Tin tức - Sự kiện

Làm gì để phòng tránh sét đánh trong ngày mưa bão?

(DNVN) - Sét đánh là một trong 5 kẻ giết người hàng đầu liên quan đến thời tiết. Vì vậy, cần có các phương án xử lý phòng tránh bị sét đánh, đặc biệt trong những ngày mưa bão.

Như tin tức đã đưa, thông tin hàng chục người thương vong do sét đánh tại Ấn Độ; trong đó 32 người chết khiến không ít người hoang mang lo lắng. Theo đó, tại huyện Nellore, có đến 7 người chết do sét đánh, còn tại Prakasam có 4 người, ở Krishna 4 người, East Godavari 2 người... Trong số các nạn nhân, người thì đang chăn cừu, người đang dưới ao cá, người trú mưa dưới gốc cây.

Cần có phương án phòng ngừa sét đánh trong ngày mưa bão
Cần có phương án phòng ngừa sét đánh trong ngày mưa bão.

Trước đó, ở Việt Nam những trường hợp bị nhập viện do sét đánh không phải là hiếm. Mới đây nhất hồi tháng 6, tại Sóc Sơn (Hà Nội) cũng đã xảy một trường hợp bị sét đánh phải cấp cứu tại bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng nguy kịch.

Tin tức trên báo điện tử Gia đình Việt Nam, BS Lương Quốc Chính (Khoa Cấp cứu – BV Bạch Mai), sét đánh là một cấp cứu y khoa liên quan tới thời tiết. Tia sét luôn luôn nằm trong số 5 kẻ giết người hàng đầu liên quan tới thời tiết. Số người bị thương nhiều gấp 4 – 5 lần số người chết do sét đánh.

Việc tránh sét đánh là rất cần thiết, đặc biệt là trong những ngày mưa dông, mưa lớn.  Có hai cách tránh sét cần được thực hiện.
 Trước tiên đó là tránh sét đánh trong nhà. Khi trời sắp xảy mưa bão, thì biện pháp phòng tránh sét tốt nhất là nên về nhà. Chỗ an toàn để tránh sét là toà nhà, hay công sở có lắp đặt hệ thống chống sét (đơn giản nhất là cột thu lôi Franklin).

 Khi ở trong nhà thì nên đứng xa cửa sổ, cửa ra vào, các đồ dùng điện, tránh các chỗ ẩm ướt như buồng tắm, bể nước, vòi nước, không nên dùng điện thoại trừ trường hợp rất cần thiết. Nên rút phích cắp các thiết bị điện trước lúc có dông gần xảy ra. 

Với các đường dây điện thoại hay dây điện vì nối với lưới bên ngoài nên rất có thể bị ảnh hưởng sét đánh lan truyền. Nên tránh xa các dây này và các vật dùng điện với khoảng cách ít nhất là 1m. Vô tuyên nối với dây anten để ngoài trời cũng rất cần rút ra khi có dông. 

 

Thứ hai là tránh sét đánh ngoài trời. Trong trường hợp không kịp chạy tìm nơi ẩn náu an toàn, tuyệt đối không dùng cây cối làm chỗ trú mưa, tránh các khu vực cao hơn xung quanh, tránh xa các vật dụng kim loại như xe đạp, máy, hàng rào sắt... Tìm chỗ khô ráo, nếu xung quanh có cây cao hơn thì nên tìm chỗ thấp, tìm vị trí cây thấp.

Người ở vị trí càng thấp càng tốt, tay ôm cổ. Phần tiếp xúc của người với mặt đất là ít nhất. Nhón chân, không được nằm xuống đất. 
Đứng xa các vật cao, ra ngay khỏi những nơi chứa nước như bãi biển, ao, hồ, mương. Các vùng đỉnh núi hay sườn núi nhô cao cũng rất nguy hiểm. Nếu ở trong rừng thì tìm những nơi cây thấp hơn và thưa để tránh. 

Không đứng thành nhóm người gần nhau. Nếu như bạn cảm thấy tóc bị dựng lên (như cảm giác điện khi sờ tay trước mặt tivi) thì điều đó có nghĩa là có thể bị sét đánh bất cứ lúc nào. Lập tức cúi ngồi xuống và lấy tay che tai, không nằm xuống đất hay đặt tay lên đất.

Đối với các vật có bề mặt kim loại như xe buýt, tàu hoả, ô tô, ...nếu không thò người ra ngoài và không chạm đến vỏ bọc thì ở những chỗ này là an toàn. Ngược lại đối vơi các ô tô, tàu thuỷ để hở hay không có vỏ bọc kim loại thì lại nguy hiểm.

Sau khi nghe thấy tiếng sét 30 phút thì có thể trở lại làm việc bình thường. 

 

Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo