Quốc tế

Liên Hợp Quốc "hết kiên nhẫn" với Triều Tiên về vụ thử tên lửa đạn đạo

(DNVN) - Sau cuộc họp khẩn cấp ngày 19/3, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã lên án mạnh mẽ Bình Nhưỡng về vụ bắn hai tên lửa đạn đạo và xem đây là một vi phạm trắng trợn nghị quyết của LHQ.

Trong một tuyên bố được thông qua sau cuộc họp khẩn cấp do Mỹ đề nghị, 15 thành viên của Hội Đồng Bảo An, trong đó có Trung Quốc – đồng minh thân cận của Bình Nhưỡng đều nhất trí chỉ trích những vụ phóng tên lửa đạn đạo ngày 10/3 và 18/3 của Triều Tiên là điều "không thể chấp nhận được".

Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc biểu quyết các lệnh trừng phạt mạnh tay nhắm vào Triều Tiên.

Sáng 18/3, Triều Tiên đã cho phóng hai tên lửa đạn đạo tầm trung ra biển Nhật Bản, trong bối cảnh căng thẳng quân sự leo thang tại bán đảo này kể từ sau vụ thử hạt nhân lần thứ 4 của Bình Nhưỡng.

Hội Đồng Bảo An yêu cầu Bắc Triều Tiên phải kềm chế tất cả những hành động vi phạm nghị quyết của Liên Hiệp Quốc và phải "tuân thủ tuyệt đối các nghĩa vụ quốc tế". Tuyên bố còn cho rằng các vụ thử tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng đe dọa hòa bình và an ninh quốc tế.

Ngày 2/3 vừa qua, sau nhiều nỗ lực thương lượng giữa Washington và Bắc Kinh do việc Trung Quốc luôn kiên quyết bảo vệ chế độ cộng sản tại Bắc Triều Tiên, Nghị quyết 2270 của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã được thông qua, áp đặt những biện pháp trừng phạt chưa từng có lên chính quyền Bình Nhưỡng.

Hôm qua, Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Ashton Carter nhận định rằng chính quyền Bắc Kinh có thể can thiệp nhiều hơn để Bắc Triều Tiên chấm dứt các hành vi khiêu khích, vì Trung Quốc có nhiều ảnh hưởng nhất về mọi mặt lên Bắc Triều Tiên. Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã lên tiếng thúc giục Bắc Kinh can thiệp.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo