Pháp luật

Liên kết Việt lừa đảo: Nhiều tướng quân đội bị lợi dụng?

(DNVN) - Mỗi lần tổ chức hội nghị, bị can Lê Xuân Giang đều lợi dụng chức danh các tướng lĩnh quân đội, chủ yếu đã nghỉ hưu tham gia họp lừa đảo 60.000 người chiếm đoạt 1.900 tỷ đồng.

Tin tức trên báo Zing news, đại tá Trần Quang Huy, Trưởng phòng hướng dẫn và điều tra án tham nhũng, Cục cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng, Bộ Công an, hoạt động lừa đảo của các bị can tại Công ty Cổ phần Liên kết sản xuất Thương mại Việt Nam (Liên kết Việt).

Đánh giá về việc con số bị hại lên đến 60.000 người và vẫn có thể còn tăng lên, đại tá Huy cho rằng điều này đúng với thực tế vì khi tiến hành điều tra sẽ có nhiều người đến trình báo hơn. 

Bị can Lê Xuân Giang trong hoạt động khuếch trương của Liên kết Việt. Ảnh báo Zing news.

Con số 60.000 bị hại là do cơ quan điều tra nắm qua khám xét, kiểm tra hồ sơ tài liệu, máy tính và từ con số của ngân hàng khi bị yêu cầu kiểm tra tài khoản. Còn thực tế sẽ còn những người đến nộp tiền trực tiếp tại chi nhánh, đại lý. Số lượng bị hại trong một vụ án lớn như vậy là do đâu?. Trả lời câu hỏi, đại tá Huy cho rằng có nhiều nguyên nhân.

Thứ nhất, việc Lê Xuân Giang - Chủ tịch HĐQT công ty Liên Kết Việt đã chủ động mạo danh là doanh nghiệp của Bộ Quốc phòng với cái tên BQP, liên tục xuất hiện trong các bộ quần áo quân phục... Thậm chí, mỗi lần tổ chức hội nghị, hội thảo, Giang đều mời các tướng quân đội, chủ yếu đã nghỉ hưu tham gia họp, là khách mời danh dự để lừa bịp mọi người.

Thứ hai, sản phẩm của bị can này cũng là những sản phẩm mạo danh Bộ Quốc phòng. Giang và đồng phạm đã đưa ra những sản phẩm vật lý trị liệu, máy ozone, quảng cáo do liên kết sản xuất với các công ty của quân đội.

Thực tế, Cục điều tra Hình sự, Bộ Quốc phòng đã làm việc với cơ quan điều tra, Bộ Công an, khẳng định các công ty của Bộ này hoàn toàn không có việc hợp tác sản xuất sản phẩm nào với Liên kết Việt.

Cơ quan này cũng thừa nhận một số tướng lĩnh xuất hiện trong những cuộc họp của Liên kết Việt là người của Bộ Quốc phòng nhưng họ đều bị lợi dụng chứ không tham gia vào bất kỳ hoạt động kinh doanh nào của công ty này. Cũng theo Đại tá Trần Quang Huy, Trưởng Phòng hướng dẫn và điều tra án tham nhũng (C46) – Bộ Công an cho hay, vào thời điểm thực hiện các quyết định tố tụng với Lê Xuân Giang, Nguyễn Thị Thủy và 5 bị can trong vụ án này, cơ quan điều tra đã chia làm nhiều mũi, thực hiện khám xét từ tối đến đêm. Báo Tiền phong thông tin.

 

Thậm chí, lúc thực hiện lệnh khám xét, trong nhà bị can có két nhưng không có chìa khóa, cơ quan công an phải thuê người đến để phá két vào lúc 1h sáng nhằm thu giữ tất cả các tài liệu liên quan. Kết quả khám xét thu giữ được 16 máy tính, nhiều hồ sơ tài liệu, phong tỏa tài khoản, thu giữ tổng cộng số tiền trên 134 tỷ đồng.

Được biết, cùng với việc mở rộng điều tra, làm sáng tỏ vụ án tại Cty Liên Kết Việt, Cơ quan CSĐT – Bộ Công an cũng sẽ tiếp tục triển khai nắm tình hình tại các doanh nghiệp bán hàng đa cấp, nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật sẽ tiến hành khởi tố để điều tra.

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo