Doanh nghiệp - Doanh nhân

Lắng nghe tâm sự của tỷ phú Amazon Jeff Bezos về phương châm sống

CEO Amazon Jeff Bezos đã chia sẻ một câu chuyện hồi 10 tuổi trên Business Insider. Bài học đằng sau đã khiến ông thay đổi phương châm sống mãi mãi.

Giám đốc điều hành Amazon Jeff Bezos từng là một cậu nhóc vô cùng thông minh. Mẹ của ông Bezos lập gia đình từ khá sớm và cha ông là một người nhập cư gốc Cuba. Năm 10 tuổi, ông đã dành cả mùa hè tại trang trại phía Nam Texas để cha mẹ ông có thời gian nghỉ ngơi.

Thời gian tại trang trại, ông Bezos đã ý thức về tính tự lực. Ông được dạy mọi thứ, từ sửa chữa trang thiết bị đến cách chăm sóc cho một con bò bị bệnh. Trong số đó, có một bài học mà ông đem theo cho tới hôm nay.

Theo thống kê đầu năm 2018, tổng tài sản ước tính của CEO Amazon, Jeff Bezos là 105 tỷ USD, vượt qua kỷ lục của ông Bill Gates năm 1999. Nguồn: Fortune.

Trong chương trình phỏng vấn của Business Insider, ông Bezos đã thuật lại câu chuyện đáng nhớ này. Năm 1974, xuất hiện phong trào y tế lớn trong cộng đồng Mỹ, tuyên truyền mọi người bỏ thuốc lá và các quảng cáo chống hút thuốc được phát sóng liên tục.

“Đoạn quảng cáo có một con số thống kê”. Ông Bezos chia sẻ: ”Quảng cáo đề cập tới việc mỗi điếu thuốc lấy đi thời gian sống của bạn. Tôi không nhỡ rõ, có lẽ khoảng 2 phút”.

Bà ngoại của ông Bezos là một người nghiện thuốc lá và cậu nhóc Jeff Bezos 10 tuổi biết điều này. Ông nói tiếp: “Vì vậy, khi ngồi đằng sau xe, tôi đã đếm số điếu thuốc và nhẩm toán xem chúng lấy đi bao nhiêu thời gian sống của bà. Hồi 10 tuổi, tôi đủ thông minh để làm điều này. Khi tìm ra kết quả, tôi tự hào thông báo về số năm sống mà bà đã mất”.

Bà ngoại của ông Bezos đã bật khóc. Phản ứng bất ngờ này đã khiến ông Bezos sững sờ: “Vì vậy, ông ngoại tôi dừng xe lại và đưa tôi ra ngoài”. Ông nhớ lại: “Tôi không biết chuyện gì sẽ xảy ra vì ông ngoại ít khi nói chuyện với tôi. Tôi nghĩ rằng ông đang thực sự tức giận”.

Nhưng sự việc diễn ra nằm ngoài dự đoán của ông Bezos, ông ngoại chỉ muốn nói chuyện riêng với ông: “Một ngày nào đó, cháu sẽ nhận ra trở thành người tử tế còn khó hơn với việc trở nên thông minh”.

 

Trụ sở của Amazon tại thành phố Seattle, Mỹ. Nguồn: NYTimes.

Và nhà sáng lập Amazon không bao giờ quên bài học từ cuộc trao đổi giữa hai người. Điều này lý giải cho văn hóa công sở tại Amazon. Để đảm bảo công ty luôn giữ được mối quan hệ êm ấm với các khách hàng tiềm năng, nội bộ Amazon phải chịu áp lực rất lớn về mặt số liệu. Nhân viên của Amazon thậm chí có thể bị phạt nếu nói chuyện với nhau trong giờ làm.

Một nhân viên của Amazon từng kể rằng họ phải “giải quyết việc nhỏ” vào chai nhựa trong nhà kho vì các công đoạn từ nền tảng tới sản phẩm đầu ra được tính toán rất cẩn thận, họ sợ sẽ làm ảnh hưởng tới công việc.

Một thủ kho tại Mỹ trả lời phỏng vấn của Business Insider: “Số liệu thống kê vô cùng tàn bạo, hầu hết đồng nghiệp của tôi luôn trong tình trạng lo lắng có thể bị đuổi bất cứ lúc nào nếu không đáp ứng đủ định mức”.

Quang cảnh tại một nhà kho của Amazon. Nguồn: NY Times.

Mặt khác, trong khi ông Bezos là người đầu tiên thừa nhận rằng Amazon luôn tiếp thu các phản hồi và đánh giá chi tiết. Ông nói rằng chìa khóa thực sự để điều hành một công ty là lắng nghe mọi người, đặc biệt là khách hàng.

Tỷ phú công nghệ 54 tuổi giải thích: “Tôi nhận ra nếu lời phản hồi và số liệu không đồng nhất với nhau thì phản hồi thường đúng và sai sót nằm ở cách mà bạn tính toán số liệu”.

 

Nên đọc
Theo VietTimes
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo