Pháp luật

Luật gia "ẵm" 55 tỷ đồng vì thắng kiện thân chủ

(DNVN) - Sau nhiều năm tranh chấp, bản án phúc thẩm của TAND Cấp cao TP. HCM đã tuyên luật gia Đặng Đình Thịnh thắng kiện thân chủ và được bồi thường 55 tỷ đồng.

Tin tức trên báo VOV, chiều 6/5, TAND Cấp cao tại TP. HCM đã tuyên bản án phúc thẩm xử vụ tranh chấp hợp đồng hứa thưởng giữa luật gia Đặng Đình Thịnh với thân chủ liên quan việc đòi lại quyền sử dụng đất, sở hữu căn nhà số 446-448 Nguyễn Thị Minh Khai (P5, Q.3, TP. HCM). Bản án tuyên buộc thân chủ phải trả cho luật gia Đặng Đình Thịnh số tiền 55 tỷ đồng theo hợp đồng hứa thưởng giữa hai bên. 

Ngoài ra, Hội đồng xét xử (HĐXX) phúc thẩm cũng tuyên các giao dịch liên quan việc mua bán căn nhà 446-448 Nguyễn Thị Minh Khai giữa ông Nguyễn Đắc Quang (được ủy quyền từ mẹ ruột là bà Vương Thị Khanh) với hai người khác để mua căn nhà là vô hiệu.

Niềm vui của ông Thịnh sau khi  thắng kiện tại tòa. Ảnh: Phan Thương/Thanh niên.

Theo HĐXX, ông Quang chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các giao dịch này cũng trái với ý chí của bà Khanh khi uỷ quyền, do đó buộc ông Quang phải trả lại số tiền gần 240 tỷ đồng đã nhận.

Trước đó, phiên toà phúc thẩm xét vụ vụ tranh chấp hi hữu giữa luật gia và thân chủ này đã bị hoãn nhiều lần vì nhiều lý do khác nhau. Theo hồ sơ vụ án, căn nhà số 446-448 Nguyễn Thị Minh Khai thuộc sở hữu của ông Nguyễn Đắc Kha và bà Vương Thị Khanh.

Khi gia đình bà Khanh xuất cảnh ra nước ngoài vào năm 1982, căn nhà này được ủy quyền cho ông Phan Bình sử dụng. Năm 1999, UBND TP có quyết định xác lập quyền sở hữu Nhà nước đối với căn nhà trên với lý do thuộc diện nhà vắng chủ. Sau đó, căn nhà được Công ty Quản lý và kinh doanh nhà TP ký hợp đồng cho Ngân hàng ACB thuê làm hội sở đến nay. Báo Thanh niên thông tin. 

Khi chồng bà Khanh mất, năm 2004 bà cùng con trai về VN làm đơn khiếu nại hủy bỏ quyết định của UBND TP.HCM về việc xác lập nhà Nhà nước đối với căn nhà trên, đồng thời mẹ con bà cũng xin nhận lại căn nhà.

Năm 2006, bà Khanh tìm gặp ông Thịnh nhờ tư vấn pháp luật. Quá trình tư vấn, mẹ con bà Khanh đã ký với ông Thịnh thỏa thuận hứa thưởng 35% trên tổng giá trị nhà đất mà gia đình bà Khanh được Nhà nước giao trả sau khi có quyết định giao trả nhà.

 

Năm 2011, quá trình đòi nhà của ông Thịnh thành công khi UBND TP ban hành quyết định thu hồi, hủy bỏ xác lập việc sở hữu Nhà nước đối với căn nhà 446 - 448 Nguyễn Thị Minh Khai và công nhận quyền sở hữu nhà đối với vợ chồng bà Khanh.

Tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX đã tuyên công nhận hợp đồng hứa thưởng cuối cùng, theo đó phán quyết ông Thịnh được nhận 35% giá trị căn nhà theo thỏa thuận và tính ra tiền là được 55 tỷ đồng.

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo