Thị trường

Lãnh đạo công ty chứng khoán lớn nhất Trung Quốc bị điều tra

(DNVN) - Mới đây, lãnh đạo công ty chứng khoán lớn nhất Trung Quốc Citic Securities, ông Cheng Boming bị cơ quan chức năng điều tra vì nghi ngờ làm rò rỉ thông tin nội bộ và giao dịch cổ phiếu dựa trên thông tin đó.

Tờ Wall Street Journal đưa tin, chính quyền Trung Quốc vào thứ ba (15/9) tuyên bố tiến đến mở rộng cuộc điều tra vào công ty chứng khoán lớn nhất Trung Quốc, Citic Securities Co. Các cuộc điều tra nhắm vào các giao dịch nội gián và tập trung vào các lãnh đạo cấp cao, bao gồm cả Chủ tịch của Citic.

Ông Cheng Boming, Chủ tịch Citic Securities bị cơ quan cảnh sát điều tra tình nghi có hành vi làm rò rỉ thông tin nội bộ và giao dịch cổ phiếu dựa trên thông tin đó.

Theo thông báo chính thức trên hãng thông tấn Tân Hoa Xã cũng cho hay ông Cheng đang bị cảnh sát điều tra cùng với hai nhà điều hành cấp cao khác của Citic.

Vụ điều tra một loạt quan chức của Citic trong mấy tuần gần đây cho thấy cơ quan chức năng Trung Quốc đang chĩa mũi nhọn vào công ty này sau đợt sụt giảm kinh hoàng của thị trường chứng khoán Trung Quốc thời gian qua.

Ông Cheng Boming, Chủ tịch Citic Securities
Ông Cheng Boming, Chủ tịch Citic Securities

Kể từ tháng 7, Bộ Công an Trung Quốc do Thứ trưởng Meng Qingfeng dẫn đầu đã bắt tay vào cuộc điều tra "nhwungx biến động bất thường" trên thị trường chứng khoán nước này do nghi ngờ có việc "bán khống" cổ phiếu.

Sau đợt sụt giảm của thị trường chứng khoán Trung Quốc, cảnh sát nước này cũng đã tiến hành điều tra đối với một số cá nhân và tổ chức khác, nhưng chưa rõ những đối tượng này đã bị xử lý chính thức hay chưa. Trong khi đó, áp lực lớn hơn cả đang đè nặng lên Citic Securities.

Được biết, công ty Citic Securities là một nhánh của tập đoàn tài chính nổi tiếng nhất của chính phủ Trung Quốc, China International Trust and Investment. Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Citic là ông Wang Dongming, là một nhân vật chủ chốt trong giới tài chính doanh nghiệp của đất nước và được cho là có quan hệ gần gũi với các chính trị gia cao cấp, bao gồm Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Khi chính quyền Trung Quốc đang phải vật lộn để cứu lấy thị trường chứng khoán vào giữa tháng 7 với sự giúp đỡ của các công ty môi giới chứng khoán được nhà nước kiểm soát bao gồm cả Citic Securities, Chủ tịch Cheng Boming đã chấp nhận một cuộc phỏng vấn tại văn phòng của ông ở Bắc Kinh với một phóng viên của tạp chí doanh nghiệp Trung Quốc Caijing. Trong buổi phỏng vấn này, ông Cheng cho biết các gói cứu trợ của chính phủ Trung Quốc là cần thiết và phù hợp với thông lệ quốc tế.

An Nhi (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo