Pháp luật

Làm thất thoát 231 tỷ đồng, cán bộ Agribank Bình Chánh lĩnh án "đúp"

(DNVN) - Tổng hợp với hình phạt trong vụ án “siêu” lừa Dương Thanh Cường trước đó nguyên phó giám đốc Agribank Bình Chánh Nguyễn Văn Lợi và hai cán bộ làm thất thoát 231 tỷ đồng lĩnh án "đúp".

Tin tức trên báo Tuổi trẻ, ngày 31/5, TAND TP. HCM đã tuyên án đối với 5 bị cáo trong vụ án lừa đảo, vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại Công ty TNHH tư vấn thiết kế xây dựng KTT và ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn - chi nhánh Bình Chánh (Agribank Bình Chánh).

Các bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: Tuyết Mai/Tuổi trẻ.

Tòa đã tuyên phạt Nguyễn Đức Trí - nguyên giám đốc công ty KTT tù chung thân, Trương Xuân Quang - kế toán trưởng công ty KTT 20 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đồng thời buộc, tòa cũng buộc Trí và Quang liên đới bồi thường cho Agribank Bình Chánh hơn 231 tỷ đồng (tiền gốc và lãi phát sinh đến thời điểm khởi tố vụ án).

Nhóm các bị cáo nguyên là cán bộ Agribank chi nhánh Bình Chánh là Nguyễn Văn Lợi - nguyên phó giám đốc, Trần Thị Hoàng Yến - nguyên phó phòng kế hoạch kinh doanh và Nguyễn Thị Thanh Nga - nguyên cán bộ tín dụng có sai phạm trong vụ án này đã được TAND TP. HCM xét xử trong vụ án siêu lừa Dương Thanh Cường trước đó.

Cùng phạm tội “Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, ba bị cáo nguyên là cán bộ Agribank CN Bình Chánh chịu hình phạt lần lượt: Nguyễn Văn Lợi (nguyên phó giám đốc) 7 năm tù, Trần Thị Hoàng Yến (nguyên phó phòng kế hoạch - kinh doanh) 6 năm tù, Nguyễn Thị Thanh Nga (nguyên cán bộ tín dụng) 5 năm tù. Tổng hợp với hình phạt trong vụ án siêu lừa Dương Thanh Cường trước đó, bị cáo Lợi phải chấp hành bản án đúp tổng cộng 15 năm tù; Yến và Nga mỗi người 13 năm tù. Báo Người lao động thông tin.

Tháng 7/2014, cơ quan điều tra nhận công văn đề nghị hỗ trợ xử lý khoản vay của công ty KTT từ Agribank CN Bình Chánh. Công an xác định Trí lợi dụng mối quan hệ với ông Lý Văn Chức (qua đời năm 2012, nguyên Giám đốc Agribank CN Bình Chánh, đã phạm tội trong một vụ án khác) để vay vốn. 

Từ đó, Trí và Quang lập khống hồ sơ dự án xây dựng khu dân cư ở quận 7 (TP. HCM) với tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỉ đồng, vốn đầu tư tự có hơn 1.955 tỉ đồng. Kế tiếp, cả hai nâng khống vốn điều lệ, lập nhiều hợp đồng và phiếu chi giả… tạo nên dự án ma nhằm thế chấp ngân hàng. 

 

Nga thẩm định doanh nghiệp này có năng lực tài chính, có khả năng và kinh nghiệm quản lý thực hiện dự án, giá trị tài sản đủ đảm bảo cho khoản vay đề xuất. Yến thông qua báo cáo của Nga rồi trình Lợi và Chức phê duyệt. Từ năm 2007 - 2009, Agribank CN Bình Chánh đã ký hợp đồng vay vốn thế chấp tài sản với Công ty KTT, giải ngân 106 tỉ đồng. Tính đến tháng 6/2014, công ty gây thất thoát cho Agribank CN Bình Chánh 231 tỉ đồng.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo