Quốc tế

Liên minh châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ đạt thỏa thuận về người di cư

(DNVN) - Liên minh châu Âu (EU) và Thổ Nhĩ Kỳ đã nhất trí về một "thỏa thuận lịch sử" nhằm hạn chế dòng người di cư kỷ lục đang đến châu Âu kể từ sau Thế Chiến II.

Chủ tịch Liên minh châu Âu (EU) Donald Tusk cho biết theo thỏa thuận, toàn bộ người di cư  từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Hy Lạp bắt đầu từ ngày 20/3 sẽ bị trục xuất trở lại Thổ Nhĩ Kỳ.

EU - Thổ Nhĩ Kỳ đạt thỏa thuận về người di cư.

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố thỏa thuận chỉ là một phần trong kế hoạch lớn hơn, bao gồm hỗ trợ Hy Lạp, cửa ngõ chính người di cư lựa chọn để vào châu Âu, và chặn dòng người tị nạn qua vùng Balkan đến Đức.

"Đây là một ngày lịch sử vì chúng tôi đã đạt được thỏa thuận rất quan trọng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và EU", Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu phát biểu sau phiên họp thượng đỉnh tại Brussels, Bỉ.

Các nhóm giám sát nhân quyền thông báo sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình để đảm bảo người tị nạn được bảo vệ.

Thổ Nhĩ Kỳ đã nhận hàng loạt sự nhượng bộ về tài chính và chính trị để đổi lấy việc Ankara trở thành bức tường chặn dòng người từ Syria cùng nhiều nơi khác đổ về châu Âu.

Theo đó, quá trình xem xét để Ankara trở thành thành viên EU được tăng tốc, khoản tiền hỗ trợ người tị nạn tăng gấp đôi lên 6,8 tỷ USD và miễn thị thực đi lại cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ đến khu vực Schengen ở châu Âu từ tháng 6.

 

Nên đọc
Tùng Bách (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo