng. Tính đến hết tháng 2-2019, giá trị xuất khẩu thăn, philê cá ngừ đông lạnh của Việt Nam sang Trung Quốc chiếm tới 94% tổng giá trị xuất khẩu.
Bên cạnh đó, năm nay Việt Nam còn xuất khẩu thêm một số mặt hàng cá ngừ tươi sống và đông lạnh khác cho thị trường này.
Mặc dù là nước có ngành khai thác quy mô lớn, nhưng hàng năm Trung Quốc vẫn phải nhập khẩu thêm cá ngừ từ các nước khác. Hiện nước này đang 1 trong 20 nước nhập khẩu cá ngừ nhiều nhất trên thế giới. Trong 10 năm qua, nhập khẩu cá ngừ của Trung Quốc ngày càng tăng.
Trong số các sản phẩm cá ngừ, Trung Quốc đang nhập khẩu ngày càng nhiều các sản phẩm cá ngừ tươi sống, ướp đá và đông lạnh từ các nước.
Hầu hết cá ngừ tươi sống và đông lạnh, bao gồm cả thăn cá ngừ nhập vào Trung Quốc để chế biến thành thăn cá ngừ hấp chín và cá ngừ đóng hộp để xuất khẩu. Còn hầu hết cá ngừ đóng hộp nhập vào Trung Quốc là để tiêu thụ trong nước.
Hiện nhu cầu tiêu thụ cá ngừ đóng hộp tại thị trường Trung Quốc không lớn và không tăng. Nguyên nhân là do người Trung Quốc không có thói quen sử dụng đồ ăn nguội, như cá ngừ đóng hộp.
Tuy nhiên, cá ngừ đóng hộp được giới trẻ Trung Quốc lựa chọn như một sản phẩm thực phẩm tiện lợi có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là món bánh mì kẹp cá ngừ đang phổ biến tại Trung Quốc hiện nay.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Trình Quốc hội kế hoạch cải cách tiền lương vào năm 2025
Cần chính sách công nghiệp đột phá
Lễ hội mua sắm tại Sóc Sơn: Đặc sản vùng miền và sản phẩm xanh 'lên ngôi'
Nhà bán lẻ Nhật Bản lên kế hoạch tuyển 5000 nhân sự tại Việt Nam trong năm 2025
Dự báo tác động từ chính sách của tân Tổng thống Mỹ đến kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Nhật Bản bắt tay mở rộng thị trường, vượt qua thách thức toàn cầu