Quốc tế

Lộ diện quốc gia duy nhất khiến IS kinh hãi

(DNVN) - Một nhà báo phương Tây từng có 10 ngày sống cùng tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cho biết chỉ có duy nhất một quốc gia khiến chúng thấy kinh hãi.

Nhà báo Jurgen Todenhofer chia sẻ rằng phiến quân IS không hề sợ Mỹ hay Anh mà chỉ e ngại duy nhất Israel. Trả lời phỏng vấn trang tin Jewish News, ông nói rằng Israel đã không bị đưa vào "giai đoạn đầu" trong kế hoạch "đô hộ" vùng Trung Đông của IS. 

IS biết rằng không nên đùa với quân đội Israel.

“Đất nước duy nhất khiến IS sợ hãi là Israel. Các thành viên IS nói với tôi rằng chúng biết quân đội Israel vô cùng mạnh mẽ. Chúng nghĩ rằng có thể đánh bại Mỹ và Anh, vì họ không có kinh nghiệm trong việc đối phó với các chiến lược khủng bố. Nhưng IS coi Israel là đối thủ đặc biệt khó nhằn vì họ rất giỏi trong việc chiến đấu chống lại hoạt động du kích hay khủng bố." 

Theo lời ông Todenhofer, Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) được IS xem là "mối nguy hiểm thực thụ." IS đã có vài lần tung video tuyên truyền đe dọa Israel cùng người Do Thái. Tuy nhiên nhóm này chưa tổ chức bất kỳ hoạt động nào chống lại Israel. 

Trong một diễn biến liên quan, liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu ngày 20/7 đã nhất trí một kế hoạch nhằm tiêu diệt tổ chức khủng bố này tại Iraq và Syria.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter không nêu chi tiết song cho biết kế hoạch trên nhằm đánh đuổi IS khỏi các thành phố Mosul của Iraq và Raqa của Syria. 

Ông cho biết chiến dịch của liên minh có 3 mục tiêu chính: tiêu diệt đầu não IS tại Iraq và Syria, "khoanh vùng" ảnh hưởng của IS đang có xu thế lan rộng toàn cầu và đảm bảo an ninh nội địa trước các nguy cơ tấn công khủng bố. Bộ trưởng Carter cũng thông báo liên quân chống IS đã tiêu diệt hơn 20 điệp viên nước ngoài đang lên kế hoạch tấn công vào nước Mỹ.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo