Doanh nghiệp - Doanh nhân

Larry Merlo: CEO đa tài của hãng thuốc CVS

Dưới sự điều hành của Larry Merlo, CVS Caremark trở thành một trong những công ty dược phẩm hàng đầu tại Mỹ thông qua việc cải thiện những lựa chọn chăm sóc sức khỏe và giảm chi phí cho khách hàng.

Khoảng 75% dân số Mỹ sống trong bán kính khoảng 5 km sẽ gặp một cửa hàng của CVS, chuỗi nhà thuốc lớn thứ hai tại Mỹ. 

CVS hiện đang sở hữu 7.600 cửa hàng và hơn 800 phòng khám MinuteClinic trên khắp nước Mỹ, và quản lý phúc lợi về thuốc cho 2.222 khách hàng.

Doanh thu của CVS năm 2013 đạt 126,76 tỷ USD, giúp hãng đứng ở vị trí thứ 13 trong top 500 Fortune.

Sự thành công của hãng bán thuốc này trong môi trường cạnh tranh khốc liệt ở Mỹ có sự đóng góp rất lớn của giám đốc điều hành (CEO) kiêm chủ tịch Larry Merlo. Ông đã có hơn 30 năm gắn bó với công ty và giữ nhiều chức vụ lãnh đạo quan trọng trong công ty trước khi được bổ nhiệm làm CEO vào tháng 3/2011.

Merlo là con duy nhất trong một gia đình có mẹ là nội trợ và bố là thợ máy tại bang Pennsylvania, Mỹ. Ông kể lại rằng, mỗi ngày xem cha ông làm việc từ 7 giờ sáng, ông đã học được “giá trị của sự cần cù trong công việc”. Đây chính là một trong những yếu tố giúp Merlo điều hành và phát triển CVS thành công.

Khi còn học trung học, Merlo muốn theo học ngành y, nhưng mẹ ông đã cố gắng ngăn cản vì thời gian làm việc quá vất vả. Merlo nghe theo mẹ, nhưng niềm đam mê hóa học của ông đã được thầy giáo dạy hóa phát hiện và ông đã được thầy khuyến khích theo học ngành dược.

Trong khi học tại trường ĐH dược Pittsburgh, Merlo đã làm việc cho nhiều cửa hàng thuốc khác nhau. Chính khoảng thời gian này khi được làm việc với những người quản lý tuyệt vời, niềm đam mê kinh doanh một chuỗi cửa hàng bán thuốc ngày càng lớn dần trong ông.

Sau khi tốt nghiệp, ông làm việc cho hiệu thuốc Peoples ở Alenxandria. Năm 1990, khi cửa hàng này được CVS mua lại, ông trở thành quản lý khu vực của hãng.

Larry Merlo hiện là chủ tịch kiêm giám đốc điều hành hãng dược CVS Caremark

Không chỉ là một dược sĩ

Tại CVS, ông được biết tới là người làm việc không biết mệt mỏi và luôn chú trọng tới chi tiết. Sự tập trung vào chi tiết ấy đã phát huy hiệu quả hơn bao giờ hết khi CVS bắt đầu chiến lược thâu tóm những chuỗi nhà thuốc có quy mô trung bình như Eckerd, Revco và Longs những năm 1990. Thomas Ryan, CEO lúc bấy giờ của CVS, chia sẻ: “Tôi là người ký kết những thỏa thuận đó, nhưng chính Larry mới là người làm cho mọi việc suôn sẻ”.

Ryan cũng cho biết thêm rằng Merlo là người có thể giải quyết tốt được tất cả mọi việc từ việc quyết định nên đóng hay tiếp tục duy trì các cửa hàng, hay có nên cung cấp đồ uống không có caffeine cho một cửa hàng hay hay không.

Đối với đồng nghiệp, ông là người tốt bụng và chân thật. Merlo làm việc trong một văn phòng nhỏ ở tầng ba trong khuôn viên của CVS tại Woonsocket. Với cương vị là CEO, sự thành công của Merlo trong việc điều hành công ty không phải là điều ngạc nhiên với những người đã làm việc lâu năm cùng với ông.

Hiện nay, các cửa hàng thuốc của CVS phục vụ hơn 5 triệu khách hàng mỗi ngày, và tạo ra khoảng 70% doanh thu từ việc bán thuốc theo đơn.

Một trong những bí quyết thành công của hãng là sử dụng phầm mềm tùy chỉnh dựa trên thông tin bệnh nhân mà Caremark thu thập được, các dược sỹ sẽ xác định được liệu thuốc có được bán đúng theo đơn hay không, và sẽ liên lạc với các bệnh nhân và bác sỹ thường xuyên để đảm bảo việc tuân thủ đúng đơn thuốc. Chương trình này ban đầu chỉ được thiết kế cho các bệnh nhân bị béo phì, và hiện được thực hiện đối với cả những bệnh nhân mắc bệnh tim mạch.

Merlo cho biết: “Việc tăng cường khả năng tiếp cận của bệnh nhân với dịch vụ chăm sóc có chất lượng, nâng cao những dịch vụ mà chúng tôi đang phục vụ và giảm bớt chi phí cho khách hàng vừa là cơ hội nhưng cũng là thách thức cho sự phát triển của CVS”.

Dừng bán thuốc lá: Quyết định đầy nhân văn và khôn ngoan của Merlo

Gần đây, Merlo đã thông báo rằng CVS sẽ dừng hoạt động kinh doanh thuốc lá của mình với hi vọng mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân. Quyết định khó khăn này ảnh hưởng rất lớn tới doanh thu của hãng. Doanh thu hàng năm của CVS sẽ bị giảm khoảng 2 tỷ USD, khoảng 1,5% tổng doanh thu. Nhưng Merlo khẳng định rằng việc này là cần thiết để phù hợp với mục tiêu của hãng là nâng cao sức khỏe của người dân.

Chiến lược này của CVS đã nhận được sự ủng hộ rất lớn của người tiêu dùng trong thị trường bán thuốc cạnh tranh khốc liệt của Mỹ

Theo số liệu của Chính phủ Mỹ, ½ số người hút thuốc tại Mỹ đang cố gắng bỏ thuốc lá. Như vậy có khoảng 22 triệu người hút thuốc sẽ đánh giá cao quyết định này của CVS, chưa kể tới sự ủng hộ của 81% người trưởng thành không hút thuốc ở Mỹ.

Những đóng góp của Merlo không chỉ giúp CVS thành công, mà nhờ đó mức lương của ông cũng tăng lên theo thời gian. Năm 2013, ông trở thành một trong 10 CEO được trả lương cao nhất tại Mỹ, với mức lương 22,9 triệu USD, tăng 26% so với năm 2012.

Dương Hương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo