Xã hội

Lấp hồ Thành Công xây nhà tái định cư: Thông tin bất ngờ

Người dân khu Thành Công, Hà nội đã lên tiếng phản đối kịch liệt, còn lãnh đạo phường Thành Công chưa nhận được báo cáo về việc lấp hồ xây nhà tái định cư.

Được biết, nhiều người dân sống tại khu tập thể cũ Thành Công (Ba Đình, Hà Nội) lại không biết về đề xuất lấp một phần hồ Thành Công xây nhà tái định cư của Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đô thị Việt Hưng (Vihajico), theo tin tức trên báo Infonet. 

Bà Nguyễn Trà Vinh ở tầng 1 nhà A1 Thành Công cho biết, cách đây gần một tháng gia đình bà cùng các hộ dân trong khu được Tổ trưởng dân phố phát cho phiếu điều tra xã hội học để khai về những vấn đề liên quan đến chỗ ở hiện tại cũng như thăm dò các nguyện vọng về diện tích nhà ở…

Vihajico đề xuất lấp hồ Thành Công xây nhà tái định cư. Ảnh Dân việt.

“Phiếu điều tra không có dòng nào nói đến vấn đề lấp một phần hồ để xây nhà tái định cư rồi lại đào chỗ khác bù lại. Chỉ khi báo chí, tivi đưa tin chúng tôi mới biết. Chúng tôi không đồng ý với đề xuất của Công ty đó vì không hợp lý. Bao nhiêu năm chúng tôi đội đất, đào hồ tạo môi trường sinh thái mà giờ lại bảo lấp bớt đi là không được”, bà Vinh nói.

Đặc biệt, bà Hải ở tầng 5 nhà A1 Thành Công còn cho biết: Khi nhận phiếu điều tra xã hội học để kê khai thì mỗi hộ dân được nhận 50.000 đồng.

“Nhà tôi đang ở ổn định, nhà vẫn đẹp nên không có nhu cầu đi đâu cả. Còn trong phiếu điều tra xã hội học được phát kê khai không có chữ nào liên quan đến xây nhà ở hồ Thành Công mà bây giờ lại có đề xuất lấp một phần hồ để xây nhà tái định cư thì đúng là lừa người dân”, bà Hải bức xúc.

Trao đổi với PV Infonet, ông Nguyễn Huy Toản, Chủ tịch UBND phường Thành Công cho biết, UBND phường chưa nhận được thông tin gì từ thành phố hay UBND quận, cũng chưa được nghe chủ đầu tư báo cáo gì.

“Duy nhất phường chỉ nhận được chỉ đạo của thành phố và UBND quận về việc có đơn vị vào làm công tác điều tra xã hội học để chuẩn bị phục vụ việc nghiên cứu lập dự án quy hoạch. 

 

Trong thời gian này vẫn đang lấy ý kiến và thông tin các hộ gia đình để phục vụ công tác nghiên cứu; hiện cũng chưa có tổng hợp báo cáo khảo sát điều tra”, ông Toản nói.

Trước đó, ngày 10/4, tại hội thảo khoa học về cải tạo chung cư cũ tại Hà Nội vừa diễn ra, đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Việt Hưng để xuất UBND Hà Nội cho phép lấp 1 ha hồ Thành Công để lấy đất xây nhà tái định cư, cho các hộ dân đang sống tại chung cư Thành Công, thuộc diện cải tạo, theo báo Zing news. 

Trước đề xuất này, nhiều đại biểu tại hội thảo hết sức ngỡ ngàng. Đại diện doanh nghiệp này giải thích đây là phương án táo bạo song được nhiều hộ dân chấp thuận. Họ không phải rời đi tạm cư nơi khác, lại tận mắt chứng kiến nhà tái định cư được xây dựng như thế nào.

Vị này nói: “Người dân đồng ý chuyển sang nhà tái định cư tại chỗ, chủ đầu tư mới tính phương án cải tạo chung cư cũ, mà không mất nhiều thời gian cho việc giải phóng mặt bằng, đền bù”.

Cũng theo đại diện Công ty Việt Hưng, phương án cải tạo chung cư cũ trên “đất vàng” mà chỉ cho xây nhà 24 tầng thì chắc chắn chủ đầu tư không thể cân đối tài chính để thực hiện. 

 

Đơn vị này đề xuất 2 phương án: Thứ nhất chấp nhận tái định cư tại chỗ hiện hữu 100%. Diện tích căn hộ tối thiểu 45 m2, giữ lại các công trình tiện ích của khu chung cư, cải tạo khu đô thị xanh mật độ dân cư thấp.

Thứ hai là xây khối nhà tái định cư tối thiểu 24 tầng nhưng có điểm nhấn, cho nâng cao tối đa 45 tầng đối với khối nhà thương mại, cho phép mở rộng ranh giới quy hoạch để có biện pháp thi công tốt nhất, có quỹ đất sạch làm nhà tái định cư.

Nên đọc
Dã Qùy (Tổng hợp theo báo Infonet, Zing news)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo