Xã hội

Kỳ thi THPT quốc gia: "Lo túi tiền rỗng hay tâm hồn vơi cạn" vào đề thi Văn

(DNVN) - 8h sáng nay thí sinh bắt đầu làm bài thi môn văn kỳ thi tốt nghệp THPT quốc gia 2015. Bệnh vô cảm, kỹ năng sống hay suy nghĩ về chuyện lo túi tiền rỗng được nêu ra trong đề thi Văn.

Báo Zing News cho biết, thí sinh Trần Thuy Thủy – THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội cho biết đã ra sớm sau 2h làm bài thi. Đề thi năm nay bao gồm: “Câu số 1 thuộc phần đọc hiểu trích đoạn thơ của Tố Hữu nói về Hoàng Sa, Trường Sa và đoạn văn về bệnh vô cảm. 

Câu số 3 (4 điểm) thuộc về đoạn trích “Chiếc thuyền ngoài xa” - Nguyễn Minh Châu.  Phần luận xã hội nói về vấn đề tích lũy kỹ năng sống quan trọng cũng như rèn luyện tích lũy kiến thức.

Trần Thu Thủy nhận định: Đề thi môn Ngữ văn khá gần gũi nhưng không mang một số vấn đề hot của xã hội như Ánh Viên, chặt cây xanh tại Hà Nội như mọi người dự tính.

Nói về đề thi môn Ngữ văn, TS. Trịnh Thu Tuyết cho biết: 
Đề hay, nội dung kiến thức và kỹ năng được kiểm tra trong đề vừa phù hợp với tâm thế, năng lực của học trò, đáp ứng khả năng kiến thức cơ bản của các em; vừa cập nhật những yêu cầu của cuộc sống lịch sử - xã hội.

Từ vấn đề biển đảo trong xúc cảm thiêng liêng máu thịt của người Việt, của những người chiến sĩ nơi đảo xa cho đến vấn đề cách sống trong xã hội thời hiện đại, từ vấn đề muôn đời về con người cho đến góc nhìn rất mới mẻ đối với cuộc sống, với con người trong những góc khuất của thân phận; các kiến thức tiếng Việt như thể thơ, biên pháp tu từ, phương thức biểu đạt…; các kỹ năng cảm thụ, bình luận và trình bày quan điểm của mình về một vấn đề của xã hội hoặc văn chương đều được đặt ra trong yêu cầu của đề thi giúp kiểm tra năng lực và kiến thức toàn diện của học trò.

Đề có khả năng phân hóa cao vì thế sẽ đáp ứng được đồng thời 2 yêu cầu của kỳ thi THPT quốc gia, đó là xét tốt nghiệp và tuyển chọn vào các trường đại học cao đẳng… Học sinh trung bình có thể trả lời được những câu 1,2,5,6 phần đọc hiểu; có thể lý giải được ở mức độ nhận biết và thông hiểu đối với câu nghị luận xã hội và nghị luận văn học.

Học sinh khá và giỏi ngoài mức độ nhận biết và thông hiểu có thể trả lời sâu sắc ở mức độ vận dụng và vận dụng cao với cả 2 phần đọc hiểu và làm văn. Như vậy đề bài đã đáp ứng đúng được mục đích đề ra cho kỳ thi THPT quốc gia 2015.

Kết thúc ngày thi đầu tiên, Bộ GD&ĐT cho biết, 49 thí sinh bị kỷ luật. Trong đó, 16 người bị khiển trách, 2 thí sinh bị cảnh cáo và 31 thí sinh bị đình chỉ thi. Phần lớn thí sinh bị đình chỉ do mang điện thoại di động vào phòng.

Chiều nay các thí sinh sẽ làm bài thi môn Vật Lý. Thời gian làm bài 90 phút.

Ngọc Huệ
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo