Pháp luật

60.000 người là nạn nhân của Công ty Liên kết Việt

(DNVN) - Số nạn nhân bị Công ty Liên kết Việt lừa đảo không chỉ dừng lại ở 45.000 người mà tăng lên tới 60.000 người sau khi công an vào cuộc, điều tra.

Tin tức trên báo Thanh niên, Đại tá Trần Quang Huy Trưởng phòng Hướng dẫn điều tra tội phạm kinh tế và tham nhũng, Cục Cảnh sát kinh tế (C46) Bộ Công an và là đơn vị đang điều tra vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty cổ phần Liên kết sản xuất thương mại Việt Nam do Lê Xuân Giang cầm đầu vừa cung cấp một thông tin gây bất ngờ.

Lê Xuân Giang (mặc quân phục) trắng trợn làm giả cả lễ đón nhận Bằng khen của Thủ tướng nhằm mục đích lừa đảo - Ảnh báo Thanh niên chụp lại từ hồ sơ của công an.

Theo đại tá Huy: “Khi khởi tố vụ án, chúng tôi xác định có khoảng 45.000 nạn nhân nhưng sau đó con số tăng lên rất nhanh, tới 52.000 nạn nhân, còn bây giờ đã là 60.000 nạn nhân và chưa dừng lại ở đó, số tiền chiếm đoạt cũng không dừng lại ở 1.900 tỉ đồng”. Số nạn nhân trong vụ án ở khoảng 27 tỉnh, thành phố. Người bị lừa ít nhất là 8,5 triệu đồng, không ít người bị lừa lên tới 5 - 6 tỉ đồng.

“Những người này do hám lợi đã huy động tiền bạc của bạn bè, người thân để gửi vào Công ty Liên kết Việt hoặc các chi nhánh để hưởng tiền hoa hồng. Chúng tôi vừa tiếp nhận 1 trường hợp nộp vào Liên kết Việt 3 tỉ đồng qua các chi nhánh ở Hải Phòng, Hà Nội và Bắc Ninh”, đại tá Huy nói.

Cũng theo đại tá Huy, con số bị hại đến nay mới chỉ ước tính, chưa phải con số cuối cùng vì cơ quan công an vẫn đang kêu gọi các nạn nhân đến trình báo. Do số bị hại quá lớn nên Cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã ra quyết định ủy thác điều tra cho 27 cơ quan CSĐT tại các tỉnh thành nơi Liên kết Việt mở chi nhánh và văn phòng đại diện.

“Việc ủy thác này nhằm đáp ứng hai yêu cầu, thứ nhất là để các nạn nhân đỡ phải đi lại tốn kém, họ đã nộp tiền cho Liên kết Việt tại Hải Dương hay Hải Phòng thì chỉ cần liên hệ với công an các địa phương này để trình báo là đủ, không cần phải lên Hà Nội. Thứ hai, cả đơn vị chúng tôi có mấy chục người, không thể tiếp và nhận trình báo của 60.000 nạn nhân”.

C46 cũng chỉ rõ hàng loạt dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Lê Xuân Giang và đồng bọn, đó là: quảng cáo, thuyết trình không đúng thực tế về Công ty Liên kết Việt. Báo Tuổi trẻ thông tin.

 

Công ty CP Tập đoàn thiết bị y tế BQP không phải là công ty trực thuộc Bộ Quốc phòng nhưng tuyên truyền là công ty của Bộ Quốc phòng; tuyên truyền tổ chức rầm rộ để đón bằng khen (làm giả) của Thủ tướng để tạo lòng tin cho người tham gia bán hàng và nộp tiền.

Cơ quan cảnh sát điều tra đã làm rõ, thực tế tổng số tiền mua năm mặt hàng để kinh doanh gồm máy khử độc ozone và bốn loại thực phẩm chức năng của công ty này là gần 7,1 tỉ đồng; số hàng đã bán là hơn 9,6 tỉ đồng nhưng số tiền thu của 60.000 người là 1.900 tỉ đồng.

Như vậy Công ty Liên kết Việt đã lợi dụng việc bán hàng đa cấp để chiếm đoạt tiền của khách hàng. Trong số tiền 1.900 tỉ đồng nêu trên, Liên kết Việt đã sử dụng để chi hoa hồng trên 65% doanh thu.

Đến nay, C46 đã thu giữ toàn bộ hồ sơ tài liệu có liên quan đến việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Lê Xuân Giang và đồng bọn, đồng thời phong tỏa tài khoản và thu giữ số tiền trên 134 tỉ đồng.

Cơ quan chức năng cũng yêu cầu những người đã nộp tiền tại các chi nhánh, văn phòng nêu trên đến cơ quan điều tra công an tỉnh nơi họ nộp tiền để trình báo.

 

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo