Quốc tế

Mỹ nghi Trung Quốc cải tạo thêm bãi cạn ở Biển Đông

(DNVN) - Mỹ đã chứng kiến một số hoạt động có dấu hiệu phục vụ cho việc cải tạo đất của Trung Quốc quanh bãi cạn Scarborough của Philippines.

Bãi cạn Scarborough, Philippines mà Trung Quốc gọi là Hoàng Nham bị Bắc Kinh chiếm quyền kiểm soát vào năm 2012 sau 3 tháng đối đầu với tàu tuần duyên của PhilippinesTham mưu trưởng hải quân Mỹ cho biết nước này phát hiện Trung Quốc đang có hoạt động tại bãi cạn Scarborough, nghi là chuẩn bị để cải tạo đất.

BVị trí trên bản đồ của bãi cạn Scarborough của Philippines 

Đô đốc John Richardson, Tham mưu trưởng hải quân Mỹ, cho biết quân đội Mỹ đã quan sát thấy một số hoạt động của Trung Quốc quanh bãi cạn Scarborough cách vịnh Subic, Philippines, khoảng 200 km về phía tây.

"Chúng tôi thấy một số tàu nổi và hoạt động khảo sát đang diễn ra, có thể đây sẽ là khu vực tiếp theo bị cải tạo trái phép”, ông Richardson nói, cho biết hiện vẫn chưa rõ hoạt động trên có gần bãi cạn hay không.

Khi được hỏi liệu Trung Quốc có thể phản đối phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế bằng cách thiết lập một vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) như họ từng làm năm 2013 trên biển Hoa Đông hay không, ông Richardson cho rằng, "đây rõ ràng là một mối quan ngại".

Tham mưu trưởng quân đội Mỹ cũng cho biết, nước này sẽ tiếp tục theo dõi các động thái và tính đến các phản ứng với từng trường hợp.

Theo Đô đốc Richardson, cách Trung Quốc theo đuổi tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông đe dọa làm đảo ngược tự do đi lại và tạo ra "những quy tắc mới", yêu cầu các quốc gia phải được cho phép trước khi di chuyển qua đây.

 

Ông nói Mỹ sẽ tiếp tục có hoạt động khẳng định tự do đi lại trong phạm vi 12 hải lý quanh những thực thể nhân tạo Trung Quốc bồi đắp phi pháp ở Biển Đông để nhấn mạnh mối quan tâm của Washington đối với các tuyến hàng hải trong khu vực.

Tranh chấp tại bãi cạn được Philippines đề cập trong vụ kiện của nước này tại Tòa Trọng tài Thường trực của Liên Hợp quốc ở The Hague, Hà Lan, để yêu cầu làm rõ về quyền lợi của Manila theo Công ước Liên Hợp quốc về Luật Biển. Trung Quốc đến nay vẫn từ chối tham gia vụ kiện.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo