Quốc tế

Loại bom gieo rắc nỗi kinh hoàng ở Brussels đáng sợ ra sao?

(DNVN) - Loại bom mà những kẻ khủng bố dùng để tấn công Brussels (Bỉ) dường như không cho nạn nhân của chúng một cơ hội sống sót nào...

Theo tin tức trên báo VnExpress, vào sáng 22/3, 4 người đàn ông, với mưu đồ tạo ra một cuộc tàn sát đẫm máu để kích động hỗn loạn đã mang theo những quả bom chết người rồi cho phát nổ chúng tại một sân bay và ga tàu điện ngầm giữa thủ đô Brussels yên bình của Bỉ. Ba vụ nổ lớn cướp đi sinh mạng của ít nhất 30 người, khiến hơn 200 người bị thương, gây ra một cơn chấn động trên phạm vi toàn cầu. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã nhận trách nhiệm gây ra vụ việc, theo Huffington Post.

Quá trình điều tra thảm kịch ở Brussels mới chỉ bắt đầu. Nhà chức trách Bỉ vẫn tiếp tục săn lùng một nghi phạm chủ chốt liên quan tới các cuộc tấn công. Tên này được cho là đã đến sân bay Zaventem và để lại đây một khối thuốc nổ rất lớn.

Các nạn nhân của vụ khủng bố.

Theo phân tích của cơ quan điều tra, để đem bom vào sân bay, những kẻ tấn công vờ làm hành khách và giấu chúng trong vali cá nhân. Người tài xế taxi chở các nghi phạm tới sân bay cho hay ông bắt đầu thấy nghi ngờ ba tên này khi chúng nhất quyết không cho ông chạm vào hành lý. Việc nhiều nạn nhân bị thương ở chân cũng là dấu hiệu cho thấy bom dường như phát nổ từ những vali đặt trên mặt đất.

IS tuyên bố những kẻ tấn công đã cho kích hoạt đai bom gây ra các vụ nổ. Tuy nhiên, theo các nhà điều tra, đai bom không thể có sức công phá lớn đến thế.

Theo một quan chức y tế Brussels, các quả bom còn nhồi đầy đinh. Đây là cách mà những kẻ chế tạo bom thường dùng để gia tăng tối đa mức độ sát thương.

Theo tin tức trên báo VietNamnet, loại bom mà những kẻ khủng bố dùng để tấn công Brussels, Bỉ dường như không cho nạn nhân của chúng một cơ hội sống sót nào.

Ảnh chụp X-quang của một nạn nhân cho thấy một chiếc đinh lớn nằm trong lồng ngực người này. Ảnh: EPA.

 Các bức ảnh chụp X-quang gây sốc vừa được báo chí phương Tây công bố cho thấy một vật nhọn dài nằm cách trái tim của nạn nhân chỉ vài cm. Các báo cáo của cảnh sát Bỉ cho hay, có ít nhất một quả bom đặt tại sân bay Bỉ có chứa những vật nhọn và đinh sắt kiểu này. Khi bom phát nổ, các đinh nhọn này sẽ bắn ra xung quanh, cắm vào cơ thể nạn nhân và khiến cho mức độ sát thương tăng lên gấp nhiều lần.

 

Những đinh nhọn này có chiều dài rất khác nhau. Trong ảnh, vật nhọn dài tới hơn 7cm, găm thẳng vào ngực nạn nhân nhưng rất may là người này vẫn sống sót và đang được điều trị tích cực tại bệnh viện Quân đội vùng Neder-over-Heembeek thuộc phía Bắc thủ đô Brussels.

Một số nguồn tin khác cho biết, các nhà điều tra còn tìm thấy hóa chất hóa học bên trong những mảnh vụn còn sót lại của bom, cùng với một lá cờ của lực lượng IS.

Thủ đoạn cho đinh nhọn vào bom để tăng mức độ sát thương thường được những kẻ khủng bố sử dụng. Cách đây 3 năm, 2 quả bom mà những kẻ khủng bố gài đặt tại thành phố Boston (Mỹ) cũng là loại bom tự chế với một khối lượng thuốc nổ đặt trong nồi áp suất 6 lít, giấu trong các túi đen đặt trên mặt đất. Ngoài thuốc nổ, bên trong nồi áp suất có chứa đinh và bi sắt. Các bác sĩ điều trị cho các nạn nhân vụ đánh bom cho biết đã gắp được nhiều mẩu sắt nhọn, đinh, bi sắt từ vết thương.

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo