Xã hội

Kỳ thi THPT Quốc gia: Đề thi Địa lý dễ dàng, thí sinh ra sớm

(DNVN) - Sáng 3/7, gần 900.000 thí sinh hoàn thành môn thi Địa lý. Nhiều thí sinh đánh giá đề thi không khó, nhiều thí sinh ra sớm, dễ dàng đạt điểm cao.

Tin tức tên báo Lao động, tại điểm thi ĐH Sư phạm Hà Nội, khoảng hơn 9h30 phút rất nhiều thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia đã ra khỏi điểm thi với đầy đủ tâm lý thể hiện trên khuôn mặt. Chia sẻ với PV, thí sinh Nguyễn Linh cho biết: "Đề thi gồm có 5 câu hỏi đều nằm trong kiến thức học trong trường cấp 3, không đánh đố học sinh. Với đề thi này, em đánh giá không quá khó, những bạn học trung bình đều có thể làm được."

Theo Linh, câu II - là dễ nhất vì câu hỏi rất rõ ràng, cụ thể và chỉ cần có chút kiến thức xác định dựa vào bản đồ Atlat địa lý là có thể dành được trọn vẹn hai điểm. Tương tự, câu hỏi thứ III liên quan đến vẽ biểu đồ cũng khá dễ, khi đề bài đã yêu cầu vẽ biểu đồ hình tròn để thể hiện. Qua đó, dựa vào biểu đồ có thể nhận xét rất thuận tiện.

Thí sinh Hà Tĩnh tươi rói rời trường thi. Ảnh: Đức Hùng/VNE.

Tại cụm thi ĐH Thủy Lợi, nhiều thí sinh ra trước thời gian kết thúc làm bài gần 1 tiếng đồng hồ cho rằng đề thi khá dễ, khi được hỏi về đề thi năm nay, thí sinh Đoàn Cao Thọ nhận xét: "Đề năm nay dễ quá. Ví như câu 4 điểm nói về đất ở Đồng Bằng Sông Cửu Long. Nó khá thực tế, một ý rõ ràng và ngắn. Đồng thời thời gian gần đây vấn đề ngập mặn của Đồng Bằng Sông Cửu Long cũng khá nhiều trên đài báo, chính vì vậy nó cũng khá thiết thưc.

 Đồng thời năm nay đề địa khá cơ bản, những học sinh thi tốt nghiệp có thể dựa vào Atlat và biển đồ đã lấy được 4- 5 điểm. Đề năm nay theo em là không phân hóa nhiều mặt khác không có nhiều câu cải bẫy như năm ngoái."

Cười tươi rói, Vũ Thùy Trâm thi tại Đại học Sư phạm cho biết, đề năm nay dễ, chỉ cần chăm đọc báo, xem tivi là có thể viết tốt. "Phần xâm nhập mặn bọn em ôn khá kỹ, ngoài ra em còn lưu tâm đến vấn đề cá chết, ô nhiễm môi trường biển", Trâm cho hay. Cô dự định sẽ dùng kết quả thi vào Khoa Giáo dục Tiểu học của trường này luôn. Thi môn Sử cuối cùng nên Trâm khá thoải mái. Báo Vnexpress thông tin.

Tại TP HCM, 10h, trước cổng trường THPT Gia Định (quận Bình Thạnh), hơn trăm thí sinh rảo bước trên con hẻm nhỏ trở về nhà sau giờ thi. Nhiều em tụ tập với bạn bè, giở Atlat Địa lý Việt Nam bàn luận về đề Địa năm nay. Hầu hết thí sinh tỏ ra thoải mái vì đề không quá khó, các câu hỏi khá hay.

Thi Địa lý để xét tuyển đại học khối C, Bảo Trâm (ngụ quận 3) ôn tập rất kỹ các bài tập cơ bản là xác định các vấn đề dựa vào Atlat Địa lý và vẽ biểu đồ, nên tự tin "ẵm" trọn 5 điểm ở hai câu hỏi 2 và 3. Riêng câu hỏi số 4, ở ý thứ hai về tình trạng xâm nhập mặn của Đồng bằng sông Cửu Long, Bảo Trâm đã có sự chuẩn bị kỹ. "Em cũng hay đọc báo và thấy đây là vấn đề thời sự nổi bật từ đầu năm tới nay. Em đã ghi ghép để có nhiều tư liệu về nguyên nhân gây ra tình trạng này nên trả lời câu hỏi khá tốt", nữ sinh chia sẻ.

 

Trong khi đó, những thí sinh chọn Địa lý làm môn tự chọn xét tốt nghiệp cũng tự tin đạt điểm 6. Những thí sinh này lại bỡ ngỡ với câu hỏi về xâm nhập mặn. "Do em xác định thi để tốt nghiệp nên chỉ ôn kỹ kiến thức trong sách giáo khoa thôi, em ít tìm hiểu bên ngoài. Nhưng với đề này em tin mình sẽ đạt trên 6 điểm", Vinh My (ngụ quận 3) cho hay. 

Cô giáo Trần Thị Hoa, giáo viên trường THPT Nhân Chính (Hà Nội) cho biết rất hài lòng với đề thi Địa năm nay vì có chất lượng tốt, phân hóa cao và phổ kiến thức rộng. Đề vừa sức với học sinh, đối với học sinh tốt nghiệp các em có thể làm được những câu như câu đọc Atlat, vẽ biểu đồ. Ý 2 của câu 1 về phân tích ảnh hưởng tích cực đô thị hóa đến xã hội học sinh có thể vận dụng kiến thức xã hội để trả lời được.
"Như vậy không chỉ là học vẹt mà học sinh có thể hiểu vận dụng tư duy để trả lời. Vì vậy tôi tin học sinh có thể đạt điểm 5 trở lên", cô Hoa nói.

Tuy nhiên theo cô đề cũng có sự phân hóa cao, phân hóa ngay như ý 1 câu đọc Atlat yêu cầu kể tên trung tâm công nghiệp và quy mô của các trung tâm ở Đồng bằng sông Hồng. Học sinh phải vừa kể tên vừa kể được giá trị của nó. Các em phải suy nghĩ kĩ mới có thể trả lời chính xác được.

Còn câu phân hóa mang tính thời sự cao là câu số 4 về ngành công nghiệp chế biến lương thực thực phẩm và tài nguyên đất đồng bằng Sông Cửu Long đối với phát triển nông nghiệp cũng như việc giải thích tại sao đồng bằng Sông Cửu Long lại có tính xâm nhập mặn. Theo cô Hoa, đây là vấn đề cả nước đang rất quan tâm, nên học sinh sẽ đặc biệt chú ý ôn tập, tuy nhiên, phải lắng nghe, vận dụng và hiểu thì mới có thể trả lời được câu hỏi này tốt được.

Nên đọc
Thí sinh Hà Tĩnh tươi rói rời trường thi. Ảnh: Đức Hùng.
Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo