Doanh nghiệp - Doanh nhân

Lộ diện tỷ phú "bốc hơi" nhiều tiền nhất sau ngày chứng khoán Mỹ lao dốc

Hầu hết các tỷ phú giàu nhất thế giới đều chứng kiến tài sản mình “bốc hơi” mạnh chỉ sau một ngày.

Đợt lao dốc của chứng khoán Mỹ trong những ngày đầu tháng Hai đã khiến các tỷ phú tên tuổi phải “trơ mắt” nhìn hàng tỷ USD của mình bốc hơi không dấu vết.

Chỉ số Dow Jones hạ 1.175,21 điểm (tương đương 4.6%) khi thị trường chứng khoán Mỹ chịu cú tổn thất lớn nhất trong vòng 6 năm rưỡi trở lại đây.

Tài sản sụt giảm nhưng ông chủ Amazon vẫn là người giàu nhất thế giới.

Theo Forbes, 3/5 người giàu nhất thế giới là Warren Buffett, Mark Zuckerberg và Jeff Bezos, đã bị thiệt hại tổng cộng 12,1 tỷ USD chỉ trong một ngày.

Chủ tịch và CEO của Berkshire Hathaway, Warren Buffett, là người chịu “mất mát” nhiều nhất với tài sản ròng mất đi 5,3 tỷ USD (tương đương 6%). Mặc dù vậy, Buffett vẫn là người giàu thứ ba trên thế giới với khối tài sản trị giá 84,6 tỷ USD.

Đồng sáng lập, CEO của Facebook, Mark Zuckerberg cũng chứng kiến 3,6 tỷ USD (tương đương 4,7%) tài sản của mình “bốc hơi” sau khi cổ phiếu của Facebook giảm 5%. Kết thúc ngày giao dịch hôm qua (5/2), tài sản ròng của Zuckerberg còn lại là 73,1 tỷ USD – khiến anh rớt khỏi top 5 người giàu nhất thế giới.

Trong khi đó, tài sản của tỷ phú, nhà sáng lập đồng thời là CEO của Amazon, Jeff Bezos, cũng sụt giảm 3,2 tỷ USD. Mặc dù vậy, Bezos vẫn vững vàng trên ngôi đầu trong danh sách “Những người giàu nhất thế giới” với tổng tài sản là 115,7 tỷ USD – nhiều hơn 25 tỷ USD so với người xếp sau ông, tỷ phú Bill Gates.

Warren Buffett là người chịu “mất mát” nhiều nhất với tài sản ròng mất đi 5,3 tỷ USD.

Những cái tên nổi tiếng khác cũng bị thiệt hại tài sản trong lần lao dốc này của thị trường chứng khoán bao gồm hai nhà sáng lập Google Larry Page và Sergey Brin (mỗi người mất 2,2 tỷ USD sau khi cổ phiếu của công ty mẹ Alphabet giảm 5%). Nhà sáng lập Oracle, Larry Ellison cũng nói lời tạm biệt với 2,2 tỷ USD trong tài sản của mình.

 

Forbes cho biết, tổng cộng, 6 tỷ phú “sừng sỏ” trên đã mất đi 18,8 tỷ USD.

Bộ trưởng Ngân khố Australia Scott Morrison nhận định, cú lao dốc của thị trường chứng khoán Mỹ là một sự “điều chỉnh” liên quan tới các con số kinh tế gần đây.

“Thị trường biến đổi rất nhanh chóng – khi chúng điều chỉnh trong mối quan hệ với các sự kiện tương quan, bạn sẽ thấy những điều như vậy xảy ra,” ông Morrison nói. “Tuy nhiên, số người quan tâm tới các thị trường nhiều hơn tôi, có lẽ sẽ nhận thấy những gì thực chất và hiểu điều gì đứng sau chúng.”

Các chỉ số chủ chốt tại các thị trường của Mỹ, châu Âu, Anh và châu Á – ngoại trừ Trung Quốc – đều giảm mạnh, trong đó Wall Street chứng kiến sự sụt giảm nặng nề nhất.

Theo BBC, sau hôm 5/2, Nhà Trắng đã lên tiếng trấn an các nhà đầu tư và khẳng định, những nền tảng cơ bản của nền kinh tế Mỹ vẫn mạnh mẽ.  

 

Nên đọc
Theo Tổ Quốc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo